Mẹ đã hại con mang tật vẹo cột sống cả đời, chỉ vì món đồ quen thuộc mà trẻ cứ 1 năm mua 1 cái

“Cái kết đau đớn” sẽ dọn sẵn cho các bé nếu mẹ không chịu khó dành nhiều thời gian và tâm sức hơn khi chọn mua cặp sách an toàn cho con nha.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Em thấy nhiều mẹ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua cái cặp sách đẹp cho con nhưng lại không quan tâm xem nó có hợp với tầm vóc của con mình hay không. Em không nói mình làm ra tiền và mình hưởng thụ sức lao động của mình là sai nhưng cái chính là nhiều mẹ đang rất sai lầm trong cách chọn đồ dùng cho con. Trong đó, tai hại nhất là chọn sai ba lô, cặp sách cho con mà không nghĩ nó có thể khiến con mình mang tật cả đời.

Khi con bạn bắt đầu đi học, những chiếc cặp sách sẽ là bạn thân thiết nhất của các bé vì nó là một phần rất quan trọng mọi sinh hoạt hàng ngày của bé. Hơn bất cứ vật dụng nào, chiếc ba lô mới thực sự là người bạn đồng hành với con từ sáng sớm đến chiều tà bởi trong cái túi mang theo bên mình đó luôn có: sách vở, nước và đồ ăn. Chính vì vậy, chiếc ba lô không chỉ tiện ích mà còn trở thành bản sắc trong phong cách thời trang của các bé. Nhiều bé không chỉ xem ba lô hay cặp sách như một phương tiện của mình ở trường, mà nó còn là cách để giúp các bé nổi hơn trong đám đông.

Điều này khiến không ít bố mẹ dễ dàng bị thu hút bởi những chiếc ba lô sắc màu với đủ kiểu dáng bắt mắt mà quên mất rằng mua ba lô, cặp sách cho con phải lựa chọn hết sức cẩn thận. Vì sao ư? Bởi vì chất lượng của ba lô không phải lúc nào cũng đi đôi với kiểu dáng và màu sắc. Nếu ba lô không phù hợp với tầm vóc của con hoặc quá nặng so với trọng lượng của bé sẽ gây ra những bệnh nghiêm trọng về lưng và thậm chí để lại tật liên quan đến cột sống theo thời gian.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Tai hại khôn lường từ một chiếc ba lô quá nặng

Theo kết quả của một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Orthapedics, hầu hết 3.500 học sinh đã tham gia vào nghiên cứu đều bị một vài chứng bệnh đau lưng có liên quan đến trọng lượng của ba lô các bé mang đến trường.
Vậy làm sao để chọn một chiếc cặp tốt nhất cho con mà không gây tổn hại hoặc đau đớn cho trẻ? Các dấu hiệu ban đầu của những thương tổn này là gì và làm thế nào để chữa cho trẻ khi bị bệnh vẹo cột sống?

Theo Tiến sĩ Siow Hua Ming, chuyên gia tư vấn và là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình nổi tiếng ở Singapore thì một chiếc ba lô quá nặng hoặc không đạt chuẩn và không phù hợp với tầm vóc của trẻ có thể gây hại và dẫn đến những vấn đề sức khỏe nguy hại về sau.

Một chiếc ba lô không đạt chuẩn sẽ khiến trọng lượng phân bố không đồng đều và gây áp lực quá mức lên một phần cơ thể. Khi ba lô quá nặng, áp lực dồn hết vào một bên vai vào làm mất cân bằng cơ thể. Để điều chỉnh, trẻ buộc phải chống lại sự quá tải này bằng cách gồng toàn bộ cơ và đẩy các khớp xương lên để cân bằng trở lại.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Theo thời gian, việc làm này sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm làm lệch vai và biến dạng phần thân trên cơ thể thành tật vẹo cột sống với các mức độ khác nhau. Điều này có thể gây ra những cơn đau cơ và chèn ép lồng ngực cùng các khớp cột sống.

