Có biểu hiện này là bạn chuẩn bị đột quỵ cần chú ý trước khi quá muộn

Có biểu hiện này là bạn chuẩn bị đột quỵ cần chú ý trước khi quá muộn – nhớ chú ý ngay kẻo hối không kịp.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Ảnh minh họa

Bệnh đột quỵ đang ngày càng phổ biến và đe dọa đến tính mạng của bất kỳ ai. Chính vì vậy, nếu nhận biết dấu hiệu sớm của bệnh sẽ giúp bạn hạn chế được những tác hại đáng tiếc.

Đột quỵ có thể xảy ra do 2 nguyên nhân: Do nhồi máu não (tắc mạch) làm ngừng trệ dòng máu lên nuôi não hoặc chảy máu não (vỡ mạch) làm cho máu trong lòng mạch thoát ra bên ngoài tràn vào mô não phá hủy và chép ép mô não.

Đột quỵ là căn bệnh cấp tính, đột ngột, có tính chất nguy hiểm cao. Bệnh có thể khiến cho phần não liên quan bị tổn thương, không thể hoạt động được.

Người bị đột quỵ rơi vào tình trạng bỗng dưng đổ gục xuống, hôn mê, đối mặt với di chứng tàn tật, thậm chí tử vong.

Chính vì tính chất nguy hiểm của căn bệnh này, nên việc phòng ngừa nguy cơ xảy ra đột quỵ rất quan trọng.
Có rất nhiều dấu hiệu rõ ràng về đột quỵ như liệt một bên mặt, tay hay chân và nói lắp. Nhưng cũng có những dấu hiệu khó phát hiện.

Những dấu hiệu cảnh báo có thể bao gồm việc không nhìn thấy tạm thời do cục máu đông đang di chuyển qua võng mạc. Mọi người thường bỏ qua những cơn đột quỵ nhẹ này.

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não xảy ra khi xuất hiện tình trạng máu cung cấp lên não đột ngột bị ngưng trệ.

Dưới đây là một số dấu hiệu cơ thể cảnh báo sắp bị đột quỵ bạn cần lưu ý:

– Dấu hiệu qua nhận thức: Người bệnh có biểu hiện rối loạn trí nhớ, không nhận thức được, mắt mờ, tai ù không nghe rõ.

– Dấu hiệu ở thần kinh: Người bệnh cảm thấy nhức đầu dữ dội. Đây là triệu chứng nặng và khá phổ biến của bệnh đột quỵ, nhất là người bệnh có tiền sử bị đau nửa đầu.

– Dấu hiệu ở thị lực: Thị lực giảm, nhìn mờ dần cả hai mắt hoặc một mắt, tuy nhiên biểu hiện này không rõ ràng nên bên cạnh khó nhận ra. Chỉ có người bệnh khi nhận thấy mình có dấu hiệu này thì nên yêu cầu được cấp cứu ngay.

– Dấu hiệu ở mặt: Mặt có biểu hiện thiếu cân xứng, miệng méo, nhân trung hơi lệch qua một bên so với bình thường, nếp mũi má bên yếu bị rũ xuống. Đặc biệt khi người bệnh nói hoặc cười thì sẽ thấy rõ dấu hiệu méo miệng và thiếu cân xứng trên mặt.

– Dấu hiệu ở tay: Cảm giác của người bị đột quỵ là tay bị tê mỏi, khó cử động, khó thao tác. Ngoài ra thì người bệnh cũng cảm thấy đi lại khó khăn, không nhấc chân lên được.

– Dấu hiệu qua giọng nói: Người bị đột quỵ có thể gặp triệu chứng nói ngọng bất thường, môi lưỡi bị tê cứng, miệng mở khó, phải gắng sức thì mới nói được.

Đột quỵ nhẹ sẽ không gây ra những thương tổn kéo dài, nhưng việc chẩn đoán chúng giúp ngăn ngừa những cơn đột quỵ nghiêm trọng hơn sau này. Tiến sĩ Ahmed nói “Nếu chúng ta phát hiện sớm những dấu hiệu cảnh báo, chúng ta có thể ngăn ngừa được 10 ngàn ca đột quỵ mỗi năm ở Anh”.

Bác sĩ có thể cho toa thuốc hạ huyết áp hay làm loãng máu. Bệnh nhân cũng được khuyến khích ăn uống lành mạnh hơn, tập thể dục và giảm lượng muối vào cơ thể.

Nguồn Khoevadep

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…