Cô gái đột tử trong nhà vệ sinh vì thói quen “ưa nhịn” của người Việt

“Mãi không thấy tiếng chị, tôi sinh nghi và nhờ người phá cửa. Ai cũng thất kinh khi thấy chị đổ gục trền sàn, hơi thở và nhịp tim đều đã đứt”.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Một câu chuyện từng chứng kiến trong cuộc đời khiến tôi nhớ mãi không thôi. Ngày ấy còn là du học sinh ở nước ngoài, tôi vừa học vừa làm thêm rất vất vả. Nhà hàng tôi phục vụ rất đông khách, làm đến tối tăm mặt mũi. Dù ông chủ không ép gì cả nhưng với đức tính chịu thương chịu khó, tôi thường hay nhịn ăn trưa, thậm chí nhịn cả tiêu tiểu để chạy bàn cho kịp khách. Những người làm việc chung với tôi cũng vậy.

Thế rồi tối hôm đó, tôi thấy chị N. chạy ù vào nhà vệ sinh rồi chờ mãi chẳng thấy ra. Một mình tôi làm không xuể mới bực mình gõ cửa nhà vệ sinh hỏi chị làm gì lâu thế. Mãi không thấy tiếng chị, tôi sinh nghi và nhờ người phá cửa. Ai cũng thất kinh khi thấy chị đổ gục trên sàn, hơi thở và nhịp tim đều đã đứt. 

bestie-ngat-xiu-20160919102309
Chị đổ gục trên sàn, tim đã ngừng đập.

Các bác sĩ cho biết có khả năng chị nín tiểu quá lâu rồi bất ngờ đi tiểu nhanh và nhiều (bài tiểu), khiến thần kinh hưng phấn quá độ, bàng quang thông khoái quá nhanh. Hậu quả là chị bị tụt huyết áp, tim đập mạnh, suy não gây ra ngất. Do không được cấp cứu kịp thời mà dẫn đến cái chết đột ngột.

Từ sự kiện chấn động này mà tôi luôn nhắc nhở mình, không bao giờ nhịn tiểu nữa. Buồn tiểu thì phải xoay sở mà đi ra cho bằng được. Căn cứ vào việc đi vệ sinh khoảng 6-8 lần trong một ngày, cuộc sống của hầu hết mọi người có khoảng 2-3 năm là dành thời gian trong nhà vệ sinh. Cùng với thời gian tắm, thì thời gian trong nhà vệ sinh thậm chí còn lâu hơn như vậy. Vì thế, phòng tắm và phòng vệ sinh là 2 nơi rủi ro nhất trong nhà vì chúng khá biệt lập.

Sau đây, xin nhắc nhở bạn 4 điều cần lưu ý khi vào nhà vệ sinh để tránh tai họa ập đến trở tay không kịp:

1. Không đứng dậy đột ngột

bestie-nhin-tieu-2-20160919102915
Nhiều người ngồi xổm quá lâu rồi đứng dậy đột ngột.

Nhiều người ngồi xổm vệ sinh quá lâu rồi đứng dậy đột ngột, điều này có thể gây trào ruột, thiếu máu não cục bộ, chóng mặt, hoa mắt. Người lớn tuổi dễ té ngã vì xương giòn, khả năng giữ thăng bằng kém. Một khi đã té ngã thì nguy cơ bị liệt thần kinh và liệt chi là rất cao.

Ngoài ra, người bị huyết áp cao thì càng nên lưu ý vào buổi sáng, vì đây là thời điểm huyết áp tăng cao, không nên vừa ngủ dậy đã vào nhà vệ sinh.

2. Không dùng lực quá nhiều khi đại tiện

Khi khí lực dồn vào đột ngột, cơ bụng và cơ hoành co rút mạnh mẽ, do đó làm tăng áp lực ổ bụng, khiến cho huyết áp tăng đột ngột có thể dẫn đến đột quỵ. Cơ tim tăng tiêu thụ oxy đột ngột có thể gây đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và rối loạn nhịp tim, nghiêm trọng hơn có thể gây đột tử.

bestie-di-dai-tien-20160919103017
Đừng nên dùng lực quá nhiều khi đại tiện.

3. Không nín tiểu quá lâu rồi đi tiểu đột ngột

Tốt nhất bạn không nên thử thách bàng quang của mình. Việc hình thành thói quen nhịn tiểucó thể khiến bàng quang – túi chứa nước tiểu – bị “hỏng” do vi khuẩn ứ đọng trong đường tiết niệu. Các chất cặn lâu ngày tích tụ sẽ hình thành sỏi, khiến chúng ta cực kỳ đau đớn. Chưa kể, những người có tiền sử bị cao huyết áp thì việc nhịn đi tiểu sẽ làm tăng huyết áp, tim đập nhanh, lượng oxy tiêu hóa gia tăng, khiến họ dễ bị xuất huyết não hoặc nhồi máu cơ tim, thậm chí là đột tử.

bestie-nhin-tieu-4-20160919103126
Đừng bao giờ nín nhịn quá lâu.

Còn với người bình thường, việc nhịn đi tiểu lâu lại gây thiếu máu lên não, huyết áp giảm, tim đập chậm và dần dần khiến tắc nghẽn mạch máu. Ngoài ra, nhịn tiểu lâu ngày còn gây viêm tuyến tiền liệt do nước tiểu thâm nhập vào các mô, đồng thời còn làm tăng tốc độ lão hóa.

4. Không ở trong nhà tắm quá lâu

Độ ẩm trong nhà tắm có thể ảnh hưởng đến não, do đó trước khi vào nhà tắm bạn nên mở quạt hút. Nếu phòng vệ sinh không thông gió tốt, việc sử dụng máy nước nóng nhiều có khả năng gây ngộp. Do đó bạn cũng nên hạn chế thời gian trong nhà tắm để tránh tim và não bị thiếu oxy.

Nói tóm lại, trên đời này chẳng có gì gấp rút và “sung sướng” bằng việc đi vệ sinh, vì thế hãy trả lời “tiếng gọi tự nhiên” kịp thời. Bạn cũng nên đi tiểu trước khi ngủ để tránh vì lười biếng mà bỏ qua cơn buồn tiểu lúc nửa đêm nhé.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…