Lợi ích không ngờ của loại nước mà các bà, các mẹ luôn cố gắng canh và dành cho con cháu ngày xưa

Hiếm ai có ấn tượng xấu về nước cơm, thậm chí còn khẳng định vào thời khó khăn, chính nhớ loại “sữa gạo” ấy mà họ đã được đảm bảo dưỡng chất phần nào.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Nhiều người cho đến nay vẫn còn nhớ mang máng ngày xưa từng được mẹ hay bà cho uống nước cơm vừa thơm vừa ngon ngọt.

Hiếm ai có ấn tượng xấu về loại nước này, thậm chí còn khẳng định vào thời khó khăn, hiếm thịt cá, hiếm sữa, chính nhớ loại “sữa gạo” giàu dưỡng chất ấy mà họ đã được bổ sung dưỡng chất phần nào.

Thật ra, điều này không hẳn là vô căn cứ bởi nhiều chuyên gia đã phân tích và thấy rằng nhờ vào các loại amino acid và khoáng chất từ gạo tiết ra nước trong quá trình nấu, nước cơm có thể:

Hình minh họa.
Hình minh họa.

– Cung cấp năng lượng, nhờ vào lượng carbohydrat dồi dào, nên nhiều người chọn uống nước cơm vào buổi sáng để có khởi đầu ngày mới đầy năng lượng, hoặc uống khi mệt mỏi, thiếu sức sống.

Đặc biệt khi bị ốm, khó ăn uống thì nước cơm sẽ rất tốt bởi bổ sung nước, chất dinh dưỡng và còn dễ nuốt, giúp nhanh hồi phục.

– Giải quyết vấn đề tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón, do nước cơm cũng giàu… chất xơ, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, kích thích sự phát triển của những lợi khuẩn trong dạ dày.

– Phòng ngừa một số loại ung thư nhất định do chứa nhiều chất chống oxy hóa.

– Một số người còn dùng nước cơm để giảm cân, giảm mẩn ngứa da, làm đẹp da và tóc, bảo vệ da khỏi tổn thương vì ánh mặt trời.

Không chỉ nước cơm mà cả nước vo gạo, dù ít dưỡng chất hơn nhưng cũng có chứa nhiều oryzanol, vitamin B từ lớp màng ngoài của gạo, có thể dùng để rửa mặt hoặc gội đầu.

Phụ nữ châu Á xưa nhiều người thậm chí đến tuổi lão mà da vẫn mịn màng và tóc không bị bạc, được cho là cũng bởi dùng loại nước đơn giản mà hữu dụng này.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Nhiều người nghĩ rằng nước cơm chỉ có thể lấy từ cách nấu cơm bằng bếp củi, bếp gas ngày xưa nhưng thật ra, dùng nồi cơm điện thì ta vẫn có thể lấy được nước cơm như trước, chỉ cần dùng lượng nước nhiều hơn cần thiết, sau đó chắt bớt ra khi cơm gần chín – sau khoảng 15 phút.

Loại nước này có thể được dùng trong bữa cơm, dùng nóng hoặc dùng lạnh… mỗi lần chỉ nên dùng 1 bát, nếu bạn làm nhiều hơn thì nên cất trong tủ lạnh dùng dần; tuy nhiên việc nấu quá nhiều nước là không khuyến khích bởi càng đặc sẽ càng chất, còn càng loãng thì hàm lượng dinh dưỡng sẽ càng giảm đi.

Ngoài ra, hãy lưu ý phải nấu đến khi hạt gạo đủ chín thì nước cơm mới có giá trị dinh dưỡng tốt nhất, và khi uống không nên pha thêm đường, vừa át vị ngọt tự nhiên của nước cơm mà còn không tốt cho sức khỏe, bạn nhé!

Tổng hợp, theo finelivingadvice

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…