8 dấu hiệu cảnh báo bạn đang sắp chạy thận cả đời

Nếu một ngày nào đó thận bị tổn thương là lúc sức khỏe của bạn đang bị de dọa, cực kỳ nguy hiểm cho tính mạng.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Ảnh sưu tầm

Thận giữ một vai trò quan trọng trong các cơ quan nội tạng. Nhiệm vụ chính của thận là lọc máu và chấ lỏng để duy trì cân bằng nước trong cơ thể. Mỗi ngày, thận lọc khoảng 200l máu và chất lỏng sau đó thải ra ngoài khoảng 1,5l nước.

Trong quá trình làm việc, thận sẽ đào thải các chất độc hại ra ngoài cơ thể thông qua đường tiết niệu.

Đồng thời, thận cũng giữ trọng trách cân bằng độ pH, duy trì sẽ cân bằng điện giải trong cơ thể, sinh ra một số hormone có lợi cho việc hình thành tế bào máu.

Thận có trách nhiệm điều chỉnh nồng độ điện giải và giữ cho xương luôn khỏe mạnh tạo ra nhiều tế bào máu giúp ổn định huyết áp.

Nếu một ngày nào đó thận không còn hoạt động, sức khỏe của bạn sẽ gặp nguy hiểm, và nguy cơ bệnh tật nặng rất lớn. Đã có nhiều người phải ra đi vì thận yếu, suy thận khi tuổi đời còn rất trẻ. Điều này lý giải vì sao thận giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong cơ thể chúng ta.

Đươi đây là một số triệu chứng cho thấy thận bạn đang bị hỏng nặng, cần phải chữa trị kịp thời nếu không sẽ gây nguy hiểm rất lớn cho tính mạng:

Sưng mặt

Một ngày nào đó khi ngủ dậy, bỗng dưng bạn thấy khuôn mặt sưng bất thường, kéo theo các vị trí các như khớp gối, bàn chân đều phù nề, tiểu rất ít đó là dấu hiệu bạn đang bị suy thận. Cần nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám gấp, nếu kéo dài sẽ thành mãn tính và nguy hiểm đến tính mạng.

Thận loại bỏ các chất thải ra khỏi máu. Khi thận bị suy, sự tích tụ của các chất thải này trong máu của bạn có thể gây ra những trận ngứa ở mức độ nặng. Rất nhiều người nhầm lẫn với mề đay, dị ứng nên chỉ dùng các sản phẩm trị ngứa da mà không ngờ rằng thận đang bị suy rất nặng. Do đó khi phát hiện những thay đổi bất thường trên da, cần phải đi khám và làm các xét nghiệm lâm sàng để có sự điều trị tốt nhất.

Thường xuyên đi tiểu vào ban đêm

Thường xuyên thức dậy đi tiểu vào ban đêm, rất muốn tiểu nhưng không thể tiểu hết được. Đôi khi tiểu rắt, tiểu buốt, nước bọt màu hồng đó cũng là lúc bạn cần phải đi kiểm tra thận ngay.

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi

Những quả thận khỏe mạnh tạo ra một hormone gọi là erythropoietin, hormone này thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy.

Khi thận bị hỏng (suy), chúng tạo ra ít erythropoietin hơn. Do vậy cơ thể bạn có ít các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy hơn, nên các cơ và đầu óc của bạn mệt đi nhanh chóng. Tình trạng này được gọi là thiếu máu. Và bệnh này có thể điều trị được.

Khó thở

Sự khó thở của bạn có thể có liên quan tới thận theo 2 cách sau, thứ nhất đó là chất lỏng dư thừa trong cơ thể của bạn tích tụ trong hai lá phổi. Và thứ hai, chứng thiếu máu (sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy) có thể khiến cơ thể bạn đói oxy và sinh ra chứng thở nông.

Vị kim loại trong miệng – Hơi thở có mùi khó chịu

Sự tích tụ của các chất thải trong máu (được gọi là chứng urê huyết) có thể khiến thức ăn có vị khác đi và khiến hơi thở có mùi. Bạn cũng có thể để ý thấy rằng bạn không thích ăn thịt nữa, hay bạn giảm cân bởi vì bạn cảm thấy không thích ăn.

Đau phần lưng cạnh sườn

Khi phát hiện thường xuyên đau ở phần lưng, phần chân cạnh sườn rất có thể là do thận bị ảnh hưởng. Bệnh thận đa nang, có thể khiến các nang trong thận chứa đầy chất lỏng và to lên, và đôi khi thì gan, cũng có thể gây đau.

Hoa mắt, chóng mặt

Thiếu máu liên quan đến suy thận nghĩa là não của bạn sẽ không được cung cấp đủ oxy nữa. Điều này có thể dẫn tới các vấn đề về trí nhớ, gây ra sự mất tập trung, hoa mắt và chóng mặt.

Buồn nôn và nôn

Sự tích tụ dữ dội của các chất thải trong máu (chứng ure huyết) cũng có thể gây nên tình trạng buồn nôn và nôn. Chán ăn có thể dẫn tới sút cân.

Do đó để bảo vệ thận, bạn phải cần chú ý đến vấn đề dinh dưỡng, lựa chọn những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để thận làm việc được tốt hơn.

Nguồn Webtretho

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…