Bố ơi đừng hút thuốc nữa con sắp không chịu nổi rồi

Không hiểu sao nhiều người biết thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi và 13 căn bệnh ung thư quái ác khác mà vẫn hút một cách bình yên và thoải mái.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Ca sĩ Minh Thuận được cho là người nghiện thuốc lá nặng hiện đang bệnh ung thư phổi rất nặng. Hàng triệu người khác vẫn đang hàng ngày nằm chờ chết vì căn bệnh ung thư phổi.

Một khi trong nhà có người hút là những người khác có nguy cơ bệnh tật cao, vì khói thuốc lá không đi đâu xa, nó bám vào mền gối, quần áo, hay chính trên cơ thể người hút. Thế là chồng hút vợ hít, con ké bao nhiêu bệnh cứ thế mà ùa vào.

Mới đây vô tình em nghe được câu chuyện rất thương tâm của bé gái 10 tuổi, cơ thể gầy gò, thiếu cân. Hàng ngày em phải sống chung với những cơn thở dốc, ho khan và sốt triền miên.

Ngày em vừa lên 2 do gia đình quá khó khăn mẹ em đã bỏ đi, em ở nhà với bố trong căn nhà lá mục nát. Bố em là người nghiện thuốc lá nặng ông hút đến nổi môi thâm xì, móng tay vàng khè,

Cách đây 2 năm, thấy em cứ sốt triền miên bố em đưa em đi viện phát hiện em suy phổi, nguyên nhân cũng do hàng ngày phải hút bao nhiêu chất độc từ cái miệng phì phèo thuốc lá của bố mà ra. Hiện tại, một bên phổi của em hỏng hẳn, bên còn lại cũng chịu tổn thương nặng nề. Mỗi ngày, em phải trải qua những cơn khó thở, ho khan và nhiều trận sốt li bì mỗi khi thời tiết thay đổi.

Mỗi buổi chiều thường khó thở, thở dốc và phải nhờ đến sự trợ giúp của bình oxy. Bố em cho biết, trung bình khoảng 2-3 ngày, em phải thay bình một lần. Có những lúc thời tiết thay đổi, em dùng hết cả một bình, với chi phí đổi oxy là 50.000 mỗi lần.

Những lúc như vậy, em thường kéo áo bố, bố ơi bố đừng hút thuốc nữa con sắp không chịu nổi rồi. Con không muốn 1 ngày nào đó bố cũng khó thở giống như con.

Nghe đến đây bỗng dưng nước mắt của em từ đâu tuôn ra nhiều lắm. Tội nghiệp em quá, thương em quá. Đâu phải chỉ người hút mới bị bệnh, những người sống xung quanh còn mắc bệnh nặng thêm.

Dù là người không hút thuốc, nhưng người sống xung quanh thường phì phèo “ống khói” thì chị em mình cũng gặp phải nhiều nguy cơ sức khỏe do thuốc lá gây ra.

Dưới đây là những căn bệnh do khói thuốc gây ra.

  1. Có thể gây ung thư phổi

Hít khói thuốc là một nguyên nhân gây ung thư phổi. Nếu bạn sống với người hút thuốc hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc, hãy cố gắng ngăn chặn hoặc hạn chế tiếp xúc với khói thuốc.

2. Nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp và khó thở

Bản thân người hút thuốc lá có thể gặp rất nhiều vấn đề hô hấp và thở. Người không hút nhưng ngửi phải khói thuốc cũng thường gặp vấn đề về đường hô hấp. Khói thuốc có thể gây kích ứng và làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn, dị ứng, ho sâu và gây ra khó thở, thở khò khè.

3.Tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim

Bất kể tuổi tác, khói thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Khói thuốc lá cũng được chứng minh là gây ra đột quỵ và bệnh tim. Tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá có tác hại với trái tim của bạn và các mạch máu, vì vậy cố gắng tránh xa những người hút thuốc.

4. Không có ngưỡng an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc

Một trong những điều quan trọng nhất đối với hút thuốc thụ động là không có ngưỡng an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc. Nó không tốt dù bạn chỉ tiếp xúc một lần mỗi ngày hoặc mỗi tuần. Vì vậy, hãy bảo vệ bản thân bằng cách không hít vào khói thuốc lá.

5. Bệnh và tử vong sớm

Hóa chất trong thuốc lá rất độc hại. Tiếp xúc với khói thuốc lá gây ra bệnh tật và chết sớm không chỉ ở trẻ em mà người lớn. Một số hóa chất có trong thuốc lá là vinyl chloride, formaldehyde, asen amoniac, và hydrogen cyanide.

6. Hút thuốc thụ động là nguy hiểm cho trẻ em

Khói thuốc lá đặc biệt có hại cho trẻ em. Trẻ em vẫn đang xây dựng và củng cố hệ miễn dịch, vậy nên hệ miễn dịch của trẻ em không thể mạnh mẽ như người lớn. Một số tác dụng phụ có thể gặp ở những đứa trẻ phải hút thuốc thụ động bao gồm: bệnh hen suyễn, phổi tăng trưởng chậm, nhiễm trùng tai, viêm phế quản, thở khò khè, ho, cảm lạnh và viêm phổi.

7. Nguy cơ gây hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Khói thuốc lá là cực kỳ nguy hiểm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì nó khiến các em có nguy cơ đột tử. Nếu bạn có em bé nhỏ, hãy bảo vệ bé khỏi khói thuốc lá.

Hút thuốc lá vốn là một thói quen rất xấu và không lành mạnh, nhưng khói thuốc lá còn ảnh hưởng đến những người hít phải khói thuốc. Theo Hiệp hội ung thư phổi Mỹ, hút thuốc lá thụ động gây ra khoảng 3.400 ca tử vong do ung thư phổi, và từ 22.700 đến 69.600 ca tử vong do bệnh tim mỗi năm. Vì vậy, cố gắng tránh xa tất cả những người hút thuốc lá.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…