Đau bụng âm ỉ là dấu hiệu báo bệnh ung thư nào

Nhiều bệnh nhân đau bụng âm ỉ kéo dài nhưng không chịu tới bệnh viện khám bệnh, khi bệnh nặng tới kiểm tra thì đã quá muộn.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Ung thư gan di căn

Ông Nguyễn Văn T. 51 tuổi, trú tại Thái Bình, đến Bệnh viện K cơ sở 3 khám với các triệu chứng mệt mỏi, kém ăn, bụng hơi đau nhẹ.

Tuy nhiên, ông T. nghĩ rằng đây là bệnh lý bình thường nên không đi khám mà chỉ uống thuốc lá để dưỡng bệnh. Đến khi không ăn được, người gầy, da sạm ông mới đến bệnh viện.

Sau khi làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp CT, bác sĩ chẩn đoán ông T. bị ung thư gan đã có di căn. Ông T. vô cùng hoang mang vì trước đó không có biểu hiện gì, chỉ hơi đau âm ỉ bụng nhưng triệu chứng cũng nhanh hết. Ngoài ra, ông cũng không uống rượu nên khi được chẩn đoán ung thư, ông rất bất ngờ.

Hay trường hợp của bà Lê Thị G, 59 tuổi, trú ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cũng chịu sống chung với tình trạng đau bụng vùng thượng vị, da xanh, gầy sút, ăn uống kém mà không chịu đi khám sức khoẻ.

udaday_1
Hình ảnh khối u dạ dày sau khi cắt của bà G.

Bà G. bị đau bụng âm ỉ kéo dài khoảng gần 1 năm, gần đây thấy đau nhiều hơn nên mới đến bệnh viện để khám. Sau khi biết bị ung thư dạ dày, gia đình bà G đã rất bất ngờ.

Kết quả nội soi tiêu hóa bằng ống mềm cho thấy bệnh nhân bị loét sâu hang vị dạ dày, xâm lấn rộng, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào nhẫn.

Bà Lê Thị G đã được phẫu thuật cắt 4/5 dạ dày, nạo vét hạch, trong quá trình phẫu thuật nhận thấy khối u xâm lấn rộng vào thành đại tràng ngang, kíp mổ đã quyết định phẫu thuật kết hợp cắt đoạn đại tràng, nối phần còn lại của dạ dày với quai hỗng tràng.

Cuộc mổ thành công. Sau phẫu thuật 1 tuần, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, vết mổ khô, chỉ số sinh tồn ổn định.

Trường hợp của anh Vũ Ngọc Đường trú tại Long Biên, Hà Nội cũng tương tự. Anh Đường bị đau bụng âm ỉ lâu nhưng anh dấu vợ con, không cho ai biết. Cảm giác đau không nhiều, thi thoảng mới đau nên anh sống chung với nó. Đến khi đi ngoài ra máu kèm theo phân nhầy nhầy, anh Đường một mình đến bệnh viện kiểm tra.

Kết quả, nội soi dạ dày và đại trực tràng bác sĩ phát hiện anh bị ung thư đại tràng từ polyp. Đáng tiếc là anh không biết mình bị polyp đại tràng từ lâu, với triệu chứng đau bụng âm ỉ.

Cảnh báo sớm ung thư

Bác sĩ Đặng Thế Căn – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K trung ương, cho biết, đau bụng là triệu chứng của nhiều bệnh và là bệnh của bất cứ cơ quan nào vùng bụng. Về cơ bản đau bụng không nguy hiểm nhưng khi đau bụng kéo dài cần đến bệnh viện khám vì nó cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư.

Đau bụng được xem là dấu hiệu quan trọng của nhiều bệnh như ung thư gan, ung thư tuyến tuỵ, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng…

Hầu như khu vực ung thư đường tiêu hoá đều gây ra đau bụng. Nếu có triệu chứng đau bụng âm ỉ kéo dài cần đi kiểm tra thật sớm tránh bệnh nguy hiểm.

Đối với bệnh nhân ung thư tuyến tụy có thể xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở vùng bụng trên và có thể đau lan sang cả phần lưng. Cơn đau do ung thư tuyến tụy thường đến và đi nhanh chóng ở giai đoạn đầu nhưng khi khối u lớn hơn, ở giai đoạn tiến triển, thì cơn đau có thể xuất hiện thường xuyên và kéo dài hơn.

Khi người bệnh ung thư tuyến tụy nằm nghỉ hoặc sau khi ăn, cơn đau thường bị trầm trọng hơn và người bệnh cũng có thể bị đau ở vùng gan, tuyến tụy hoặc túi mật nếu khối u đã lan rộng.

Nhiều bệnh nhân khi đến bệnh viện, bệnh đã ở giai đoạn muộn, lúc này họ mới giật mình vì triệu chứng đau râm ran vùng bụng thường bỏ qua. Điều này bác sĩ Căn cho rằng rất đáng tiếc. Để phòng chống ung thư, cách tốt nhất nên kiểm tra sức khoẻ 6 tháng 1 lần, lắng nghe cơ thể nếu có bất thường phải đi kiểm tra ngay.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…