8 dấu hiệu âm thầm cho thấy tuyến giáp của bạn đang kêu cứu

Tuyến giáp sở hữu hình dạng mỏng manh như cánh bướm, nhưng lại có thể chích đau như con ong nếu bộ máy sản xuất hóc-môn của nó gặp vấn đề.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Tuyến giáp sản xuất những hóc-môn thiết yếu cho hoạt động của não và quá trình trao đổi chất. Nếu bạn thấy bất kì dấu hiệu dai dẳng nào dưới đây, thì tiến sĩ Hossein Gharib thuộc Trung tâm Mayo Clinic và các chuyên gia nội tiết khuyên bạn nên đi xét nghiệm máu để chữa bệnh kịp thời.

1. Giấc ngủ thay đổi

Nếu trước đây bạn thường ngủ ngon nhưng hiện nay lại hay tỉnh giấc nửa đêm và khó ngủ lại, thì đây có thể là một dấu hiệu của bệnh tuyến giáp.

bestie-giac-ngu-ngon-20161005135134
Giấc ngủ thay đổi

Cường giáp có thể làm xuất hiện tình trạng sản xuất dư thừa hóc-môn triiodothyronine (T3) và thyroxine (T4), kích thích quá mức hệ thần kinh trung ương dẫn đến mất ngủ.

Bên cạnh đó, nếu vẫn cảm thấy mệt mỏi sau một đêm ngủ đẫy giấc, hoặc lúc nào cũng thấy buồn ngủ, thì đây có thể là dấu hiệu của suy tuyến giáp. Lúc này cơ thể bạn không sản xuất đủ lượng hóc-môn cần thiết.

2. Tâm trạng lo lắng bất thường

Tuyến giáp của bạn có thể rất tăng động. Quá nhiều hóc-môn tuyến giáp có thể gây cảm giác bồn chồn. Não bị kích thích quá mức khiến bạn đâm ra lo lắng.

bestie-lo-lang-bat-thuong-20161005135351
Tâm trạng lo lắng thất thường

3. Hay táo bón hoặc tiêu chảy

Suy giáp có thể gây táo bón, còn cường giáp lại khiến bạn phải tiêu tiểu thường xuyên hơn.

bestie-tao-bon-20161005141331
Táo bón hoặc tiêu chảy

4. Lông tóc thưa

Nếu lông tóc rụng, đặc biệt là lông mày, thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp.

5. Bất chợt đổ mồ hôi

Đổ mồ hôi nhễ nhại khi bạn chẳng vận động gì cả là một dấu hiệu của bệnh cường giáp. Tuyến này có nhiệm vụ điều tiết sản xuất năng lượng cho cơ thể. Hàm lượng hóc-môn nhiều hơn bình thường khiến chu trình trao đổi chất bị tăng vọt đột ngột, khiến bạn cảm thấy ấm nóng bất thường, dẫn đến tiết mồ hôi.

bestie-do-mo-hoi-20161005141804
Đổ mô hôi

6. Quần áo chật hoặc rộng hơn bình thường

Bệnh suy giáp khiến hóc-môn giảm sút, làm chậm quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo, khiến bạn tăng cân dần đều.

Còn bệnh cường giáp lại khiến hệ trao đổi chất hoạt động mạnh mẽ hơn, do đó bạn có ăn nhiều cách mấy thì vẫn sút cân.

7. Sương mù não

Khi tuyến giáp hoạt động không hiệu quả, não của bạn sẽ kém minh mẫn. Suy giáp gây ra tình trạng sương mù não, đãng trí, trí óc suy kiệt. Cường giáp khiến bạn khó tập trung.

bestie-do-chat-20161005141513
Quần áo chật rộng bất thường

8. Dư thừa năng lượng (như thể bạn đã uống liền tù tì 5 ly cà phê)

Cường giáp khiến nhịp tim đập nhanh, gây ra hiện tượng đánh trống ngực ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi. Do đó bạn luôn trong tình trạng tăng động, khó tĩnh tâm.

CÁCH ĐIỀU TRỊ

Đối với bệnh cường giáp, bạn có thể được cho thuốc uống để kìm hãm quá trình sản xuất hóc-môn T3 và T4. Nếu bệnh nặng, có thể bạn phải phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp.

Đối với suy giáp, bạn sẽ phải uống dài hạn levothyroxine, một loại hóc-môn tuyến giáp tổng hợp giúp thúc đẩy quá trình sản sinh hóc-môn và khắc phục các triệu chứng như tăng cân, mệt mỏi, não mù sương và táo bón.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…