5 cách thử mật ong thật và mật ong giả chính xác nhất

Mỗi ngày lanhmanh.com Khuyên đều nhận được những câu hỏi thông qua fanpage hoặc thư điện tử về các chủ đề “cách thử mật ong thật”, “Làm sao nhận biết mật ong thật và giả?”, “mẹo thử mật ong thật giả”, “Làm sao biết mật ong thật hay giả?”, …

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Mật Ong
Mật Ong

Chúng tôi đã đi thực tế các trại ong, gặp gỡ với những người nuôi ong, trao đổi với các chuyên gia ẩm thực cũng như chuyên gia dinh dưỡng để có thông tin chính xác nhất nhằm làm sáng tỏ vấn đề của bạn đọc.

Trước khi chia sẻ các cách thử mật ong thật giả, chúng ta hãy cùng tìm hiểu:

Tại sao lại có sự phân biệt mật ong thật và mật ong giả

Mật ong thật có thể hiểu là mật ong nguyên chất, không hề pha bất kỳ thành phần nào.

Mật ong giả là mật ong đã pha mà thông thường là pha với đường, thậm chí toàn bộ là nước đường cộng với hương liệu.

Mật ong giả chính là mật ong pha đường
Mật ong giả chính là mật ong pha đường

Như đã đề cập tại bài viết Sự thật về mật ong rừng, do một số người kinh doanh không có đạo đức đã dùng đường pha thành mật ong để gia tăng lợi nhuận, từ đó, cụm từ “mật ong giả” ra đời và song hành với cụm từ này là sự nghi ngờ từ người tiêu dùng khi có nhu cầu sử dụng mật ong.

5 cách nhận biết mật ong thật và mật ong giả chính xác và dễ dàng nhất

1. Nhận biết thông qua màu sắc

Bạn chị cần đưa chai mật ong ra ánh nắng và quan sát màu sắc của nó là có thể nhận biết được mật ong thật với mật ong giả. Nếu chai mật ong có màu sắc đồng nhất thì đó là là mật ong thật, ngược lại, nếu mật ong trong chai hình thành 2 lớp khác nhau thì đó là mật ong giả (mật ong đã pha pha đường).

Phân biệt mật ong qua màu sắc
Phân biệt mật ong qua màu sắc

Cơ sở để giải thích cho hiện tượng này là đường cát không thể hòa lẫn vào mật ong. Khi pha đường cát vào mật ong sẽ hình thành 2 lớp tách riêng nhau, đường cát sẽ lắng 1 lớp váng trắng dưới đáy chai do đường cát có khối lượng nặng hơn mật ong.

2. Nhận biết thông qua trọng lượng

Một lít mật ong thật có trọng lượng từ 1,3 – 1,4 kg. Nếu đem chai mật ong 1 lít lên cân, chắc chắc trọng lượng phải trên 1,3 kg. Ngược lại, nếu cân chai mật ong 1 lít mà dưới 1.2 kg, chắc chắc là mật ong giả (hoặc mật ong kém chất lượng vì quá loãng).

Cơ sở để giải thích cho vấn đề này chính là mật ong thật chứa 80% là mật ong, nước chỉ chiếm khoảng 20% nên nó có khối lượng trên 1,3 kg. Còn mật ong giả chứa tới 80% là nước nên khối lượng của chai mật ong giả không bao giờ nặng hơn 1,2 kg.

3. Nhận biết thông qua bọt khí

Dùng máy say sinh tố hoặc máy đánh trứng đánh đều mật ong trong 30 giây, nếu mật ong sủi lên nhiều bọt khí chứng tỏ là mật ong thật còn không sủi lên bọt khí là mật ong giả.

Cơ sở để giải thích cho hiện tượng này đó là do thành phần có trong mật ong. Ngoài đường fructôzơ mật ong còn chứa rất nhiều phấn hoa và các chất dinh dưỡng khác, các chất này sẽ lên men tự nhiên và tạo thành khí gas.

Lưu ý: Sau Khi dùng phép thử này, bạn chỉ cần đổ mật ong trở vào chai, sau vài giây toàn bộ mật ong sủi bọt sẽ trở lại trạng thái bình thường.

4. Sên (thắng) mật ong

Cho một lượng mật ong vào chảo sau đó đun lửa cho mật ong nóng đến mức xủi bọt hoàn toàn, sau đó tắt lửa và để mật ong nguội trở lại. Nếu thấy mật ong bị vón cục lại hoặc phần phía dưới đáy có 1 lớp như nước màu kho cá thì đó là mật ong giả; nếu mật ong chỉ sệt lại và thay đổi sang màu hơi sậm hơn thì đó là mật ong thật.

Cơ sở để giải thích cho hiện tượng này là do đặc tính khác nhau trong thành phần đường của mật ong thật với mật ong giả. Mật ong thật chứa chủ yếu là đường fructôzơ – không bị sệt hay vón cục khi sên (thắng); mật ong giả chứa đường cát (saccarôzơ) nên khi gặp nhiệt sẽ vón cục lại hoặc bị cháy đen như nước màu kho cá.

5. Cho mật ong vào ngăn đá tủ lạnh

Rót mật ong vào một chiếc ly bỏ trong ngăn đá tủ lạnh, nếu mật ong thật sẽ sệt lại như kẹo mạch nha, còn mật ong giả sẽ bị đông cứng lại như đá tủ lạnh.

Cơ sở để giải thích cho hiện tượng này chính là do mật ong thật chứa 80% là mật ong và 20% là nước nên nó không đông thành đá, còn mật ong giả chứa đường cát và rất nhiều nước nên nó sẽ bị đông lại như đá.

Nguồn MOGO

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…