Đừng để chạy thận cả đời vì bỏ qua những triệu chứng rất bình thường trong cơ thể

Thời buổi này không hiểu lý do vì sao mà nhiều người bị bệnh thận đến vậy, có những em bé xíu cũng nằm thoi thóp trên giường bệnh thấy thương.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Hôm vừa rồi đi thăm người em họ mới hơn 20 tuổi đang nằm chạy thận ở bệnh viện bình dân mà lòng xót xa vô cùng các chị ạ. Nhìn em xanh xao chỉ còn da bọc xương em không cầm được nước mắt. Không ngờ mới tí tuổi mà đã khổ sở và gắn cuộc đời với cái máy chạy thận như vậy.

than_hu
Ảnh minh họa

Năm ngoái, khi đang học đại học năm cuối, vì phải dốc sức cho ôn thi, làm luận văn tốt nghiệp, cơ thể em gầy gò trông tội nghiệp lắm. Ở nhà có tẩm bổ đủ cách nhưng em vẫn cảm thấy mệt mỏi và lúc nào cũng muốn nằm ngủ nhưng lại khôn ngủ được. Một thời gian sau tự dưng em cảm thấy ăn không ngon miệng và cảm giác không muốn ăn. Đêm đến đi tiểu nhiều lần, nước tiểu có màu vàng đục và bàn chân bị phù nhẹ, sáng dậy cảm thấy choáng váng như muốn ngã, cân nặng sút đi nhanh chóng, em cao 1,8m mà chỉ được hơn 50kg.

Thấy em có những biểu hiện lạ, gia đình đưa em đến bệnh viện bình dân để khám. Sau khi làm mọi thứ như chiếu chụp, xét nghiệm tim mạch, kết quả bình thường. Em than mệt bác sĩ tiếp tục làm xét nghiệm rồi chẩn đoán em bị suy thận độ 2 với nồng độ creatinin là 2,59mg/dl, kali: 5,4mmol/l. Bác sĩ yêu cầu nhập viện, nhưng do không chuẩn bị trước nên gia đình xin về và uống thuốc hạ kali theo đơn.

Uống thuốc mấy hôm mà bệnh không thuyên giảm nên gia đình đưa em đi khám lại, nồng độ kali có hạ nhưng các chỉ số khác vẫn cao. Bác sĩ yêu cầu nhập viện và nói khả năng sắp phải chạy thận: “Lúc này tinh thần em hoàn toàn suy sụp. Vì học đã đời chưa làm được gì, giấc mơ ấp ủ vẫn còn nguyên đó đã phải chạy thận 1 tuần 3 buổi như vậy em chẳng thiết sống nữa làm gì.

Thấy em buồn, gia đình cố tạo mọi điều kiện cho em vui, may mà kinh tế cũng thuộc hàng khá giả, mới cầm cự được như vậy vì chạy thận rất tốn kém các chị ạ. Cho nên khi có bất kỳ những dấu hiệu bất thường nào cũng phải đi khám để điều trị kịp thời nếu không thì nguy hiểm lắm ạ.

Hôm vô thăm em, mẹ em nói rằng bác sĩ nói bệnh suy thận dễ nhận diện lắm, khi thấy cơ thể có những dấu hiệu như thế này thì nên đi khám gấp đi ạ.

1. Phù nề

Phù nề là tình trạng cơ thể phồng lên và tăng cân xảy ra do giữ nước trong cơ thể. Phù nề có thể là dấu hiệu của suy thận.

2. Ít đi tiểu

Nếu đi tiểu ít hơn bình thường, ví dụ, chỉ 1-2 lần/ngày, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra thận.

3. Mệt mỏi mãn tính

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy rất lờ đờ, mệt mỏi mà không lí do rõ ràng, đó cũng có thể là một trong những dấu hiệu của suy thận.

4. Ăn không ngon

Nhiều trường hợp, khi thấy chán ăn và buồn nôn liên tục, mọi người thường cho rằng họ gặp vấn đề tiêu hóa nhẹ. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của suy thận.

5. Giảm chức năng não

Nếu gặp khó trong suy nghĩ, mất trí nhớ, thay đổi tâm trạng…, bạn nên kiểm tra thận vì suy thận có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não.

6. Huyết áp cao

Nếu đột nhiên bị triệu chứng huyết áp cao, bạn cũng nên đi kiểm tra thận vì suy thận ảnh hưởng đến lưu lượng máu.

7. Đánh trống ngực

Suy thận thường khiến kali tích tụ trong cơ thể, có thể dẫn đến nhịp tim bất thường và đánh trống ngực.

Như chúng ta đã biết, thận là một cơ quan quan trọng trong cơ thể con người với vô số chức năng giúp cơ thể khỏe mạnh, có thể kể như lọc máu, thải chất độc và cặn bã trong mạch máu ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, thận còn duy trì việc cân bằng chất lỏng trong cơ thể bị xáo trộn và điều chỉnh việc sản xuất các chất điện giải.

Khi thận không hoạt động bình thường, cân bằng chất lỏng trong cơ thể bị xáo trộn và độc tố được tích lũy trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Suy thận có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như cao huyết áp, hút thuốc lá, béo phì, thiếu vận động, chế độ ăn nhiều muối, chấn thương,… Dưới đây là danh sách các triệu chứng bất thường cảnh báo sớm căn bệnh suy thận.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…