5 chứng bệnh thường xuất hiện nhất ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì có những thay đổi về sinh lý rất dễ nhầm lẫn với bệnh lý. Ngược lại, có những dấu hiệu về bệnh lý lại bị bỏ qua do ngỡ đó chỉ là sự thay đổi bình thường.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Dưới đây là một số bệnh dễ gặp ở tuổi dậy thì.

1. Sâu răng

Hầu hết ai cũng ít nhiều có một hoặc vài chiếc răng sâu. Do vậy, ai cũng biết đau răng rất khổ sở. Dưới đây là mẹo đơn giản giúp bạn giảm đau răng tạm thời:

bestie-sau-rang-2-20161115100014
Sâu răng

– Súc miệng bằng nước đun sôi để nguội và dùng chỉ nha khoa để lấy hết thức ăn còn dính ở răng.

– Đắp khăn mặt lạnh hay túi chườm lạnh lên mặt về phía răng đau.

– Khi cả hai phương pháp trên đều không hiệu quả thì có thể dùng thuốc giảm đau. Hòa tan bột thuốc giảm đau vào nước, dùng bông y tế lau sạch nước bọt trong lỗ răng sâu, vê bông sạch thành hình cầu, thấm nước thuốc rồi nhét vào lỗ răng sâu, đồng thời đắp khăn mặt ướt lên mặt. Sau khi đã xử lý để giảm đau tạm thời, bạn cần phải đi khám bác sĩ để được khám và điều trị triệt để.

Để phòng bệnh sâu răng, bạn cần tham khảo các phương pháp sau đây:

– Tạo thói quen nhai kỹ sau khi ăn và nhất định sau đó phải súc miệng.

– Không ăn vặt, hạn chế đồ ngọt.

– Phải tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ nha khoa.

2. Hôi miệng

Hôi miệng sẽ gây ra rất nhiều khó khăn trong mọi công việc, nhất là trong giao tiếp. Nhưng điều quan trọng nhất là người bị chứng này lại không hề biết trong mồm mình phát ra mùi hôi. Hôi miệng có hai nguyên nhân, thứ nhất là do một loại bệnh nào đó gây nên, hai là do ăn quá nhiều thức ăn có mùi vị nặng như hành, tỏi khiến miệng có mùi hôi đặc biệt.

bestie-hoi-mieng-2-20161115101302
Hôi miệng

Nguyên nhân đầu thường gặp nhất là do răng miệng không sạch hoặc bệnh đường ruột, tiểu đường, viêm khoang mũi. Trong những trường hợp này, chỉ có chữa khỏi các bệnh dẫn đến hôi miệng chứ không có cách nào khác làm cho miệng hết hôi. Hiện nay, trên thị trường có bán các loại thuốc thơm để xịt miệng, nói chỉ có tác dụng trong trường hợp hôi miệng nhất thời.

3. Hôi nách

Trong thực tế, nhiều người không hề biết mình bị hôi nách. Hôi nách thường mang tính di truyền, sau thời kỳ dậy thì, nam nữ thanh niên mắc bệnh này khá nhiều, nhất là các bạn nữ. Về việc điều trị, nếu chỉ hôi nách ở mức độ nhẹ, tốt nhất là rửa sạch nách rồi bôi bột phèn chua cũng có thể làm giảm mùi hôi, hoặc bạn có thể dùng loại lăn nách hiện có bán nhiều trên thị trường.

bestie-hoi-nach-20161115101302
Hôi nách

Với những người bị nặng thì phải điều trị lỗ chân lông ở nách bằng phương pháp phân tích điện khí hoặc phẫu thuật vùng nách. Phương pháp này điều trị được triệt để bệnh hôi nách nhưng cần phải khám và thực hiện tại các bệnh viện chuyên khoa về da.

4. Mụn trứng cá

Nguyên nhân gây mụn trứng cá là do chất cặn bã bịt kín lỗ chân lông và lỗ chân lông bị nhiễm trùng gây nên. Bài tiết không tốt, chất thải tích lại trong cơ thể, kích thích da làm sinh ra trứng cá. Bạn nên rửa mặt thường xuyên, tránh không sử dụng mỹ phẩm chứa nhiều chất dầu. Khi trứng cá đã chín, phải dùng dụng cụ chuyên dùng để nặn chứ không nên dùng tay để nặn. Để tránh không bị mưng mủ, sau khi nặn xong phải bôi thuốc sát trùng vào miệng vết nặn.

bestie-noi-mun-20161115101353
Mụn trứng cá

Khi bị trứng cá, tốt nhất nên đi khám bác sĩ sớm, đừng để tình trạng quá nặn mới đi chữa.

5. Áp lực về tinh thần

Đau đầu, lo lắng, ăn không ngon không rõ nguyên nhân là những đặc trưng của áp lực về tinh thần. Khi triệu chứng nhẹ, tự mình không cảm thấy được. Nhưng nếu bệnh tích lũy nặng nề cả về thể xác lẫn tinh thần, chỉ cần một biến cố nào “châm dầu vào lửa” thì sẽ dẫn đến những bệnh về tinh thần.

bestie-ap-luc-tinh-than-20161115101302
Áp lực tinh thần

Biểu hiện của áp lực về tinh thần:

– Sợ suy nghĩ sự việc, dù có nghĩ đến cũng không giải quyết được gì.

– Hay thờ thẫn, thỉnh thoảng hay bị hoa mắt chóng mặt.

– Khi nói chuyện với mọi người thì cảm thấy lo lắng, bất an, không thích nói năng.

– Hay quên, không tự tin trong công việc, không tập trung làm việc được.

Theo Bestie

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…