Lợi ích không ai ngờ từ mùi thối khi “xì hơi” đối với chủ nhân lẫn người xung quanh

Có thể bạn chưa biết, xì hơi có thể gây “mất đoàn kết nội bộ” nhưng mùi “rắm thối” lại mang đến những lợi ích không ai ngờ cho cả chủ nhân lẫn những người xung quanh. Và sau khi biết được điều này, rất có thể bạn sẽ không còn ngại ngùng nếu “chẳng may” đánh rắm ở nơi công cộng.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Nếu từ trước đến nay bạn luôn nghĩ rằng đánh rắm chỉ có thể gây “mất đoàn kết nội bộ” thì hãy nghĩ lại nhé. Bởi sự thật là một nhóm nhà khoa học người Anh đến từ Đại học Exeter đã có những phát hiện thú vị về lợi ích mà mùi rắm thối mang lại.

Thực ra, đánh rắm hay còn gọi là xì hơi là một hoạt động sinh lí hết sức bình thường của mỗi người. Trên góc độ y học, hiện tượng này được gọi là trung tiện, phản ứng của cơ thể khi thải khí ra khỏi ruột qua đường hậu môn và thường kèm theo tiếng kêu.

Chính âm thanh phát ra từ việc đánh rắm đôi khi gây nên nhiều bất tiện cho khổ chủ và khó chịu cho những người xung quanh. Vậy đã có bao giờ bạn tự hỏi, hoạt động sinh lý khiến chúng ta từng đôi lần “xấu hổ” này có nguồn gốc từ đâu?

loi-ich-khong-ai-ngo-tu-mui-ram-thoi-doi-voi-chu-nha-lan-nguoi-xung-quanh-1-suckhoenhivn-1422
Đánh rắm không chỉ mang lại lới ích cho chủ nhân mà còn cả những người xung quanh.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, mùi thối khó chịu khi đánh rắm bắt nguồn từ những vi khuẩn cứ trú tại đường ruột.

Cụ thể là trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng để cơ thể hấp thụ được, phần thức ăn không tiêu hóa hết ở dạ dày sẽ di chuyển xuống ruột và hệ vi sinh vật sinh sống ở đây sẽ đảm nhiệm chức năng phân hủy chúng, đồng thời “chế tạo” ra sản phẩm phụ có mùi tương tự như trứng thối là khí hydro sulfua.

Ngửi mùi “rắm thối” – Lợi ích bất ngờ cho sức khỏe

Theo nghiên cứu mới nhất được đăng tải trên tạp chí Medicinal Chemistry Communications của Anh, một nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Exeter cho rằng, khí hydro sunfua sản sinh ra từ việc đánh rắm hoặc “xì hơi” có những lợi ích nhất định đối với ty thể trong tế bào.

Cụ thể, Hydrogen sulfide là một trong một số loại khí có mùi đậm và khó chịu nhất được sản xuất bởi vô vàn vi khuẩn khi tiêu hóa thức ăn trong ruột. Nó sẽ là một loại khí độc khi chúng ta ngửi với liều lượng lớn nhưng với số lượng nhỏ, loại khí này lại giúp bảo vệ tế bào và chống lại bệnh tật, theo các chuyên gia tại Đại học Exeter (Anh).

loi-ich-khong-ai-ngo-tu-mui-ram-thoi-doi-voi-chu-nha-lan-nguoi-xung-quanh-suckhoenhivn-1422
Ngoài tác dụng giảm đầy bụng, khó tiêu, ‘mùi “rắm thối” còn phòng chống được nhiều bệnh như ung thư, đột quỵ, đau tim, tiểu đường, viêm khớp…

Hydrogen sulfide giúp bảo vệ ty thể, kích thích sản xuất năng lượng trong tế bào mạch máu và điều tiết viêm nhiễm. Nếu không có khí thối này, các tế bào có thể yếu đi và chết. Giáo sư Matt Whiteman, trưởng nhóm nghiên cứu này cho biết:”Dựa trên hoạt động sinh lý tự nhiên này, chúng tôi đã tạo ra hợp chất có tên gọi AP39.

Hợp chất này có thể giải phòng một lượng rất nhỏ khí hyđro sunfua dành riêng cho ty thể. Qua nhiều lần thí nghiệm, chúng tôi nhận thấy rằng, khi các tế bào đang trong trạng thái căng thẳng được tiếp xúc với chất AP39, ty thể được bảo vệ khỏi những tổn hại và tế bào khỏe mạnh hơn.”

Trước khi thử nghiệm trên người, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm tính hiệu quả của AP39 trên mô hình bệnh. Kết quả ban đầu cho thấy, 80% ty thể có thể chống chọi lại sự phá hủy từ các bệnh tim mạch.

Theo các nhà nghiên cứu, dù không thể rút ra những kết luận chắc chắn tại thời điểm này, nhưng nghiên cứu hứa hẹn sẽ mang tới nhiều tiềm năng lớn hỗ trợ chữa trị nhiều căn bệnh trong tương lai.

Tiến sĩ Mark nói thêm: “Mặc dù hydrogen sulfide được biết đến như một mùi khó chịu như mùi trứng thối, nhưng hydrogen sulfide được sản xuất tự nhiên trong cơ thể và rất có thể trên thực tế là một anh hùng trong việc chăm sóc sức khỏe và có ý nghĩa quan trọng trong các liệu pháp chữa trị bệnh trong tương lai”.

Từ những điều vô cùng bất ngờ và thú vị này, bạn có thể sẽ tự tin hơn khi xì hơi và mọi người xung quanh nên thay đổi thái độ nếu ngửi thấy mùi thối từ việc xì hơi.

Mặt khác, bạn cũng lưu ý những dấu hiệu bất thường từ việc xì hơi, chẳng hạn như gây đau và khó chịu mãn tính có thể báo hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm. Do đó, khi gặp phải tình trạng này, tốt nhất là bạn nên gặp gỡ bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để được tư vấn và chẩn đoán kịp thời.

Theo GĐVN

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…