Bất ngờ với nguyên nhân khiến chị em nào cũng bị đa nang buồng trứng mà không hề hay biết

Đợt nghĩ lễ 29 vừa qua, cả nhà em đều chìm trong một không khí đau buồn khi nghe mác sĩ phán em bị đa nang buồng trứng to bằng cái bát ăn cơm và cần được mổ gấp nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Năm nay em mới 23 tuổi, hiện tại em đang làm việc trong ngành dược, em chưa có người yêu và cũng chưa quan hệ lần nào. Vậy mà khi bác sĩ báo tin em bị u đa nang buồng trứng cần mổ gấp mẹ em đã ngất xỉu vì cho rằng em đã cả gan quan hệ trước hôn nhân nên mới bị thê thảm vậy.

khoi_u_buong_trung
Khối u buồng trứng đã được bóc tách thành công (ảnh minh họa).

Chuyện thế này các chị ạ, hôm lễ 2/9 vừa rồi được nghỉ mấy ngày ở nhà, mẹ có làm vài món nướng em rủ các anh chị trong công ty đến nhà chơi. Ai ăn cũng khen ngon… Tuy nhiên tối hôm đó, em bị đau bụng dưới phía bên phải.

Lúc đầu nó chỉ đau lâm râm. Sáng hôm sau bỗng nhiên lại đau dữ dội lên, mặt mày em tái xanh và đã ngất xỉu. Ba mẹ vội đưa em vào bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu. Tại đây bác sĩ chẩn đoán em bị viêm ruột thừa, rồi cho uống thuốc. Bác sĩ nói nếu đến sáng vẫn còn đau sẽ tiến hành mổ gấp.

Đến sáng hôm sau nữa em bớt đau và nằm theo dõi thêm 2 ngày nữa thì được xuất viện. Không ngờ về nhà chưa được bao lâu em lại bị đau như lúc ban đầu, cũng ngất xỉu, lần này ba mẹ em quyết định thuê xe chở em qua hẳn bên Bệnh viện quốc tế ở Cần Thơ. Tại đây, sau khi cấp cứu, siêu âm nội soi các kiểu. Bác sĩ khẳng định em bị u đa nang buồng trứng, và yêu cầu mổ gấp.

Từ khi mổ đến nay gần 2 tuần, em đã khỏe mạnh hơn, ăn uống cũng ngon lành hơn trước. Theo như những gì em được biết, u đa nang buồng trứng thường có biểu hiện là kinh nguyệt không đều, có khi 2,3 tháng mới có 1 lần, đằng này em có đều đặn và đúng ngày mỗi tháng nên việc bị như vậy làm em và ba mẹ đều rất sốc các chị ạ.

Hội chứng buồng trứng đa nang, u nang buồng trứng có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả suy giảm khả năng sinh sản, dẫn đến vô sinh. Khi bị hội chứng buồng trứng đa nang, một số triệu chứng phổ biến thường là chu kì kinh không đều, không có kinh, rậm lông, mụn, thừa cân, rụng tóc, buồng trứng rất nhiều nang khi siêu âm…

Mặc dù đây là bệnh phổ biến, chị em nào cũng có thể gặp nhưng lại có rất nhiều người không hiểu rõ về nó. Dưới đây là 7 vấn đề quan trọng liên quan đến hội chứng này mà chị em nào cũng cần phải biết..

da-nang-buong-trung
Hình ảnh minh họa

Rối loạn nội tiết tố

Bình thường, buồng trứng sản xuất một số hormone “nam” – androgen, nhưng với những phụ nữ bị buồng trứng đa nang thì lượng hormone này nhiều quá mức quy định.

Điều đó có thể làm cho kinh nguyệt bị thay đổi, lông trên cơ thể dày lên, tăng cân, và mụn trứng cá xuất hiện. Lượng androgen quá cao cũng gây trở ngại cho sự rụng trứng: Mỗi chu kỳ, một nang là vụ vỡ và giải phóng một trứng trưởng thành. Ở phụ nữ bị buồng trứng đa nang, điều đó không xảy ra, thay vào đó là các u nang nhỏ.

Bệnh dễ bị chẩn đoán nhầm

Vì không nghĩ rằng các triệu chứng có liên quan đến nhau nên bạn đã đi khám ở những chuyên khoa khác nhau. Điều này vô tình dẫn đến chẩn đoán sai về bệnh.

Khi xuất hiện các triệu chứng bên ngoài, người bệnh có thể đi khám nhưng xác suất chẩn đoán sai cũng có thể xảy ra. Đó là khi bác sĩ da liễu có thể điều trị mụn trứng cá cho bạn nhưng không hỏi về chu kỳ kinh nguyệt; bác sĩ phụ khoa biết về tình trạng kinh nguyệt của bạn không đều nhưng có thể không lưu ý của lông trên cơ thể… .

Bệnh dễ gây vô sinh ở nữ giới

Nhiều phụ nữ không nhận ra họ bị buồng trứng đa nang cho tới khi họ cố gắng để mang thai mà không thành công và quyết định đi khám.

Chu kì kinh nguyệt không đều hàng tháng chính là nguyên nhân khiến trứng không rụng. Vì vậy, các cơ hội thụ thai giảm đi. Lúc này, bạn nên đi khám sản phụ khoa để được theo dõi và tư vấn chính xác bệnh của mình.

Insulin có liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang

PCOS có liên quan chặt chẽ đến vấn đề kháng insulin trong cơ thể, đó là lý do những người bị buồng trứng đa nang có triệu chứng tiền tiểu đường.

Các chuyên gia cho biết rằng kháng insulin có thể làm tăng nồng độ androgen, nhưng các bác sĩ vẫn đang nghiên cứu xem liệu có quá nhiều androgen trong cơ thể có thể gây kháng insulin hay không. Một chế độ ăn ít glycemic giàu protein, carb tốt sẽ có lợi cho những bệnh nhân này.

Những người thừa cân bị béo phì cần giảm cân ngay

Béo phì không gây hội chứng buồng trứng đa nang nhưng có một sự trùng lặp đáng kể giữa hai tình trạng này: Béo phì góp phần vào sự đề kháng insulin, làm tăng nồng độ androgen và có thể làm cho các triệu chứng buồng trứng đa nang tồi tệ hơn. Giảm trọng lượng cơ thể sẽ có tác động đến toàn bộ sự trao đổi chất trong cơ thể của người đó, nhờ đó cũng giảm sự đề kháng insulin và giảm nguy cơ bị hội chứng buồng trứng đa nang.

Điều trị hội chứng buồng trứng đa nang sớm có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng

Ban đầu, triệu chứng buồng trứng đa nang có thể không làm bạn bận tâm và lao đi chữa bệnh. Nhưng bạn có biết rằng, bỏ qua các triệu chứng PCOS có thể làm cho chúng nghiêm trọng hơn, ví dụ như: Chu kì kinh nguyệt không thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ ung thư tử cung; lông trên cơ thể trở nên thô; mụn trứng cá có thể gây ra sẹo và khó kiểm soát trọng lượng cơ thể….

Hội chứng buồng trứng đa nang cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường, cholesterol cao, huyết áp cao, vô sinh… Vì vậy, chẩn đoán và điều trị kịp thời là cách tốt nhất để giảm nguy cơ của các vấn đề này.

Bây giờ không chỉ những người có gia đình mới bệnh này đâu các chị ạ, mà ai cũng có nguy cơ mắc phải nhưng không hề hay biết mà thôi. Tốt nhất cần phải thận trọng, nếu có dấu hiệu bất thường phải đi khám ngay ạ.

Theo Webtretho

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…