Chị nào có chồng hay uống rượu coi chừng mắc đến 7 căn bệnh ung thư

Cách đây mấy hôm trong 1 hội thảo về bia rượu được công bố cho thấy đàn ông Việt được “vinh danh” là uống bia rượu giỏi nhất thế giới. Kèm theo đó là kết quả đàn ông Việt cũng là đối tượng bị 7 căn bệnh ung thư nhiều nhất thế giới.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Khi báo chí nhắc đến chuyện đàn ông Việt giỏi uống bia rượu và ung thư cao nhất, em chợt nhớ đến gia đình của 1 người bạn. Đau lòng lắm vợ mất chồng, con xa cha khi tuổi đời còn rất trẻ.

Khi em viết những dòng này, nếu bạn em có lỡ đọc được mong ban đừng giận vì mục đích của em muốn cảnh báo với các đệ tử lưu linh rằng, bia rượu nguy hiểm như thế nào.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Trong đám bạn thời đại học của em, ai cũng ngưỡng mộ H. có thể nói H được xem là hoa khôi của lớp. Vì đẹp nên H cũng dễ dàng lấy được ông chồng giài có và cưng bạn như trứng mỏng. Khổ nổi sống trong cảnh giàu sang nhưng hiếm khi vợ chồng ngồi ăn chung với nhau được bữa cơm.

Mỗi ngày sau giờ làm, chồng H phải đi tiếp khách đến 12 giờ đêm mới về, vì theo anh “90% hợp đồng làm ăn ký trên bàn nhậu, không uống thì sao mọi việc suôn sẻ được. Đối tác mời, mình không thể từ chối.

Hàng tháng anh đều đi khám sức khỏe định kỳ kết quả gan không bị vấn đề gì, cũng không nhiễm virus siêu vi B hay C. Gần đây anh cảm thấy trong người mệt mỏi hơn bình thường, sức khỏe giảm sút dần nên đến bệnh viện tầm soát ung thư gan thì phát hiện có một khối u ác tính. Bán tín bán nghi, anh tiếp tục sang Singapore khám cũng cho kết quả tương tự. Do ung thư lan ra rộng và khó cứu chữa nên sau đó vài tháng anh đã từ giã cõi đời.

Chưa hết, cách đây hơn 1 tháng anh hàng xóm nhà em đã được ma men rước đi vì bệnh ung thư gan do nhậu triền miên, gia đình anh cho biết năm nay anh mới 35 nhưng đã có thâm niên nhậu hơn 20 năm. Kinh khủng quá phải không các chị. Hơn 20 năm qua ngày nào anh cũng nhậu có khi 4, 5 giờ sáng đã thấy anh sai xỉn.

Nói đến chuyện hợp đồng phần lớn được ký trên bàn nhậu đến đây em mới hiểu vì sao ở đất nước mình đi đâu cũng thấy quán nhậu mộc lên như nấm sau mưa. Bình dân, lao động thì nhậu vỉa hè, có khi chỉ là con khô, trứng vịt lộn thậm chí trái ổi miếng muối cũng làm được vài chai.

Hầu như dân nhậu nước mình ai cũng biết nhậu sẽ sinh bệnh tật nhưng bất chấp, uống trước bệnh tật tính sau.

Đến khi mang bệnh chỉ có bản thân khổ, vợ con khổ chứ có thằng bạn nhậu nào đau giùm, khổ giùm đâu.

Vừa rồi báo chí có đăng thông tin mỗi năm Việt Nam chi 26 nghìn tỷ đồng để điều trị 7 bệnh ung thư liên quan đến bia rượu.

Đó là ung thư khoang miệng, ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư gan, ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư hạ họng thanh quản.

Ung thư khoang miệng do uống nhiều bia rượu
Ung thư khoang miệng do uống nhiều bia rượu

TS BS Nguyễn Tiến Quang – Phó trưởng khoa điều trị theo yêu cầu Bệnh viện K trung ương, chia sẻ, với việc sử dụng rượu bia tràn lan như hiện nay thì gánh nặng y tế ngày càng nặng.

Chỉ riêng điều trị bệnh ung thư do yếu tố bia rượu đã rất “khủng”.

TS Quang cho biết hiện nay tỷ lệ mắc ung thư càng gia tăng mỗi năm trên thế giới. Có 32,6 triệu người sống chung với bệnh ung thư; 14, 1 triệu ca mới mắc; 8,2 triệu ca tử vong.

Dự đoán bệnh ung thư ngày càng tăng, đến 2030 có 21,4 triệu người mắc và 13,3 người mắc ung thư mỗi năm.

Đây thực sự là con số kinh khủng.

Việt Nam ước tính có 125 nghìn ca ung thư mới mắc thêm mỗi năm (chưa kể các ca bệnh cũ) trong đó có 94 nghìn ca chết mỗi năm.

So với tai nạn giao thông mỗi năm có khoảng 11 – 12 nghìn ca tử vong thì bệnh ung thư gấp 8 – 9 lần so với tai nạn giao thông.

Dự đoán tại Việt Nam, TS Quang cho biết, đến năm 2020 có 189 nghìn ca mới mắc.

Đây là xu hướng mới khi các bệnh lây nhiễm có xu hướng giảm trong khi bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, tâm thần, tiểu đường ngày càng gia tăng, mô hình bệnh tật thay đổi và ung thư đang trở thành nỗi ám ảnh.

Cứ 100 nghìn dân có 24,6 nam giới mắc ung thư dạ dày; 23,4 nam giới ung thư gan; 19 nam giới bị ung thư đại trực tràng.

Ở nữ giới, ung thư do bia rượu mang lại có ung thư vú với 12500 ca mới mắc mỗi nưm, tính trong 100 nghìn dân có 30 phụ nữ ung thư vú. Đứng thứ hai là ung thư đại tràng, 100 nghìn dân có 14,7 nữ giới bị ung thư này.

TS Quang cảnh báo, bệnh ung thư vú và đại tràng ở nữ giới, tỷ lệ tử vong vẫn rất cao bởi đa số người dân đến khám ở giai đoạn muộn.

Nghiên cứu tỷ lệ bệnh nhân ung thư khám đến muộn như ung thư vú là bệnh khả quan nhất nhưng ở Việt Nam tỷ lệ khám sớm cũng chỉ có 50 %.

Ngoài ra, theo nghiên cứu có 67 % đại trực tràng giai đoạn muộn, 87% gan, thực quản là 71 %. Với những tỷ lệ này cho thấy vì sao khả năng điều trị ung thư ở nước ta còn hạn chế.

Với những con số đáng báo động trên, TS Quang cho biết đã đến lúc cảnh báo ảnh hưởng của bia rượu tới cộng đồng để giảm gánh nặng bệnh ung thư cho xã hội cũng như cho chính gia đình người bệnh.

Nguồn Web trẻ thơ

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…