Báo động: 48% người Việt Nam mắc bệnh tăng Huyết áp

Theo điều tra mới nhất của Hội tim mạch học Việt Nam, năm 2016, khoảng 48% người Việt Nam sẽ mắc bệnh tăng huyết áp. Đáng lo ngại, tăng huyết áp là bệnh dễ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm và là nguyên nhân khiến 7 triệu người trên Thế giới tử vong mỗi năm.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Tăng huyết áp là gì ?

Huyết áp là lực tác động của máu trên thành động mạch trong quá trình lưu thông. Vì vậy, khi một người có huyết áp tăng thì có nghĩa là các thành động mạch đang nhận được quá nhiều áp lực trong quá trình bơm máu của tim.

img20160927224816975
Huyết áp cao là gì?

Khi trị số huyết áp tâm thu (trị số tối đa) > 140mmHg và huyết áp tâm trương (trị số tối thiểu) >90 mmHg được xem là tăng huyết áp.

Đối với người già, dạng tăng huyết áp phổ biến là cao huyết áp tâm thu đơn thuần tức là >160mmHg nhưng huyết áp tâm trương không cao(<90mmHg).
Những dấu hiệu bệnh tăng huyết áp

• Triệu chứng đau đầu: Khi huyết áp trên 180 / 110mmHg thì nhức đầu có thể là dấu hiệu hàng đầu bạn cần quan tâm.

• Dấu hiệu chảy máu mũi: Chảy máu mũi là cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh huyết áp tăng ở giai đoạn đầu.

• Vết máu trong mắt: Khi có máu trong mắt hoặc xuất huyết kết mạc có thể là dấu hiệu của người bị bệnh tiểu đường hoặc tăng huyết áp .

• Tê hoặc ngứa ran ở các chi: Tăng huyết áp liên tục không được kiểm soát là lý do dẫn đến sự tê liệt của các dây thần kinh trong cơ thể.

• Chóng mặt và choáng: Triệu chứng bệnh tăng huyết áp xuất hiện với hai triệu chứng là choáng và chóng mặt xảy ra đột ngột.

img20160927224817102
Dấu hiệu đau đầu chóng mặt

Các biến chứng khó lường:

• Các biến chứng tim mạch: nhồi máu cơ tim, bệnh động mạch vành, suy tim… Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống tăng huyết áp

• Các biến chứng về não: tai biến mạch não (bao gồm cả xuất huyết não và nhũn não); bệnh não do THA…

• Các biến chứng về thận: đái ra protein; suy thận…

• Các biến chứng về mắt, tiến triển theo các giai đoạn, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

• Các biến chứng về mạch ngoại vi, trong đó đặc biệt nguy hiểm là biến chứng tách thành động mạch chủ có thể dẫn đến chết người.

Quan trọng : Việc huyết áp tăng cao đột ngột dễ dẫn đến đột quỵ, tai biến. Vì vậy việc theo dõi huyết áp, đặc biệt của các bệnh nhân có tiền sử bệnh là cần thiết. Hãy luôn chuẩn bị sẵn trong nhà 1 sản phẩm máy đo huyết áp để phát hiện tình trạng bệnh một cách nhanh chóng nhất, có cách sơ cứu kịp thời!

Cách sơ cứu bệnh nhân tăng huyết áp:

• Nghỉ ngơi, thư giãn hoàn toàn: Người bệnh không nên nói nhiều vì khi nói không chỉ thanh quản hoạt động mà các cơ quan khác cũng chịu ảnh hưởng làm huyết áp càng tăng cao.

• Uống 1 cốc nước ép cần tây hoặc cà rốt: Loại nước uống này sẽ giúp giãn mạch ổn định huyết áp giúp hạ huyết áp hiệu quả.

• Rượu vang đỏ: Trong rượu vang đỏ có chứa lượng chất oxy hóa cao. Vì vậy, cho người bệnh uống từ 1 đến 2 ly rượu vang đỏ sẽ giúp các động mạch giãn nở, làm giảm áp suất máu.

• Bấm huyệt :

– Bấm huyệt Thái dương ( nằm cuối mi mắt): Dùng phần mềm của ngón tay day vào huyệt thái dương. Day đi day lại với mức độ mạnh tăng dần từ 20-30 lần.

– Huyệt ủy trung ( nằm ở giữa nếp lằn khoeo chân) : Bạn hãy dùng tay phải day bấm huyệt ở chân trái và ngược lại. Thực hiện liên tục mỗi bên 10 lần.

– Huyệt dũng tuyền (nằm chính giữa chỗ lõm của gan bàn chân): Dùng ngón tay cái vừa day vừa bấm vào huyệt dũng tuyền – 20 lần.

• Phương pháp đắp thuốc vào huyệt dũng tuyền: Dùng ngô thù du giã nhỏ, trộn đều với dấm thanh thành dạng hồ đặc. Bôi một lớp mỏng hỗn hợp vào lá sen và đắp vào huyệt dũng tuyền.

• Dùng các loại thuốc hạ huyết áp : Theo chỉ định bác sĩ.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong việc nhận biết và sơ cứu các bệnh nhân tăng huyết áp. Hãy cùng chung tay bảo vệ sức khỏe gia đình bạn!

Bài viết mang tính chất tham khảo, tổng hợp nguồn Internet!

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…