Đây mới là nguyên nhân khiến nhiều người uống cây mật gấu lại bị trụy mạch, tai biến, tàn phế suốt đời

Sáng nay một người bạn gửi cho tôi link Fb về bài viết của 1 tác giả được mệnh danh là Y sinh của 1 trường đào tạo về y khoa mà thực tình tôi mới nghe danh lần đầu trong đời.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Vị y sinh này viết về cây mật gấu không có công dụng như nhiều người lầm tưởng thậm chí còn gây trụy mạch, tai biến, tàn phế suốt đời. Bài viết thu hút trên 5 ngìn lượt like và hơn 30 nghìn lượt share. Con số này thành công quá lớn.

Vị y sinh viết bài này cũng chỉ ra 1 số công dụng của cây mật gấu bên cạnh đó chỉ trích đủ kiểu, nào à tên phường hào ác bá nào đó đã tung tin đồn nhảm để hô biến cây mật gấu nào đó thành thần dược khiến những người nhẹ dạ cả tin trở thành chuột thí nghiệm cho chúng.

Đến đây tôi hoàn toàn đồng cảm với y sinh nhưng tôi hoàn toàn không ủng hộ cách suy nghĩ thiển cận 1 chiều như anh nói.

1_110156
Lá cây mật gấu

Thứ nhất trên thực tế cây mật gấu vẫn có những công dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Tôi còn nhớ có lần 1 vị bác sĩ nổi tiếng thế giới đã từng qua Việt Nam tham khảo và tìm kiếm 1 số cây thuốc nam mang về bào chế thuốc chữa được nhiều bệnh hiểm nghèo.

Ông đã ngạc nhiên và phải thốt lên rằng đất nược bạn đang nằm trên đống thuốc mà không biết, thậm chí ngay cả những cây cỏ mọc hoang cũng có công dụng chữa bệnh hữu hiệu nữa.

Và mấy năm gần đây khi một số nhà khoa học trên thế giới đã tìm ra cây mật gấu có 1 số chất có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, loãng xương, chống ung thư.

Dân mình có thói quen sợ bệnh viện, thứ nhất vì lười thứ 2 sợ tốn tiền, thứ 3 lỡ khám ra nhiều bệnh nan y thì càng nguy hiểm hơn. Nên hễ nghe đâu có cây thuốc lạ thuốc quý liền tìm cho bằng được để uống biết đâu phước chủ may thầy.

Tuy nhiên hầu hết người ta uống chỉ nghe qua lời đồn thổi. Chưa có kiểm chứng và không biết uống như thế nào mới gọi là tốt, nhắm mắt mà uống kệ liều ăn nhiều là vậy.

Chính vì vậy cây mật gấu bỗng nhiên trở thành thần dược, thành nữ hoàng trong các loại thuốc, người người trồng nhà nhà trồng từ thành thị đến nông thôn đâu đâu cũng thấy bóng dáng của cây mật gấu.

Tuy nhiên cách dùng cho chính xác thì không hề kiểm chứng được.

Thông thường, từ khi phát hiện 1 loại cây nào đó có công dụng chữa bệnh phải trải qua nhiều quá trình mới sản xuất ra được thuốc và phải mất 1 thời gian khá lâu. Dân mình vốn thật thà nghe chữa được bệnh là bứt uống ngay không cần biết nó ra sao.

Đối với đông y khi điều trị bất cứ bệnh gì người ta phải kết hợp với nhiều loại thuốc mới ra 1 thang thuốc hoàn chỉnh để chữa bệnh chứ không ai dùng 1 loại mà hết cả vì ngoài những mặt tích cực bất cứ cây thuốc nào cũng đều có tác dụng phụ nguy hiểm cả.

