Cô bán rau chia sẻ cách nhận rau cần, cải bắp TẮM thuốc trừ sâu, xuất xứ Trung Quốc

Mùa đông là mùa của rau cần, cải bắp. Đây là cũng là món ăn ưa thích của nhiều người, song vì lợi nhuận người trồng đã “tắm” các loại hóa chất hay nhập từ Trung Quốc bán cho người tiêu dùng.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Rau xanh là thực phẩm thiết yếu trong mỗi bữa ăn nhưng trước thực trạng thực phẩm bẩn bủa vây bữa cơm người Việt, chưa bao giờ công cuộc tìm rau sạch lại gian nan như hiện nay.

Thực tế, trong số gần 5.000 ca ngộ độc thực phẩm mỗi năm, phần lớn là do ăn phải rau, củ tồn dư lượng hóa chất vượt mức cho phép, chủ yếu là thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng. Trường hợp nhẹ sẽ gây ngộ độc thực phẩm, nặng có thể ảnh hưởng đến hô hấp, gây đột biến và phát sinh ung thư.

Do đó, việc nhận biết rau ngậm hóa chất bằng cảm quan hết sức quan trọng, đóng vai trò như “màng lọc” trước khi đưa thực phẩm vào bữa ăn.

Cách nhận biết bắp cải có chất kích thích, xuất xứ Trung Quốc
Cách nhận biết bắp cải có chất kích thích, xuất xứ Trung Quốc

Cô Nguyễn Thị Lan (43 tuổi, Mai Dịch, Hà Nội), chuyên cung cấp rau sạch cho các cửa hàng cho biết: “Theo kinh nghiệm của tôi, có thể do được dùng nhiều chất kích thích nên hầu hết nông sản Trung Quốc có kích thước đều, cùng một kích cỡ và hầu hết các loại bắp cải Trung Quốc đang bán trên thị trường hiện nay đều chỉ to bằng nắm tay.

Bắp cải Trung Quốc thường được bọc trong túi lưới, dạng tròn. Còn bắp cải ta sẽ có hình dẹt hơn chứ không tròn như bắp cải Trung Quốc.

Về màu sắc: Bắp cải Trung Quốc có màu xanh đậm do được tẩm hóa chất vào bắp cải để giữ chúng tươi lâu hơn nên thường bắp cải có màu đậm hơn bắp cải ta. Bắp cải có chất kích thích, xuất xứ Trung Quốc sẽ có màu láng bóng, hấp dẫn. Bắp cải ta màu nhạt hơn, không láng bóng, dễ dập nát.

Một đặc điểm nữa mọi người có thể nhận thấy, bắp cải Trung Quốc đầu búp cuốn chặt, lá xoăn hơn, giòn và mướt. Bắp cải ta thì đầu búp cuốn không chặt.

Khi cắt đôi bắp cải sẽ dễ dàng nhận thấy bắp cải Trung Quốc có lá không bó sát vào nhau, trong khi đó lá bắp cải ta có kết cấu chặt chẽ hơn. Hương vị sau khi chế biến, đối với bắp cải Trung Quốc sẽ có vị nhạt, thậm chí không thấy có mùi vị gì. Trong khi đó, bắp cải Việt Nam có vị đậm đà hơn”.

Mẹo chọn rau cần đầu mùa tươi ngon, tránh thuốc trừ sâu
Mẹo chọn rau cần đầu mùa tươi ngon, tránh thuốc trừ sâu

Rau cần là loại rau của mùa lạnh nhưng ngay từ những ngày cuối thu, bạn đã bắt gặp những gánh rau cần được bày bán ở chợ. Loại rau này hiện đang được tiêu thụ nhiều do thời tiết Hà Nội chuyển lạnh. Để không mua phải loại cần bẩn, có lượng hóa chất nhiều, mọi người hãy “bỏ túi” ngay mẹo sau đây.

Theo kinh nghiệm của cô Hoàng Thị Trang (Cầu Giấy, Hà Nội), bán rau sạch tại chợ Đồng Sa thì việc chọn rau cần tươi ngon, tránh thuốc trừ sâu vô cùng đơn giản, mọi người chỉ cần chú ý quan sát là có thể nhận ra ngay.

“Khi mua, mọi người nên tránh xa các loại rau cần có thân trắng nõn nà, phình to bất thường và ngó trắng vì rau này đã được tưới phân, phun thuốc trừ sâu, sử dụng chất kích thích quá mức cho phép. Hay những mớ rau cần đã sậm màu, cọng không đều và có nhiều rễ cũng nên tránh.

Rau cần ngon thì phải tươi, lá có màu xanh sáng, cọng rau non trắng, cuống và cả lá rau phải dày, cọng rau tròn và đều nhau, mớ rau có ít rễ”.

Cô Trang cũng chia sẻ cách để rửa rau cần nhằm loại bỏ sán: “Rau cần là loại có rất nhiều sán, nếu không rửa cẩn thận rất dễ đưa những vi khuẩn gây bệnh vào trong cơ thể. Để loại bỏ sán trên rau cách tốt nhất là mọi người ngâm nước muối nhẹ tầm 3 phút, sau đó rửa rau trực tiếp dưới vòi nước để các những loại vi khuẩn, sán gây bệnh có thể trôi đi không bám vào rau nữa”.

Muốn tránh nhiễm kí sinh trùng, an toàn nhất là phải rửa rau sạch trước khi chế biến, đun nấu chín và không nên ăn rau sống, gỏi sống.

Theo Phunuonline.

Xem thêm video người đàn ông đánh phụ nữ dã man ngoài đường

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…