Một chiếc ba lô nặng cũng có thể kéo căng các cơ ở cổ, góp phần làm tăng các cơn đau đầu, đau vai, đau lưng, đau cổ và cánh tay.

Các vấn đề này có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn ở lưng và cột sống nếu bé có xu hướng mang ba lô, cặp sách một bên. Các chuyên gia y tế cho rằng trọng lượng ở mỗi bên không đồng đều khiến các cơ bắp căng ra đảm đương khối trọng lượng của vật mang trên mình nên chắc chắn sẽ gây các tật về cột sống.

Điều gì sẽ xảy ra khi chỉ có một vai đảm nhận gánh nặng của trọng lượng chiếc ba lô nặng và gây ra tật vẹo cột sống cho trẻ? Đó là câu hỏi mà chắc chắn các bố mẹ sẽ phải trả lời cho con. Về lâu dài, nếu không điều chỉnh, vẹo cột sống có thể ảnh hưởng không chỉ về mặt thẩm mỹ mà còn khiến sức khỏe của bé gặp vấn đề.

Những dấu hiệu giúp bố mẹ nhận ra con bị vẹo cột sống

Đừng để đến khi con bị vẹo cột sống bố mẹ mới sốt vó lo chạy chữa nhé! Sẽ rất khó đó! Vì vậy, ngay khi có những dấu hiệu này, bố mẹ phải xử lý ngay:

Dáng đi không thẳng và mất thăng bằng

Đau cột sống quá mức khi mang ba lô

Đau ngực và lưng trong và sau khi mang cặp đi học

Bất kỳ một hoặc tất cả những dấu hiệu này xuất hiện, bố mẹ nên kiểm tra lại ngay sức nặng của chiếc ba lo bé đang mang. Và nếu muốn đổi ba lô, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ.

me-da-hai-con-mang-tat-veo-cot-song-ca-doi-chi-vi-mon-do-quen-thuoc-ma-tre-cu-1-nam-mua-1-cai

Chấn chỉnh ngay những nguy cơ vẹo cột sống

Tin vui cho bố mẹ là hiện nay các nhà sản xuất đã điều chỉnh để chiếc ba lô của bé đơn giản hơn, đồng thời giảm bớt một số các vấn đề phát sinh do ba lô kém chất lượng hoặc quá nặng.

Theo Tiến sĩ Siow, một chiếc cặp đảm bảo an toàn cho bé là phải tải là đồng đều trọng lượng về cả hai phía, giúp cân bằng giữa vai và các món đồ nặng nhất nằm trong túi. Điều này sẽ giữ cho trọng tâm của túi phù hợp hơn với trọng lực của cơ thể bé và giúp bé mang túi dễ dàng hơn.

Trong khi đó, một chiếc túi quá nặng có thể được giải quyết bằng cách chỉ bỏ tập sách của bộ môn sẽ có tiết học vào ngày hôm đó. Nếu trường học có tủ sách cá nhân cho mỗi bé thì điều này còn tốt hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, bất kỳ chiếc cặp nào cũng sẽ không thể tốt lên và làm giảm sự đau đớn của bé nếu chất lượng kém và không phù hợp với chiều cao của con:

Trọng lượng tối đa một chiếc cặp sách nên phụ thuộc vào độ tuổi của con. Tuy nhiên, nó không được quá nặng mà phải trong khả năng mang vác của trẻ, tức trẻ có thể cầm nó lên và đi bộ cách khoảng 1-2 trạm xe buýt mà không thấy mệt hay đau lưng. Lý tưởng nhất, trọng lượng tối đa của một ba lô cặp sách phải không vượt quá 10 – 20% trọng lượng cơ thể của bé. Đây là tiêu chí rất quan trọng để mẹ chọn mua và dạy con cách sử dụng cặp sách.

Nguồn qtcs

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…