Chỉ 1 tư thế ngồi W, bé đã tự hại mình mang tật, dẹo dặt suốt đời, bố mẹ thấy phải sửa ngay cho con

Trời ơi! Chắc em chết mất thôi! Tưởng làm mẹ, bản năng cũng đủ giúp chăm con tốt lắm rồi, ai mà biết nhiều sự phải học thế này hở trời!

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Hôm qua, em với con đang chơi đồ lề. Một bác, bạn bố chồng em vào thăm nhà. Bác này nghe đâu cũng là tiến sĩ gì đấy, em chẳng rõ lắm vì chỉ nghe loáng thoáng mấy hôm trước bố dặn. Biết khách quý của bố nên em đón tiếp nồng hậu lắm!

Tưởng bác nghiêm nghị nhưng hóa ra lại thích trẻ con. Ngay khi thấy nhà mình có con nít, bác lại ngồi bắt chuyện liền. Nhưng chẳng hiểu sao vừa thấy con em ngồi, bác lắc đầu lia lịa. Liền sau đó, chạy lại bế con em lên, bảo em cho nằm xuống xoa bóp.

Em thì chả hiểu mô tê gì hết, nên phải hỏi lại bác. Bác bảo ngồi vậy sau này con bé sẽ bị tật, rất khó chữa mà còn ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe và khả năng học tập nữa. Bác í còn chỉ cho em biết trong chỉnh hình người ta gọi đó là tư thế W, một tư thế ngồi rất có hại cho trẻ nhỏ nhưng phần lớn trẻ nhỏ đều đang ngồi thế này vì bố mẹ chưa biết gì cả để chỉnh sửa tư thế ngồi cho con.

Nếu mẹ nào nhìn thấy con mình còn ngồi trong tư thế W thì mong các mẹ can thiệp gấp gấp nha! Các mẹ chưa biết tư thế W là gì thì nghe em mô tả nhé!

Tư thế ngồi W mà phần lớn các em nhỏ khi ngồi đều bị mắc phải

Thường thì các bé hay ngồi thế W nhất là khi đang chơi. Với thế này, đầu gối bé sẽ uốn cong, gập về sau và hai bàn chân dạng ra. Nếu nhìn từ trước ra sau hoặc trên xuống dưới, các mẹ sẽ thấy rõ chân và gối bé gập y chang chữ W vậy đó.

Đây là tư thế ngồi rất phổ biến ở trẻ nhỏ và được cảnh báo có thể ảnh hưởng nặng nề về sau với hệ xương khớp và thậm chí có thể làm biến dạng cấu trúc xương hông của bé.

Theo bác sĩ nhi khoa Jean McNamara, sở dĩ các bé thích chọn thế ngồi này là vì nó đảm bảo cho bé cảm giác thăng bằng nhất để ngồi vững trong lúc chơi đồ chơi. Tuy nhiên, về lâu dài, tư thế này có thể gây ra rất nhiều cái đáng quan ngại:

Sẽ gây ra các ảnh hưởng xấu khi các em lớn lên

– Về chỉnh hình: Tư thế ngồi W có thể khiến một đứa trẻ bị trật khớp hông và gây ra chứng loạn sản xương hông, một chứng bệnh về xương khớp không chỉ làm biến dạng hình thể mà còn làm cho bé bị ảnh hưởng sức khỏe.

Ngoài ra, kiểu ngồi chữ W sẽ khiến cơ chân của bé rất dễ bị co rút và các khớp bị nới lỏng, dẫn đến những bất thường trong liên kết xương và dáng đi của các bé. Nó sẽ khiến các cơ ở thân không thể phát triển vì không được hoạt động nhiều. Trẻ sẽ gặp vấn đề về cân bằng, phối hợp, hạn chế kĩ năng vận động đòi hỏi phải sử dụng những loại cơ lớn. Khi ngồi trên lớp học, trẻ sẽ bị giảm chú ý khi cố gắng phải ngồi thẳng, ngồi ngay ngắn trên bàn học.

– Nguy cơ học kém: Nếu một đứa bé đã bị tăng trương lực cơ do thế ngồi chữ W thì rất khó để có thể thích nghi với môi trường học tập. Khi ngồi trên lớp học, trẻ sẽ bị giảm chú ý do phải cố gắng ngồi thẳng, ngồi ngay ngắn trên bàn học. Một số bé không thể cố gắng được sẽ càng cảm thấy tự ti.

Làm thế nào để ngăn bé không còn ngồi thế chữ W nữa?

– Giúp con nhận thức được sự khác biệt giữa thế ngồi W – và ngồi khoanh chân. Chỉ cho bé thấy những gì bé sẽ gánh chịu hậu quả nếu không chịu thay đổi tư thế ngồi bằng cách cho bé xem hình của những bé bị lệch xương hông. Sau khi bé hiểu, mẹ cố gắng tập sửa thói quen của bé hàng ngày vào những giờ chơi của bé. Bé sẽ cố gắng hợp tác thôi nếu như mẹ chịu khó ngồi bên cạnh nhắc nhở và tập sửa sai cho bé.

– Thế ngồi tốt cho bé là khoanh chân về trước với hai chân bắt chéo nhau ở phía trước như chiếc kéo. Đây là vị trí phù hợp để các cơ thân, hông và đầu gối phát triển. Nó cũng giúp trẻ nhẹ nhàng di chuyển đôi chân của mình đến một vị trí mong muốn một cách dễ dàng hơn, đồng thời hoàn thiện kĩ năng phối hợp vận động giữa hai bên cơ thể. Làm được điều này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn cho khả năng tập trung và chuyện học tập của bé sau này.

Nguồn WTT

Xem thêm: Em bé trong clip đã bị bắt cóc chỉ trong chớp nhoáng

 

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…