4 Dấu hiệu của căn bệnh gây vô sinh hàng đầu ở nữ giới

Căn bệnh không ở đâu xa mà cứ 10 phụ nữ thì lại có 1 người mắc bệnh này. Giới y học cho rằng đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu và phổ biến nhất gây vô sinh ở phụ nữ.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là tình trạng đặc trưng của sự mất cân bằng nội tiết tố, u nang buồng trứng, hoặc rối loạn chức năng buồng trứng. Cứ 10 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì có 1 người bị hội chứng PCOS.

PCOS có thể được phát hiện ở tuổi dậy thì, nhưng nó cũng có thể phát triển khi bạn đã là thiếu niên, thậm chí muộn hơn nữa. PCOS có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố của bạn dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản của chị em. Vì thế, việc chuẩn đoán sớm bệnh để được điều trị đúng cách là rất quan trọng.

Dưới đây là những triệu chứng điển hình của hội chứng PCOS, hãy đọc để sớm nhận ra tình trạng bệnh của mình nhé:

1. Bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khoảng 50% phụ nữ bị hội chứng PCOS có chu kỳ kinh nguyệt quá dài. Thậm chí, khoảng 20% phụ nữ mắc hội chứng buồng chứng đa nang không có chu kỳ kinh nguyệt. Điều đó cho thấy, tất cả các dấu hiệu bất thường của chu kỳ kinh nguyệt đều có thể là dấu hiệu của hội chứng PCOS, chị em đừng chủ quan, lờ đi các dấu hiệu này.

Các dấu hiệu bất thường của chu kỳ kinh nguyệt bao gồm: thời gian của mỗi chu kỳ quá dài (lên đến 40-45 ngày), trong kỳ “đèn đỏ” lượng máu kinh bạn mất quá nhiều hoặc quá ít, có chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt…

bestie-buong-trung-da-nang-2-20161010134647
Bạn có thể bị rong kinh hoặc rất chậm có kinh.

2. Biểu hiện ở ngoại hình

Phụ nữ khỏe mạnh đều có 1 lượng nhỏ hóc-môn testosterone (hóc-môn sinh dục nam) hiện diện trong cơ thể. Nhưng với những người bị hội chứng PCOS, cơ thể có xu hướng sản xuất nhiều testosterone hơn do nồng độ cao của hóc-môn luteinizing và insulin trong cơ thể người bệnh.

Nồng độ cao insulin cao đôi khi bị nhầm lẫn với bệnh tiểu đường hay hạ đường huyết, nhưng ở những phụ nữ bị hội chứng PCOS, nó là kết quả của tình trạng kháng insulin. Chính tình trạng này đã gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu cho ngoại hình của chị em như: ria mép xuất hiện, da nhờn, có mụn trứng cá, tóc có gàu, rụng tóc, thậm chí có người còn bị hói đầu… Nếu đang có những dấu hiệu trên đi kèm kinh nguyệt thất thường, bạn nên nghĩ tới PCOS.

bestie-buong-trung-da-nang-20161010133917
Sự dư thừa testosterone khiến phụ nữ rậm lông ở những nơi không cần thiết.

3. Rõ hơn khi siêu âm buồng trứng

Bạn bị hội chứng PCOS khi siêu âm buồng trứng thấy có nhiều nang, chúng có thể lên tới 12 nang trứng nhưng mỗi trứng thường chỉ có đường kính từ 2-9mm. Tức là mặc dù có nhiều trứng trong 1 chu kỳ nhưng PCOS khiến trứng không thể lớn, trưởng thành và rụng như bình thường nên trứng không thể thụ tinh thành công với tinh tr.ùng, dẫn tới tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở chị em.

bestie-buong-trung-da-nang-3-20161010135003
Siêu âm sẽ thấy buồng trứng có nhiều nang nhỏ, kích thước bé, không lớn và không rụng được nên không thể thụ thai.

4. Béo phì nghiêm trọng

Nếu bạn ăn uống rất điều độ, chăm chỉ vận động mà vẫn tăng cân mất kiểm soát và dẫn tới béo phì, đi kèm với 1 trong những dấu hiệu trên, nó có thể là một triệu chứng của PCOS. Có khoảng 38% phụ nữ mắc PCOS bị béo phì.

Điều này được lý giải là vì mức tăng của nội tiết tố androgen khiến phụ nữ bị hội chứng PCOS dễ dàng tích tụ mỡ quanh eo, khiến cơ thể bạn nhanh chóng thành hình quả lê. Nếu bị mắc hội chứng PCOS, sẽ rất khó để bạn giảm cân. Hãy chuẩn bị trước tinh thần và kiên trì tuyệt đối nếu bạn muốn lấy lại vòng 2 thon gọn nhé!

bestie-beo-phi-20161010140159
Phụ nữ mắc PCOS sẽ rất khó giảm cân.

BIẾN CHỨNG LÂU DÀI CỦA HỘI CHỨNG PCOS

Nhiều người nghĩ rằng PCOS chỉ đơn thuần ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của bạn. Nhưng trên thực tế, nhiều người bị hội chứng buồng trứng đa nang vẫn có thể có con, kể cả khi không cần can thiệp hay điều trị bằng thuốc hay bất kỳ phẫu thuật nào. Và sau khi đã có con, họ cho rằng cơ thể đã thoát khỏi hội chứng PCOS và nó không còn tác hại nào nữa. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn là sai lầm. Hội chứng PCOS có thể gây những biến chứng nguy hiểm và lâu dài về sau nếu bạn không điều trị:

– Ảnh hưởng đến huyết áp: Những phụ nữ bị hội chứng PCOS sẽ có nguy cơ bị huyết áp cao hơn hẳn những phụ nữ khác.

– Bệnh tim mạch: Bệnh tim và nhồi máu cơ tim cũng dễ xuất hiện ở phụ nữ bị buồng trứng đa nang.

bestie-nhoi-mau-co-tim-20161010140438
Hãy điều trị dứt điểm bệnh buồng trứng đa nang.

– Tiểu đường: Hơn 50% phụ nữ bị hội chứng PCOS có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở tuổi 40. Vì vậy, hãy lên kế hoạch theo dõi và điều trị bệnh tiểu đường sớm ngay khi thấy lượng đường trong máu cao.

– Loãng xương: Một trong những hậu quả nghiêm trọng khác của PCOS là chị em có thể bị loãng xương do sự thay đổi của các nội tiết tố. Do đó bạn hãy bổ sung đủ canxi, và tham khảo bác sĩ những việc cần làm khác để ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…