7 vấn đề sức khỏe thường gặp khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi

Mệt mỏi là trạng thái xảy ra khi cơ thể quá tải do các hoạt động thể chất, tinh thần, hoặc tác dụng phụ của thuốc… Tuy nhiên, nếu liên tục mệt mỏi mà không rõ nguyên nhân thì có thể bạn đang gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Dưới đây là 7 vấn đề thường gặp dẫn đến mệt mỏi.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
wgrnoy-20160929-7-van-de-suc-khoe-thuong-gap-khien-ban-luon-cam-thay-met-moi
Nếu liên tục mệt mỏi mà không rõ nguyên nhân thì có thể bạn đang gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

1. Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS)

Đây là một trong những lý do chính dẫn đến sự mệt mỏi liên tục. Triệu chứng này thường có biểu hiện mệt mỏi cùng cực sau hoạt động nặng về thể chất hoặc tinh thần, kéo dài trên 24 giờ, mà không cải thiện mặc dù đã nghỉ ngơi.

Ngoài ra, CFS còn có những biểu hiện như đau họng, đau cơ khớp, nhức đầu.

Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra CFS. Nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng nó có liên quan đến virus, suy giảm miễn dịch, huyết áp thấp hoặc sự mất cân bằng nội tiết.

Trong một nghiên cứu năm 2015, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Oxford, King College London và Queen Mary trực thuộc Đại học London tin rằng biện pháp điều trị tốt nhất đối với tình trạng này là liệu pháp nhận thức – hành vi và liệu pháp thể dục.

2. Thiếu máu

s8wzod-20160929-7-van-de-suc-khoe-thuong-gap-khien-ban-luon-cam-thay-met-moi
Thiếu máu cũng là nguyên nhân gây mệt mỏi

Mệt mỏi là một triệu chứng của thiếu máu. Cụ thể, thiếu máu sẽ là giảm số lượng hồng cầu vận chuyển oxy đến các cơ quan khiến tế bào không thể duy trì hoạt động bình thường gây ra tình trạng mệt mỏi toàn thân.

Ngoài mệt mỏi, thiếu máu còn có các triệu chứng như khó thở, chóng mặt, đau đầu, tay chân lạnh, da nhợt nhạt và đau ngực..

Một số thực phẩm có thể giải quyết tình trạng thiếu máu mãn tính như: củ dền, cam, bưởi, thịt bò, trứng, sữa…

3. Suy giảm hoạt động tuyến giáp

Tuyến giáp tiết ra hormon chi phối quá trình trao đổi chất cũng như điều chỉnh tốc độ sử dụng năng lượng của cơ thể. Khi hormon tuyến giáp tiết ra không đầy đủ sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất toàn thân khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi.

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2012 trên tạp chí European Journal, nguyên nhân gây bệnh suy giáp là do cơ thể tự sản xuất ra hormon tiêu hủy tuyến giáp, được gọi là bệnh tự miễn.

Cùng với mệt mỏi, suy giáp còn có các biểu hiện khác như: đau nhức cơ bắp, rụng tóc, khô da…

4. Tiểu đường

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2014 trên Diabetes Care, mệt mỏi mãn tính là triệu chứng phổ biến ở những bệnh nhân tiểu đường.

Hiện chưa rõ lý do mệt mỏi ở người tiểu đường nhưng người ta tin rằng cơ thể cần tiêu tốn khá nhiều năng lượng để đối phó với những thay đổi thường xuyên của lượng đường trong máu, kết quả gây ra mệt mỏi. Loại mệt mỏi này có đặc điểm là xảy ra thường xuyên dù ăn ngủ lành mạnh.

Nếu bạn bị mệt mỏi, sụt cân bất thường, nhanh đói, nhanh khát, đi tiểu nhiều… thì đó là triệu chứng của tiểu đường cần đến cơ sở y tế sớm nhất để xét nghiệm đường huyết.

capture5
Bị tiểu đường dẫn đến cơ thể mệt mỏi

5. Trầm cảm

Trầm cảm có thể khiến một người cảm thấy vô cùng mệt mỏi, ngay cả sau khi vừa có một đêm ngon giấc. Hơn nữa, người trầm cảm thường hay bị rối loạn giấc ngủ.

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có hơn 350 triệu dân số mắc triệu chứng trầm cảm.

Một nghiên cứu tâm thần học được công bố năm 2004 cho thấy, trầm cảm gây ức chế sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh, làm bộ não gặp nhiều khó khăn để điều khiển cơ bắp, kết quả gây mệt mỏi mãn tính.

Trầm cảm làm bệnh nhân trở nên buồn bã, tuyệt vọng và bất lực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống. Ngoài ra, bệnh tiến triển sẽ gây hoang tưởng ảo giác, thậm chí khiến bệnh nhân tự sát.

6. Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là một nguyên nhân phổ biến gây ra những mệt mỏi vào ban ngày. Trong rối loạn giấc ngủ này, nhịp thở của bệnh nhân sẽ bị gián đoạn thậm chí dừng lại trong lúc ngủ. Nguyên nhân là do những bệnh lý vùng họng miệng, thường gặp ở người viêm amidal quá phát mãn tính có 2 amidal sưng to chặn đường thở.

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi đặc biệt vào lúc sáng sớm, đau đầu, đau họng, bị mọi người than phiền là ngáy to thì rất có thể bạn đang mắc phải hội chứng này, cần gặp bác sĩ để giải quyết những vấn đề mũi-họng.

7. Mãn kinh ở phụ nữ

Thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh thường gây mệt mỏi cho nữ giới. Nguyên nhân là do sự thay đổi các hormon điều tiết năng lượng hoạt động cho tế bào.

Thêm vào đó trong giai đoạn này, phụ nữ hay gặp phải những rối loạn thần kinh thực vật về đêm như cảm giác nóng bừng, đổ mồ hôi… gây mất ngủ.

fatigue-large
Thời kỳ mãn kinh của phụ nữ cũng khiến mệt mỏi

Mãn kinh sớm bất thường về kinh nguyệt, cũng như những bệnh lý về tử cung – buồng trứng đều có thể gây mệt mỏi ở nữ giới.

Trong thực tế, mệt mỏi mãn tính phổ biến ở nữ giới gấp 2-4 lần so với nam giới, đặc biệt là lứa tuổi trên 40.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…