“Giải oan” cho đường

Theo Health.MSN, nhiều người vẫn mặc định đường (đường tinh luyện làm từ mía) là thủ phạm chính gây nên các bệnh như tiểu đường, béo phì. Thực tế, đường có phải là nguyên nhân chính và trực tiếp hay không, có lẽ chúng ta không nên vội kết luận.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
duong-sat-thu-nguy-hiem-cua-suc-khoe1467195731
Hình ảnh minh họa

Không phải là nhân tố chính gây tiểu đường

Đó là lời “minh oan” đầu tiên cho đường từ các nhà khoa học. Bệnh tiểu đường hình thành khi cơ thể không thể hấp thu hết đường glucose trong máu khiến cơ thể phải thải ra ngoài qua nước tiểu. Từ đây sinh ra chứng bệnh tiểu đường tuýp I. Béo phì ở trẻ em và tăng cân nhanh ở người lớn, trao đổi chất bị rối loạn gây ra tiểu đường tuýp II. Vì đâu mà cơ thể không hấp thu hết lượng đường glucose?

Thủ phạm chính là cái miệng vì không kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Sau nữa, là do lượng tinh bột và những trái cây có vị ngọt. nạp vào cơ thể quá nhiều. Vì vậy, nếu nói “quá tải” đường làm từ mía (hay còn gọi là đường tinh luyện) khiến cơ thể thừa đường dẫn tới bệnh tiểu đường là điều vô lý.

“Kiêng” các loại nước ngọt sẽ không bị béo phì?

Béo phì là do cơ thể thừa calorie. Nếu như bạn vẫn giữ thói quen ăn uống vô độ để thỏa mãn độ căng của cái dạ dày thì cho dù bạn có dành cả đời để “nói không” với các loại nước ngọt thì bạn vẫn có nguy cơ béo phì như thường. Khi đó, đường frutose có trong các loại nước ngọt và thực phẩm đóng gói sẽ là góp phần thúc đẩy cơn ác mộng béo phì nhanh đến với bạn hơn mà thôi. Muốn hạn chế điều này xảy ra thì bổ sung thêm chất béo có lợi (có nguồn gốc từ thực vật) và protein vào bữa ăn sẽ giúp việc hấp thu đường do tinh bột tạo ra chậm hơn.

Hơn thế nữa, nhiều loại đường (bao gồm glucose và đường frutose) hiện diện trong thức ăn và được cơ thể sử dụng như một nguồn năng lượng dự trữ. Điều đó có nghĩa là bạn vẫn có thể uống nước ngọt hoặc thức ăn đóng hộp nếu như biết cách tiết chế hợp lý lượng thực phẩm này khi đưa vào cơ thể. Hãy chú ý các thành phần ghi trên nhãn sản phẩm để cân bằng các chất. Sau khi ăn thực phẩm đóng hộp, nên ăn thêm 4 quả táo để ngừa sự tích mỡ.

sugar-1438997300437
Đừng đổ oan cho đường

Là nguyên nhân gây căng thẳng?

1 lon soda chứa 75gr đường. Nhưng tiếc rằng đó không phải là đường tinh luyện mà là chất tạo ngọt nồng độ cao. Với cuộc sống hiện đại mọi thực phẩm gần như được chế biến sẵn, các loại đồ uống với nhiều hương vị trái cây hấp dẫn nhưng tất cả các loại thực phẩm và đồ uống đó đều dùng chất tạo ngọt và chất tạo hương vị.

Giống như người hút thuốc lá, mỗi ngày tích lũy một ít, rồi đến một thời điểm nào đó, bệnh tật bỗng phát sinh. Căng thẳng thần kinh chỉ là một trong các “phản ứng” đầu tiên khi cơ thể đã tích lũy nhiều các chất hóa học này. Đành rằng lượng đường trong máu cao hoặc thấp đều gây ra căng thẳng nhưng với lối sống như hiện nay, chất tạo ngọt mới là chính là “kẻ giấu mặt”

Vị ngọt của đường giúp chúng ta ăn ngon miệng hơn, điều này vô tình tạo ra sự mất cân bằng năng lượng khi chúng ta không kiểm soát được lượng đường nạp vào cơ thể và không hiểu thực chất vị ngọt đó bắt nguồn từ đâu.

Có lẽ, đường tinh luyện chỉ vì có độ ngọt như các vị ngọt của các loại đường khác mà bấy lâu nay chịu “mang tiếng” chăng? Hay đơn giản chỉ là vì cùng mang tên là “đường”?.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…