Cảnh báo 5 loại hạt ngậm hoá chất độc nhất, các gia đình hãy cẩn thận khi mua đãi khách

Hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương, hạt dẻ cười hay đỗ tương sấy đều là những loại hạt rất được ưa chuộng vào mỗi dịp Tết. Tuy nhiên, ít ai biết rằng những loại hạt này đều “ngậm” một lượng hoá chất độc hại lớn.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

1. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là loại hạt thường thấy trong các dịp lễ tết hay cưới hỏi ở Việt Nam. Với hương vị bùi bùi, dễ bóc vỏ, cùng hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều chất có khả năng ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư (như phytochemical, folate, vitamin E, selenium và đồng, hạt hướng dương được nhiều gia đình Việt tin dùng.

hat-1
Để hướng dương giòn và giữ được vị thơm ngon, nhiều tiểu thương thường cho thêm phèn trong quá trình rang hạt.

Tuy nhiên, để hướng dương giòn và giữ được vị thơm ngon, nhiều tiểu thương thường cho thêm phèn trong quá trình rang hạt. Phèn có chứa nhôm. Đây là một chất khó đào thải ra khỏi cơ thể. Đồng thời, nếu tích tụ trong cơ thể với lượng lớn, nhôm có thể gây tổn hại cho các tế bào thần kinh và não, gây suỷ giảm trí nhớ.

Bên cạnh đó, để hạt hướng dương có bề ngoài đẹp mắt, vỏ bóng, nhiều cơ sở sản xuất còn pha thêm bột talc – một loại bột chứa chất gây ung thư.

Ngoài ra, hiện nay, nhiều cửa hàng bán hạt hướng dương, đặc biệt là trong các chợ, đều không có nhãn mác hay thông tin về hạn sử dụng hay nơi sản xuất. Một phần hướng dương trong số đó đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Chất lượng của những loại hạt hướng dương này rất khó để kiểm chứng.

2. Hạt dưa

Hạt dưa cũng là một loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng cao. Hạt dưa giàu protein, vitamin nhóm B, cũng như các loại khoáng chất như magie, photpho, sắt, kali, natri, đồng, mangan và kẽm. Đồng thời, hạt dưa còn chứa nhiều chất béo hoà tan rất tốt sức khoẻ, giúp phòng bệnh huyết áp, tim mạch, và đảm bảo hoạt động của hệ thần kinh và hệ tiêu hoá.

hat-2
Hạt dưa có nhuộm phẩm màu độc hại

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, thông tin nhiều tiểu thưởng dùng phẩm màu độc hại nhằm nhuộm màu cho hạt dưa khiến không ít người lo lắng. Những loại phẩm màu này có chứa nhiều thành phần gây suy gan, suy thận và thậm chí là ung thư.

3. Hạt dẻ cười

Cách đây vài năm, hạt dẻ cười hay quả hồ trăn được nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam và đã nhanh chóng trở thành loại hạt được yêu thích vào dịp Tết. Dù giá bán cao hơn nhiều so với các loại hạt truyền thống khác của Việt Nam như hạt dưa, hạt bí và hạt hướng dương, nhưng hạt dẻ cười vẫn bán rất chạy vào dịp Tết nguyên đán.

Hạt dẻ cười chứa nhiều khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khoẻ như vitamin C, canxi, sắt, magie, mangan hay kali… Những chất này có công dụng tăng cường sinh lực, cải thiện sức khoẻ.

hat-3
Để tăng lợi nhuận, nhiều tiểu thương hiện nay thường ngâm hạt dẻ cười trong clorin nhằm tẩy trắng vỏ hạt dẻ để hạt đẹp và bắt mắt hơn, giá bán cao hơn.

Để tăng lợi nhuận, nhiều tiểu thương hiện nay thường ngâm hạt dẻ cười trong clorin nhằm tẩy trắng vỏ hạt dẻ để hạt đẹp và bắt mắt hơn, giá bán cao hơn. Tuy nhiên, clorin vốn là một hoá chất sát khuẩn mạnh. Dư lượng clorin trên tồn đọng trên vỏ hạt dẻ cũng như ngấm vào hạt trong quá trình ngâm có thể gây ung thư gan nếu sử dụng liên tục loại hạt này. Màu hạt dẻ càng trắng thì lượng hoá chất tác động vào hạt càng nhiều.

4. Đỗ tương sấy

Hạt đỗ tương hay hạt đậu nành có chứa thành phần ức chế sự phát triển của các khối u vùng ngực. Theo kết quả nghiên cứu, nếu ăn 11g đậu nành hoặc uống nửa lít sữa đậu nành mỗi tuần khi còn nhỏ, thì khả năng mắc ung thư vú sẽ giảm đáng kể.

hat-4
Ảnh Internet

Trong những năm gần đây, hạt đỗ tương sấy rất được yêu chuộng trong dịp Tết nhờ hương vị thơm nhẹ, giòn bùi. Tuy nhiên, để kéo dài thời gian bảo quản đỗ tương, nhiều cơ sở sản xuất thường ngâm hạt trong các loại hoá chất bảo quản độc hại. Hơn nữa, do vỏ đỗ tương rất mỏng, nên khả năng những hoá chất này ngấm sâu vào trong hạt là rất cao.

5. Hạt bí

Hạt bí là một trong những loại hạt quen thuộc trong các dịp lễ tết của Việt Nam. Nhiều thành phần dinh dưỡng trong hạt bí có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và phòng chống các bệnh ung thư.

hat-5
Theo cảnh báo của các chuyên gia thực phẩm, hạt bí thường bị tẩm hoá chất chống mốc nhằm kéo dài thời gian bảo quản

Tuy nhiên, hiện nay, theo cảnh báo của các chuyên gia thực phẩm, hạt bí thường bị tẩm hoá chất chống mốc nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Lượng chất này nếu tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây ngộ độc, tổn thương đến gan, thận và thậm chí là gây ung thư.

Nhìn chung, để đảm bảo an toàn, nếu có điều kiện, các gia đình nên mua hạt sống và tự rang hạt tại nhà nhằm tránh mua phải các loại hạt tẩm hoá chất độc hại. Riêng với hạt dẻ cười, các gia đình nên tránh mua loại hạt có vỏ quá trắng.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo.

Theo Myeva

Xem thêm: Thực hư về loại khẩu trang hoạt tính giá rẻ bầy bán trên thị trường hiện nay.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…