Căn bệnh quái lạ khiến thân người phình lên xẹp xuống như quả bóng

Đây là một rối loạn di truyền hiếm gặp khiến người bệnh đột nhiên sưng phồng lên gấp đôi như thể đang bị dị ứng. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể bị tắt thở dẫn đến tử vong.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Phù mạch di truyền (Hereditary angioedema – HAE) là một căn bệnh khiến người ta đột ngột bị tước mất protein trong máu, khiến bệnh nhân đột ngột bị phù nề toàn thân, khiến họ không thể hô hấp như bình thường. Các nhà dược phẩm vẫn đang đau đầu nghiên cứu phát triển một loại thuốc kháng histamine giúp ngăn ngừa bệnh.

Một bệnh nhân, cô Linda Miller đến từ Houston, Texas, Mỹ đã mô tả tình trạng của mình trên kênh Click 2 Houston như sau:

bestie-phi-mach-di-truyen-4-20161012144434
Cô Linda Miller với gương mặt bình thường (trái) và đột ngột sưng phồng lên (phải).

Miller là một bà mẹ có vóc dáng thon thả, nhưng cô thường xuyên phát bệnh đột ngột khiến gương mặt phù nề như bị tiêm nước. Cô cho biết tình trạng này xảy ra bình thình lình chẳng hề báo trước. “Khí quản của tôi đột ngột sưng lên và tôi không thở được”, Miller giải thích.

“Gương mặt tôi cứ thế phình ra hết cỡ, như thể da còn giãn ra được thì chất lỏng ở đâu lại túa vào. Khi tình trạng này xuất hiện ở bụng, nó đau đớn khủng khiếp, tôi phải ngay lập tức đến bệnh viện. Như thể tôi đang mang bầu và bị động thai dữ dội, hoặc tôi đang bị ai đó giựt nhổ chiếc răng nhưng nhổ mãi chẳng xong. Đó là cơn đau thấu trời xanh, không thể nào mà diễn tả được”, cô Miller đau khổ cho biết.

bestie-phi-mach-di-truyen-1-20161012144510
Theo dữ liệu liên bang, có khoảng 50.000 người Mỹ mắc chứng bệnh này.
bestie-phi-mach-di-truyen-6-20161012144603
Nó có thể tấn công toàn cơ thể, hoặc chỉ bị phù mặt, phù bụng hoặc tay chân.

Bệnh HAE cũng xuất hiện ở Việt Nam. Theo báo Sức khỏe & Đời sống, Bệnh viện Bạch Mai từng tiếp nhận trường hợp anh Nguyễn Minh H. (Hoài Đức, Hà Nội) nhập viện với các triệu chứng đau bụng, phù mặt, môi, phù mu bàn tay phải, khó thở. Bệnh nhân có tiền sử đau bụng không rõ nguyên nhân, phù mặt, tay, chân một bên nhiều lần, ngoài ra không có biểu hiện gì đặc biệt.

bestie-phi-mach-di-truyen-7-20161012144624
Các thuốc chống dị ứng thông thường hầu như không có tác dụng gì.

Qua khai thác bệnh lý được biết, bệnh nhân là con thứ 5 trong gia đình 10 người. Anh trai cả đã tử vong trước đó do phù thanh quản. Chị gái thứ 3 cũng hay bị phù mặt, tay nhưng nhẹ hơn.

bestie-phu-mach-di-truyen-20161012150959
Một trường hợp phù mặt di truyền ở Việt Nam.

Bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán theo dõi bệnh phù mạch di truyền, được tiến hành điều trị cấp cứu bằng adrenalin, kháng histamin H1, corticosteroid. Sau 2 ngày bệnh nhân ra viện, được kê đơn điều trị dự phòng và kiểm soát bệnh bằng danazol.

Nguồn: Daily Mail

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…