Cô gái mọc sỏi chi chít trong mắt chỉ vì thói quen nàng nào cũng nhiễm

Bạn thường nghe nói đến sỏi thận, nhưng chắc chưa bao giờ hình dung đến sỏi mắt. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rằng chính thói quen phổ biến của hầu hết chúng ta hiện nay là nguyên nhân gây ra căn bệnh đáng sợ này.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Tờ MingPao đưa tin một phụ nữ 26 tuổi, sống tại Trùng Khánh (Trung Quốc) vừa phải nhập viện vì mắt có vấn đề nghiêm trọng không mở ra được.

Là nhân viên văn phòng, vì ban ngày công việc bận rộn nên chị thường tận dụng thời gian buổi tối để xem phim bộ. Chị “cày” từ tập này qua tập khác đến tận 2-3 giờ sáng mới ngủ. Liên tục như vậy, gần đây chị cảm thấy mắt đau và cộm ở mắt, thậm chí không nhắm được mắt, nhắm lại rồi khó mở ra, lái xe cũng không phân biệt được đèn xanh đèn đỏ.

bestie-soi-mat-4-20170208170107
Sỏi mắt khiến chị nhắm mắt hay mở mắt đều khó khăn.

Đi viện kiểm tra, các bác sĩ kết luận trong mắt chỉ có rất nhiều “sỏi” và phải làm tiểu phẩu gắp ra ngay. Sau 30 phút thực hiện, bác sĩ gắp ra những hạt mềm như mỡ, to như hạt gạo hoặc tấm với nhiều kích cỡ khác nhau. Các bác sĩ còn bảo chị không được buộc mắt làm việc quá sức nữa, nếu không sỏi sẽ mọc nhiều hơn.

Sỏi mắt không phải là một viên sỏi thật

Theo thông tin từ Epoch Times, sỏi mắt (hay sỏi kết mạc) có lẽ rất lạ lẫm với nhiều người, nhưng nó thực sự là một bệnh về mắt thường thấy. Khoảng 1/3 người sẽ có thể bị sỏi mắt.

Tiếp xúc lâu với không khí kém chất lượng hoặc thường xuyên đeo kính áp tròng, người lông mi dễ rụng, cát hay các vật lạ liên tục gây kích thích mắt, rất dễ sinh ra sỏi mắt.

bestie-soi-mat-5-20170208170232
Sỏi mắt có thể lấm tấm như hạt gạo.

Sỏi mắt có vẻ ngoài như các mô nhỏ, màu trắng hoặc chấm vàng. Sỏi mắt có thành phần gồm phospholipid, elastin và chứa một lượng lớn các muối canxi khác nhau ở mỗi cơ thể, và do đó không phải là một hòn sỏi thật mà chỉ là những đám mô mỡ mềm xuất hiện dày đặc dần lên trên kết mạc.

Bệnh sỏi mắt bình thường không gây ra vấn đề nghiêm trọng, không có biểu hiện rõ ràng ở kết mạc, đa số cũng không có cảm giác cộm ở mắt, chỉ một số ít người có các triệu chứng như bị mắc dị vật trong mắt.

Khi những viên sỏi quá lớn sẽ làm tăng ma sát với giác mạc, mắt sẽ cảm thấy ngứa ran, cơ thể cảm giác có vật lạ nhưng lại không thể bài tiết theo nước mắt, nghiêm trọng hơn còn có thể gây rách giác mạc. Bác sĩ nhãn khoa điều trị sỏi kết mạc bằng cách rất đơn giản, đó là dùng một cây kim nhỏ khều sỏi ra. Tuy nhiên nếu lâu không để ý đến, thì mắt sẽ rất dễ bị nhiễm trùng, dẫn đến chuyển biến ngày càng xấu.

bestie-soi-mat-7-20170208170543
Sỏi mắt mọc dày cộm ở kết mạc.

Một số bệnh nhân sau khi loại bỏ sỏi, chứng viêm mắt chưa điều trị khỏi hoàn toàn thì vẫn có thể bị kết sỏi lại. Kết sỏi không gây khó chịu cho mắt thì không cần loại bỏ, bởi vì xử lý kết sỏi sẽ khiến kết mạc hình thành sẹo, dẫn đến bề mặt kết mạc lồi lõm, sẽ làm cho mắt khó chịu.

Viêm kết mạc dị ứng, đau mắt hột, bệnh nhân khô mắt, trường kỳ dùng thuốc nhỏ mắt và người cao tuổi có nguy cơ cao hình thành sỏi mắt. Trong sinh hoạt hàng ngày, giữ thói quen vệ sinh mắt lành mạnh, không nên day dụi mắt; người đeo kính áp tròng nên chú ý đến bảo trì, khử trùng mắt kính, kiểm tra mắt định kỳ; đi xe máy cần chọn một chiếc mũ bảo hiểm che kín toàn bộ khuôn mặt; người phải ở một thời gian dài trong mô trường cát bụi nên đeo kính bảo hộ, có thể giúp giảm nguy cơ tạo sỏi mắt.

Theo Bestie

Xem thêm: Món ăn mới – Tiết canh cá?

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…