Cẩn thận bé bị sán dây làm tổ trong não do lại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày

Sáng nay đọc được bài viết về em bé Ấn Độ bị một nang sán dài nhất ký sinh trong não nhìn mà phát khiếp. Kinh khủng hơn nữa nguyên nhân khiến em bị sán làm tổ lại là loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Các chị ơi theo em được biết thì không chỉ em bé ở Ấn độ bị sán làm tổ trong não đâu nhé. Cách đây không lâu các bác sỹ phẫu thuật ở Trung Quốc vừa lấy được ra một con sán dài 8cm từ trong đầu một cậu bé 11 tuổi.

Cậu bé Liang Liao thường xuyên kêu mình bị đau đầu và hay xuất hiện các cơn co giật. Cha mẹ Liang Liao đã đưa con mình vào bệnh viện Tân Hoa ở Thượng Hải để khám. Sau khi nhập viện, các bác sỹ đã tiến hành xét nghiệm và chụp X-quang cho cậu bé.

Kết quả chụp X-quang cho thấy một con sán dài 8cm đang sống trong đầu cậu bé và di chuyển xung quanh não bộ. Ngay lập tức, các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật gắp con sán ra.

Các bác sỹ đã xác định con sán trong đầu Liang Liao là sán dây. Loại sán này xâm nhập cơ thể con người qua việc ăn thịt ếch nhái, thịt rắn hoặc thịt các loại động vật có vú nhỏ khác không được nấu chín kỹ, hay ăn thịt lợn sống.

Ngày 31.3, thạc sĩ – bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết bé trai A.L.H (15 tuổi, ngụ Kon Tum) nhập viện trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng. Bé chỉ cao 1,2m, nặng 20 kg. Ngoài ra, bé cũng bị nhức đầu kinh niên và chứng suy giảm miễn dịch bẩm sinh.

Kết quả chụp MRI cho thấy có khối bướu đường kính hơn 5cm trong não.

Các bác sĩ đã tiến hành thực hiện ca mỏ kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ khối bướu được lấy ra là một tổ sán dải heo, có đường kính hơn 5cm, bên trong chứa dịch, rất nhiều khe và ấu trùng sán

Bác sĩ Hiếu cho biết sán dây xâm nhập theo đường tiêu hóa và nhắm tới phần não bộ, đôi khi là mắt để ký sinh.

Sán dây thường gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới não, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. Người bị nhiễm sán dây là tổ trong não chúng làm sưng các mô trong cơ thể, gây tụ máu, mất trí nhớ và đau đầu trầm trọng.

Mỗi bé ở 1 nơi khác nhau trên thế giới nhưng nguyên nhân khiến các bé bị sán dây làm tổ nghiêm trọng trong não có thể do thói quen ăn thịt lợn.

Tiến sĩ Từ Ngữ (Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam) khẳng định ký sinh trùng được tìm thấy trong thịt lợn có tên gọi là Taenia solium, lây nhiễm sang cơ thể người theo hai đường:

– Khi bạn ăn thịt lợn chưa được nấu chín kỹ thì nguy cơ bị sán dây rất cao. Sán dây trưởng thành phát triển rất nhanh trong ruột lợn, có thể ảnh hưởng đến não bộ của con người.

– Qua ấu trùng như tiếp xúc với phân lợn, hoặc tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Điều này có thể lây nhiễm sang một số mô trong cơ thể con người.

Nếu ấu trùng xâm nhập vào hệ thần kinh, điều này có thể khiến bạn mắc bệnh ấu trùng sán dây lợn ở não (neurocysticercosis), gây nhiễm trùng não nghiêm trọng.

Sán đến từ hai nguồn: một là thực phẩm đó có sán, hai là thực phẩm bị ô nhiễm và lây sán từ những nguồn khác.

Ngoài ra các món ăn được chế biến từ thịt lợn chưa được nấu chín cũng là nguyên nhân gây lây nhiễm sán dây nghiêm trọng

Nem chua

Nem là loại thực phẩm có tỉ lệ nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn, trứng hoặc ấu trùng sán dải lợn (lợn gạo) do được làm từ thịt sống. Ngoài ra, mỗi địa phương có cách ăn nem chạo (nem thính) khác nhau, có nguyên liệu thì được làm chín, một số lại chỉ làm tái nên rất dễ nhiễm các bệnh như: liên cầu lợn, tả, lỵ, thương hàn, sán dây, sán lá.

Phủ tạng, thịt lợn không được nấu chín

Không chỉ tiết canh mà phủ tạng, thịt lợn không được nấu chín vẫn còn tồn tại ấu trùng sán lợn. Trong số các loại giun sán thì sán dây lợn là loại sán ký sinh nguy hiểm nhất bởi khi xâm nhập vào cơ thể con người thì vị trí hay gặp nhất là mắt và não người và có thể dẫn đến tử vong.

Ghê quá đúng không các chị bây giờ ăn cái gì cũng nguy hiểm, ăn cũng chết mà không ăn cũng chết, tốt nhât là chúng ta nên ăn cho lành tức là ăn những loại thực phẩm được chế biến thật kỹ. Không ăn những đồ tái sống.

Uống nước cũng vậy phải uống nước được nấu chín kỹ không cho sán có cơ hội xâm nhập vào cơ thể có như vây mới bảo vệ được bản thân và gia đình các chị ạ.

Em hơn nhiều chuyện xíu, nhưng mục đích muốn chia sẻ những gì tốt đẹp nhất đến cho chị em chúng mình. Biết sớm phòng tránh sớm để còn chữa trị kịp thời đúng lúc.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…