Hơn nữa nếu uống cây mật gấu thay nước để chữa bệnh hoặc hỗ trợ điều trị bệnh người ta cũng phải uống có liệu trình đàng hoàng. Thông thường người ta chỉ uống khoảng 2 tuần, rồi ngưng lại và 2 tuần đến 1 tháng sau mới dùng tiếp. Nếu uống liên tục năm này qua tháng nó, gan thận phải làm việc nhiều và đào thải liên tục dẫn đến suy gan, suy thận là đúng rồi. Thậm chí ung thư gan, thận nữa đấy chứ

Cho nên việc đổ tội cho cây mật gấu là không đúng, lỗi là do người dùng không đúng cách. Họ nôn nóng chữa khỏi bệnh mà bất chấp tất cả thậm chí uống quá liều và uống vô tội vạ

Theo Dược sĩ Lê Kim Phụng giảng viên trường đại học Y dược TPHCM thì bà cho biết đây là cây lá đắng hay còn gọi là cây mật gấu, cây này có tên khoa học là Vernonia amygdalina, thuộc họ cúc (Asteraceae). Nó là một loại cây bụi nhỏ mọc nhiều ở châu Phi nhiệt đới và được gọi tên là “bitter leaves” do vị đắng của nó.

Lá có thể ăn được và được dùng trong món xúp và các món ăn ngon khi được chế biến đúng cách. Hoạt chất đắng trong cây rất tốt vì là hỗn hợp của các hoạt chất sinh học gồm vitamin (A, C, E, B1, B2), glycoside, saponin, alkaloid và tannin.

Theo dược sĩ Kim Phụng thì đã có một số công trình nghiên cứu trên thế giới và các kết quả đã được ghi nhận, cây mật gấu hay cây lá đắng có các công dụng như sau:

– Kiểm soát đường huyết nhờ các hợp chất đắng trong lá nên tốt cho người đái tháo đường.

– Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Chữa rối loạn tiêu hóa, đau bụng và tả lỵ.

– Hạ sốt và điều trị cảm lạnh tích cực nhờ các hợp chất xanthones, acid phenolic trong lá.

– Điều trị các bệnh qua đường t.ình d.ục như bệnh lậu nhờ tác dụng của các chất chống oxy hóa trong lá.

– Chống giun sán.

– Chống ung thư.

– Duy trì sức sống t.ình d.ục. Giúp nhuận trường và chữa táo bón.

– Chống sốt rét vì chất đắng trong lá có thể thay thế cho quinin.

– Chữa đau họng, ho, trừ đờm, chỉ cần nhai một lá trước khi đi ngủ vào ban đêm và sáng sớm sẽ thấy giảm các triệu chứng ho.

– Tăng cường khả năng sinh sản, uống nước lá đắng giúp kích thích khả năng sinh sản ở phụ nữ khó sinh.

Các lá có chứa nhiều carotene, giúp cân bằng quá trình tổng hợp các hormon sinh dục nữ và duy trì nồng độ estrogen do đó giúp phụ nữ khỏe mạnh và kéo dài tuổi xuân.

– Chống buồn nôn và tăng cường cảm giác ngon miệng.

– Hỗ trợ điều trị viêm gan siêu vi B và C.

– Tăng tiết sữa cho con bú. Hạ cholesterol xấu.

– Tẩy độc cho cơ thể, bảo vệ gan thận.

– Giảm đau và làm êm dịu thần kinh dễ ngủ. Chống mẩn ngứa ngoài da.
Ngoài lá thì thân cây lá đắng cũng có tác dụng trị xương khớp được dùng theo cách sau:

Cây mật gấu rửa sạch đem chẻ nhỏ vừa với bình ngâm sau đó phơi khô. Sau đó đem ngâm rượu, một thời gian sau rượu chuyển màu vàng uống để điều trị các triệu chứng về rối loạn tiêu hóa, đường ruột, đau nhức xương khớp, tê thấp, ngâm với rượu có tác dụng rất tốt.

DS Lê Kim Phụng còn khuyến cáo, người có một hoặc nhiều hơn những bệnh kể trên vẫn cần đi khám và tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ, việc sử dụng cây mật gấu chỉ như một liệu pháp dự phòng hoặc hỗ trợ điều trị (với sự đồng ý của bác sĩ điều trị). Phụ nữ có thai không nên dùng.Vì vậy khi dùng bất cứ cây thuốc nào để uống, uống cho mát hoặc chữa bệnh đều phải có liệu trình, không được dùng tùy tiện bệnh không hết mà còn nặng thêm rồi đổ tội oan cho 1 cây thuốc tốt.

Bài viết mang tính tham khảo!

Theo WTT

Xem thêm: Mọi người đã bao giờ đi xem lên đồng chưa? 

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…