12 năm dùng thuốc tránh thai, cô gái tự chuốc lấy hậu quả thê thảm

Hầu hết các bác sĩ đều không giải thích cụ thể tác hại của thuốc tránh thai và phụ nữ được khuyên dùng thuốc hàng ngày cho đến khi muốn có thai. Điều này là hết sức nguy hiểm.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Sarah Wilmot (North Yorkshire, Anh) đã uống thuốc tránh thai hơn 1 thập kỉ, cô uống 2 viên mỗi ngày nhằm làm giảm cảm giác khó chịu trong kì kinh nguyệt.

Nhưng từ năm ngoái, cân nặng của Sarah bắt đầu tăng đột ngột và cô bị đau nhiều ở gan, lưng, vai. Cô đi chụp cộng hưởng từ gan và được chẩn đoán có một khối u 10cm đang phát triển trong gan.

Sarah Wilmot là một cô gái đáng yêu.

Lúc đầu các bác sĩ bảo đó là ung thư, may sao những bước kiểm tra sau đó cho thấy cô chỉ bị u sản nốt (FNH) – một dạng khối u lành tính do sử dụng thuốc tránh thai thời gian dài.

Tuy nhiên các bác sĩ cảnh báo khối u có thể vỡ ra, dẫn đến xuất huyết nội rất nguy hiểm. Do đó cô phải tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u, một phần gan và túi mật.

Sarah chia sẻ: “Tôi không ngờ thuốc tránh thai lại gây ra những hậu quả như vậy. May mà khối u được phát hiện và loại bỏ kịp thời, nếu không chẳng biết chuyện gì đã xảy ra. Khi bị tăng cân, tôi nghĩ là do mình sống tùy tiện và không chú ý ăn uống. Tôi bị trướng bụng nặng, bụng tôi bự kinh khủng và việc tiêu hóa chẳng đâu vào đâu. Vài tháng sau, tôi cảm thấy đau tức gan khi nằm xuống, tôi cũng thấy đau quặn sau khi ăn.

Cô bị tăng cân và bụng phình to.

Tôi có cảm giác lưng trên bỏng rát và vai bên phải đau nhức. Tôi hoàn toàn kiệt sức. May mắn là việc phẫu thuật đã diễn ra thành công, tôi muốn nhắc nhở các chị em khác đừng nên lạm dụng thuốc tránh thai”.

Năm 16 tuổi, Sarah được chẩn đoán mắc bệnh lạc nội mạc tử cung và được khuyên dùng thuốc tránh thai để giảm đau và rút ngắn chu kì kinh. Trong 8 năm đầu tiên, cô dùng 2 viên mỗi ngày. Những năm tiếp theo, cô chỉ dùng 1 viên mỗi ngày. Cô cũng bị hội chứng ruột kích thích suốt 10 năm qua nên đã quen với cảm giác đau bụng thường xuyên. Tuy nhiên, Sarah vẫn còn may mắn vì cô đã kịp thời chú ý những dấu hiệu tệ đi của sức khỏe.

Sarah phải trải qua phẫu thuật loại bỏ khối u, cắt bỏ một phần gan và túi mật.

Cô nhủ lòng sẽ không bao giờ dùng thuốc tránh thai hay các loại thuốc thay đổi hóc-môn nào nữa.

Một nghiên cứu từng được Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kì thừa nhận cho thấy, thuốc tránh thai bằng đường uống nếu dùng lâu dài có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung, nhưng lại có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan, ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Nguy cơ ung thư cao hơn ở những phụ nữ dùng thuốc tránh thai ngay từ độ tuổi teen.

Công bố của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2002 cho biết, những khối u ở gan do thuốc tránh thai gây ra thường là lành tính (u tuyến tế bào gan) và hiếm khi trở thành ác tính. Nhưng chúng có nguy cơ vỡ và chảy máu. Người sử dụng thuốc tránh thai liên tục trên 5 năm cũng tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào gan.

Đã là thuốc thì đều có hai mặt, bên cạnh mặt tốt cũng có những tác dụng phụ kèm theo. VÌ thế, nếu bạn được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc tránh thai, nên tạo thói quen khám sức khỏe định kì 6 tháng một lần trong quá trình dùng thuốc. Nếu cơ thể có những biểu hiện bất thường thì nên đi khám ngay, dừng thuốc và chuyển sang biện pháp tránh thai khác.

Nguồn Đời sống Plus

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…