5 bệnh dễ xảy đến với những người “mình dây cây cảnh”

Có thể bạn cảm thấy ghen tị với những người mình dây ăn mãi mà không mập, nhưng thực ra nếu chỉ số cơ thể BMI của một người mà thấp dưới 18.5 thì sức khỏe của họ cũng không tốt lắm đâu.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Sau đây là 5 căn bệnh nguy hiểm dễ gặp nhất ở những người quá “mỏng”:

5. Tim mạch và tiểu đường

Hai căn bệnh này vốn được xem là đặc trưng ở những người thừa cân, nhưng thực ra người gầy cũng không miễn nhiễm với chúng. Nhiều người gầy ăn rất nhiều fast food, họ ít khi tập thể dục và cho rằng mình may mắn. Nhưng dù trọng lượng của bạn rất thấp thì lượng đường trong máu và cholesterol xấu trong cơ thể vẫn có thể cao.

Tim mạch và tiểu mạch không tha cho cả người gầy.
Tim mạch và tiểu mạch không tha cho cả người gầy.

Người gầy cũng ít khi đi kiểm tra sức khỏe định kì vì họ nghĩ là mình khỏe mạnh. Nhưng 1 nguyên nhân có thể khiến bạn không tăng cân nổi là do tiểu đường. Nhiều người nghĩ mình gầy là do gene, nhưng một nghiên cứu năm 2011 đã tiết lộ “gene gầy” có thể đẩy tế bào béo vào sâu trong cơ thể. Cụ thể, dù gầy nhưng chất béo có thể đã tích tụ xung quanh tim và gan của bạn. Tác hại của những chất béo âm thầm này còn đáng sợ hơn các chất béo lộ ra da thịt nhìn vào là thấy.

4. Hệ miễn dịch kém

Hệ miễn dịch giống như vệ sĩ ở cổng thành cơ thể, đảm bảo các tế bào ngoại lai và biến dị không vượt qua được cổng thành. Hệ thống này cần nhiên liệu để ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng. Và nếu người gầy không chịu ăn uống đầy đủ, họ có thể khiến hệ miễn dịch đói khát.

Điều đó đồng nghĩa người gầy dễ bị ốm khi trời lạnh hay vào mùa cúm, họ cũng dễ bị ung thư do các tế bào bất thường gây ra. Nếu bạn rất gầy, hãy đi khám bác sĩ để được kê những loại thực phẩm bổ sung giúp kích thích thèm ăn và bổ sung dinh dưỡng.

3. Thiếu máu

Người gầy hở chút là bệnh.
Người gầy hở chút là bệnh.

Nhiều người gầy lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi. Tình trạng mệt mỏi và thiếu năng lượng này là dấu hiệu phổ biến của bệnh thiếu máu. Các dấu hiệu khác của thiếu máu bao gồm nhịp tim bất thường, khó thở, hoa mắt và đau đầu.

Thiếu máu xảy ra khi bạn bị thiếu tế bào hồng cầu. Những tế bào này chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đến các bộ phận trong cơ thể. Khi thiếu hồng cầu, cơ thể sẽ không nhận được đầy đủ năng lượng để hoạt động. Thiếu máu có nguyên nhân do thiếu sắt, vitamin B12 và folate. Vì thế, hãy đi khám bác sĩ gấp xem việc ăn uống của bạn có bị thiếu chất không.

Thiếu sắt và vitamin B12 khiến cơ thể mỏi mệt.
Thiếu sắt và vitamin B12 khiến cơ thể mỏi mệt.

2. Vô sinh

Quá gầy có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cơ quan sinh sản ở nữ giới. Chu kì kinh nguyệt của họ có thể không đến hoặc rất bất thường. Do đó phụ nữ gầy rất khó thụ thai và giữ được bào thai, vì sự bất thường của chu kì kinh nguyệt sẽ ảnh hưởng đến nội mạc tử cung (màng trong dạ con) giúp bảo vệ bào thai. Theo một nghiên cứu, khoảng 72% phụ nữ gầy bị sẩy thai ở tam cá nguyệt đầu tiên.

Nam giới cũng không ngoại lệ. Người gầy có nguy cơ bị rối loạn chức năng tình d.ục cao gấp 22 lần người thường, chẳng hạn như bị rối loạn chức năng cương dương, giao hợp đau hoặc khó xuất tinh. Bên cạnh đó, người gầy thì tinh tr.ùng cũng không khỏe lắm.

Quá gầy khiến bạn khó có con.
Quá gầy khiến bạn khó có con.

1. Loãng xương và xương giòn

Một nhiệm vụ của chất béo là sản xuất estrogen. Cả nam và nữ giới đều cần estrogen để xương chắc khỏe. Thiếu nội tiết tố này, xương sẽ trở nên giòn và dễ gãy. Do đó, dù già hay trẻ, nam hay nữ thì bạn cũng có thể bị loãng xương nếu thiếu estrogen. Chỉ một tai nạn nhỏ hay trượt té cũng có thể gây đau đớn nặng, bị liệt thậm chí tử vong đối với người quá gầy.

Để tránh bệnh loãng xương và những tình trạng nêu trên, những người có chỉ số BMI thấp dưới 18.5 hãy đi khám bệnh thật kĩ lưỡng và lên kế hoạch tăng cân, tập thể dục, nghỉ ngơi hợp lý.

* BMI = cân nặng / (chiều cao * chiều cao)

Nguồn: How Stuff Works

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…