Bác sĩ chia sẻ bí kíp giúp người ung thư phổi giai đoạn cuối chống lại bệnh tật cực hiệu quả

Bị bệnh tình hành hạ đau đớn, cũng trải qua liệu trình điều trị giống như đa phần bệnh nhân ung thư phổi ở Việt Nam khi đã ở giai đoạn muộn, thế nhưng PGS. Đỗ Quốc Hùng, nguyên trưởng phòng C7, Viện Tim mạch Quốc gia đã làm được điều mà ít ai làm được: Sống sót sau gần 5 năm phát bệnh.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Là bác sĩ cũng không tránh khỏi án tử nhưng PGS bác sĩ Đỗ Quốc Hùng vẫn không tránh khỏi án tử ung thư hành hạ suốt ngần ấy năm trời. Không biết bao nhiêu lần điều trị hóa chất, 36 liều xạ trị, 5 năm thì đến 3 lần ung thư tái phát, có lần khối u di căn vào xương chậu khiến ông đau đớn không thể đi lại được phải ngồi xe đẩy. Lần tái phát cam go nhất là vào năm ngoái khi khối u di căn lên não. Cuối cùng bác sĩ cũng vượt qua bệnh tật 1 cách bình yên nhất, hiện tại ông vẫn đang miệt mài nghiên cứu và đi khám từ thiện mỗi ngày với sức khỏe thật tốt.

ung-thu-phoi-giai-doan-cuoi
Ảnh internet.

Dưới đây là những lời khuyên chân thành của ông dành cho những bệnh nhân không may mắc ung thư giai đoạn cuối nhằm kéo dài sự sống để vui vẻ bên gia đình và làm những việc thật ý nghĩa.

Phẫu thuật

Tùy vào từng tình trạng bệnh, có 3 cách phẫu thuật ung thư phổi bao gồm:

Cắt bỏ phân đoạn.

Cắt bỏ toàn bộ một phổi.

Cắt thùy.

Nếu phẫu thuật và vật lý trị liệu hậu phẫu thành công, tỷ lệ bệnh khỏi hoàn toàn sau 5 năm sau phẫu thuật là 60 – 80%.

Xạ trị

Xạ trị là cách dùng tia năng lượng cao để ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Xạ trị thường kết hợp cùng hóa trị liệu để điều trị ung thư phổi đạt hiệu quả tối đa.

Và thường được thực hiện trước phẫu thuật để làm giảm kích thước khối u hoặc sau khi phẫu thuật để giảm khả năng tái phát, tiêu diệt những tế bào ung thư còn lại.

Hóa trị

Hóa trị là cách điều trị tác động lên toàn thân. Với những bệnh nhân đã ở giai đoạn cuối, hóa trị và biện pháp điều trị duy nhất khi phẫu thuật không còn phát huy tác dụng.bằng cách tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch hoặc uống. Và thực hiện trước hoặc sau phẫu thuật tùy vào tình trạng của bệnh nhân và sự chỉ định của bác sĩ.

Xạ trị ung thư phổi

Phương pháp điều trị nhắm mục tiêu

Là phương pháp điều trị ung thư phổi hướng tới các protein của tế bào bị tấn công bởi virus ung thư. Thường được áp dụng cho người bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối.

Đây là phương pháp mới, hứa hẹn mang lại niềm hi vọng mới cho người bệnh ung thư vì gây ra ít tác dụng phụ.

Sau khi trãi qua những giai đoạn trên bác sĩ khuyên bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối nên thay đổi bản thân mình như:

Thay đổi chế độ ăn

Chia nhỏ bữa ăn, ngày ăn 5 bữa, ăn ít chất bột đường, bữa phụ cũng chỉ ăn rau quả. Ông ăn rất nhiều rau và hoa quả, đặc biệt các loại rau như súp lơ xanh, măng tây, rau chân vịt… Hoa quả thì ông ăn nhiều mãng cầu xiêm, bơ, cam, chanh… Với thịt, bác sĩ chỉ sử dụng thịt gia cầm, thịt có màu trắng, không ăn thịt màu đỏ. Bữa cơm ở viện, ông không ăn ngoài mà tự mang cơm ở nhà đi, phòng làm việc có sẵn lò vi sóng.

Trong điều trị, phải thủ tuyệt đối phác đồ các bác sĩ đưa ra. Bên cạnh đó nên bổ sung thêm nước lá đu đủ.

Việc tập luyện thể dục cũng rất quan trọng, giúp cơ thể được dẻo dai, duy trì tốt sức khỏe như tập gym, và hằng ngày nên tập dịch cân kinh.

Bác sĩ Hùng còn khuyên, những bệnh nhân mắc ung thư như ông nên điều trị trong nước nếu không có điều kiện. “Tôi biết có người sang Singapore chữa trị, tiêu hết 8 tỷ đồng mà vẫn không ăn thua.

Ung thư phổi và gan là 2 trong 10 loại ung thư phổ biến nhất khu vực Đông Nam Á cũng như tại Việt Nam. Ở nước ta tình hình bệnh ung thư phổi khá nặng nề, số bệnh nhân ngày càng tăng. Tại Hà Nội, ước tính trong 100.000 người dân thì có 40 người được chẩn đoán bị ung thư phổi, trong khi đó tại TP HCM con số này là 30 người.

Để phòng bệnh, không nên hút thuốc lá, có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, làm việc lành mạnh, cần thăm khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt khi có các triệu chứng ho kéo dài, đau ngực… Bệnh khó sàng lọc phát hiện sớm. Những người có nguy cơ cao (nghiện thuốc lá, thuốc lào) nên làm xét nghiệm tìm tế bào ác tính trong đờm, xét nghiệm máu tìm một số chất chỉ điểm khối u (CEA, cifra 21-1, SCC…) và chụp X-quang phổi hàng năm.

Theo Webtretho

Xem thêm: Vì con, bố có thể làm mọi thứ.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…