Đừng có thấy thứ củ rẻ tiền này mà coi thường: Củ đậu rẻ mà nhiều công dụng thần kỳ lắm đấy

Ai hay mua củ đậu làm món ăn vặt, tráng miệng thì hãy giữ thói quen này nhé, đặc biệt là chị em văn phòng, rất có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp của chị em đấy.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
1280px-Pachyrhizus_erosus_2
Củ đậu rẻ mà lắm công dụng

1. Củ đậu giúp giải nhiệt cơ thể

Theo nghiên cứu trong thành phần củ đậu có chứa tới 80-90% là nước, 4,51% đường glucoza, 2,4% tinh bột và một ít protein (1,46%), không có chất béo. Ngoài ra củ đậu còn chứa các vitamin và muối khoáng khác như sắt, canxi, photpho, vitamin C… cho cơ thể. Chính vì vậy củ đậu có tác dụng giải nhiệt rất tốt, nhất là đối với những người bị nóng trong.

2. Giảm cân

Trong thành phần của củ đậu hầu hết là nước, không hề có chất béo, nên là thực phẩm vô cùng lý tưởng cho những chị em nào muốn giảm cân.

3. Làm đẹp da và trị nám

Củ đậu tươi còn là liệu pháp làm đẹp rẻ tiền mà hữu hiệu cho phái đẹp, nhất là vào mùa đông. Thời tiết lạnh, khô hanh trong mùa đông khiến làn da dễ bị mất nước, khô nẻ, chị em có thể dùng củ đậu tươi thái lát đắp lên mặt sẽ giúp làn da thêm mịn màng, khỏi khô nứt nẻ, giảm nhăn, da căng bóng hơn.

Nếu có thời gian, bạn có thể ép nước củ đậu rồi dùng nước này massage nhẹ nhàng lên mặt nhẹ nhàng, khi khô thì rửa lại bằng nước lạnh. Các dưỡng chất có trong củ đậu dưới tác động của thao tác massage sẽ thấm sâu vào da, phát huy hiệu quả dưỡng trắng da tốt nhất.

4. Củ đậu giúp chống táo bón

Chất inulin có trong củ đậu có tác dụng giống như chất xơ, nó tác động đến các chức năng của ruột và giúp cải thiện chỉ số đường huyết. Chất inulin có tác dụng làm tăng khối lượng phân và đẩy nhanh tần suất đi vệ sinh, đặc biệt có tác dụng cực kì tốt trong việc kích thích đi ngoài đối với những bệnh nhân bị táo bón.

cay-cu-dau-san-nuoc
Củ đậu chủ yếu là nước nên có tác dụng thanh nhiệt, giảm cân

5. Bổ sung canxi giúp xương và răng chắc khỏe

Một trong những lợi ích của cây củ đậu mà ít người biết là làm cho xương và răng khỏe mạnh. Nhu cầu phốt pho, kali, canxi của chúng ta có thể được đáp ứng bằng cách ăn củ đậu hàng ngày để xương và răng khỏe mạnh.

6. Tốt cho tiêu hóa và giảm tăng tiết axit dạ dày

Củ đậu có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt, sinh tân, chỉ khát, giải độc nhất là giải độc rượu, trị chứng đi ngoài ra máu, tác dụng nhuận tràng tốt cho tiêu hóa, giúp dạ dày co bóp tốt, rất lợi tiêu hóa, giúp ngăn ngừa táo bón.

Ngoài ra củ đậu còn có tác dụng như một chất làm mát, giúp axit dạ dày thẩm thấu nhanh chóng không để axit dạ dày tăng cao dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày.

7. Hỗ trợ hệ miễn dịch và tim mạch

Củ đậu giàu vitamin C giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Ngoài ra, thành phần chống oxy hóa và kháng viêm cao trong củ đậu cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn, khó thở. Nhờ hàm lượng chất xơ và vitamin C cao, củ đậu còn giúp giảm cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, thành phần chủ yếu của củ đậu là nước, nồng độ natri thấp nên cũng góp phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

8. Giúp kháng khuẩn

Ngoài các lợi ích với sức khỏe kể trên, củ đậu còn chứa vitamin B6 giúp hỗ trợ não bộ khỏe mạnh, tăng cường chức năng thần kinh, giúp hình thành các tế bào máu đỏ, tổng hợp các kháng thể chống lại virus, vi khuẩn trong và ngoài cơ thể.

7 (1)
Củ đậu giúp kháng khuẩn

Sai lầm cần tránh khi ăn củ đậu

Củ đậu chứa nhiều nước, nên ăn quá nhiều sẽ khiến cho dạ dày ngày càng giãn ra, dịch dạ dày tiết nhiều hơn, đồng nghĩa với việc hay đói và cần ăn nhiều hơn. Điều này sẽ làm cho ý định giảm cân khó thực hiện. Mặc dù củ đậu nhiều chất xơ và vitamin nhưng không thể cung cấp hết các dưỡng chất cần thiết hoặc thay thế cho các thực phẩm giàu chất béo và trí não khác.

Đặc biệt cần lưu ý, mặc dù củ đậu tốt nhưng lá và hạt củ đậu có chứa độc tố là chất rotenon và tephrosin. Rotenon không ăn được, dùng để sản xuất thuốc trừ sâu và chữa bệnh ngoài da như ghẻ lở. Chính vì vậy khi ăn phải hạt củ đậu có thể có nguy cơ ngộ độc, thậm chí toàn thân co giật, bụng đau dữ dội, loạn nhịp tim, suy hô hấp, ngừng tuần hoàn… rất nguy hiểm.

Theo Gocmeovathay

Xem thêm: Cách bổ dừa bá đạo, có 1 không 2.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…