11 quy tắc thay thế thực phẩm bạn cần từ bỏ ngay hôm nay

Trong một số trường hợp, sự thay thế thực phẩm lại giúp bạn ăn uống lành mạnh và tốt hơn cho sức khỏe.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Nhiều người quan tâm đến sức khỏe của mình thường cố gắng thay thế những thực phẩm có hại bằng những thực phẩm lành mạnh, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sự thay thế này lại không đưa bạn đến câu chuyện ăn uống lành mạnh. Side Bright đã biên soạn một danh sách các quy tắc ăn uống cực hữu ích cho bạn muốn ăn “thực phẩm sạch” đúng nghĩa.

1. Thay coca bằng nước ép táo để tránh tăng cân

thay-the-thuc-pham-lanh-manh
Thay coca bằng nước ép táo để tránh tăng cân

Nước ép táo nghe có vẻ rất vô tội trong việc khiến bạn béo phì, tăng cân. Do đó bạn thường lựa chọn nó như một sản phẩm thay thế lành mạnh thay cho coca. Trong thực tế, lượng calo mà nước táo cung cấp thậm chí còn nhỉnh hơn một chút so với nước coca.

Nếu bạn thực sự quan tâm đến chế độ ăn uống của mình, hãy uống nước lọc để thay thế tất cả những loại nước ép trái cây đóng gói hoặc bất cứ loại nước có ga nào.

2. Thay rau tươi sống bằng rau luộc chín kỹ

thay-the-thuc-pham-lanh-manh-1
Thay rau tươi sống bằng rau luộc chín kỹ

Bạn vẫn nghĩ rằng ăn rau đã luộc chín tốt hơn là sử dụng những loại còn tươi sống. Ví dụ như cà rốt luộc chứa nhiều carotenoid, cà chua hầm hoặc hấp sẽ có lượng lycopene dồi dào hơn, do đó nhiều người cho rằng cứ nấu chín rau củ quả để ăn là cơ thể sẽ thu được nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Điều này không có nghĩa là bạn chỉ nên ăn rau nấu chín mà bỏ qua những loại rau củ ở dạng tươi sống. Thực tế, có rất nhiều loại rau ăn sống sẽ dung nạp cho cơ thể lượng vitamin dồi dào hơn. Do đó, thay vì quy chụp tất cả những loại rau củ nấu chín sẽ tốt hơn thì bạn nên cân nhắc loại nào ăn sống tốt hơn hay nấu chín tốt hơn nhé!

3. Ăn Sushi là lựa chọn tốt nhất để tránh tăng cân

thuc-pham-thay-the-lanh-manh
Ăn Sushi là lựa chọn tốt nhất để tránh tăng cân

Bạn vẫn thường có thói quen gọi sushi khi đi ăn ở nhà hàng vì cho rằng sushi là món ăn lành mạnh, giúp bạn tránh ăn được nhiều món bổ béo trên bàn tiệc. Đây là suy nghĩ cực sai lầm. Thực tế, khẩu phần cá hồi, cơm cuộn trong sushi chứa lượng calo nhiều hơn cả một chiếc burger. Do đó, nếu bạn muốn giảm cân, bạn nên lựa chọn những thực phẩm chứa ít calo hơn để thay thế sushi.

4. Nước tương là sự thay thế tốt hơn muối

thuc-pham-thay-the-lanh-manh-1
Nước tương là sự thay thế tốt hơn muối

Các nhà dinh dưỡng phản đối chuyện sử dụng nước sốt đậu nành hay các loại nước tương nói chung thay cho việc sử dụng muối trong nấu nướng. Nếu không, rất có thể bạn có nguy cơ nạp vào người một lượng muối lớn hơn hoặc ít hơn rất nhiều so với số lượng muối được khuyến cáo mỗi ngày mà không hề hay biết.

Tốt nhất là bạn nên thêm một chút muối vào các món ăn hàng ngày của mình, thay vì lệ thuộc hoàn toàn vào các loại nước tương.

5. Mật ong thay đường

thuc-pham-thay-the-lanh-manh-2
Mật ong thay đường

Chúng ta đều biết rằng đường là một kẻ thù của cơ thể vì sẽ khiến bạn phát phì và sức khỏe ngày càng suy yếu khi ăn quá nhiều. Nắm được vấn đề này, nhiều người đã sử dụng mật ong để thay thế tất cả những thức ăn, đồ uống cần độ ngọt.

Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Mật ong có lượng calo nhiều hơn đường. Mặc dù calo có trong mật ong không quá lớn nhưng có một điều chắc chắn là bạn sẽ không thể giảm cân hiệu quả khi sử dụng mật ong trong chế độ ăn kiêng của mình.

6. Trái cây sấy khô là món ăn vặt tốt nhất

thay-the-thuc-pham-lanh-manh-2
Trái cây sấy khô là món ăn vặt tốt nhất

Quá trình sấy khô trái cây làm chúng mất đi 80% vitamin và chất chống oxy hóa. Điều đó có nghĩa là sử dụng trái cây tươi để ăn vặt mới là sự lựa chọn hoàn hảo. Đó là chưa kể trái cây sấy khô cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho sức khỏe nếu được sản xuất từ những nhà sản xuất thiếu lương tâm bằng cách bơm thêm siro ngọt. Điều này sẽ làm giảm tính hữu dụng của trái cây sấy khô và tăng mức độ nguy hại cho sức khỏe của người sử dụng.

7. Bỏng ngô không tốt cho sức khỏe

thuc-pham-thay-the-lanh-manh-3
Bỏng ngô không tốt cho sức khỏe

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng bỏng ngô được làm chín bằng nhiệt độ cao là một thực phẩm lành mạnh và hữu ích cho sức khỏe. Một cốc bỏng ngô có gần gấp đôi chất chống oxy hóa, hơn bất cứ một loại rau quả nào. Hơn nữa, bỏng ngô còn chứa lượng chất xơ dồi dào, rất tốt cho cơ thể bạn.

Tất nhiên điều này chỉ đúng khi bạn không ăn nó quá nhiều, quá thường xuyên hoặc trộn thêm siro, bơ, mật ong… Bình thường, mỗi lần ăn 1 cốc bỏng ngô cỡ vừa sẽ đem lại lợi ích sức khỏe cho bạn.

8. Pho mát là kẻ thù lớn nhất trong chế độ ăn uống

thay-the-thuc-pham-lanh-manh-3
Pho mát là kẻ thù lớn nhất trong chế độ ăn uống

Trong khẩu phần ăn uống hàng ngày, chúng ta vẫn thường được nghe khuyến cáo không nên ăn pho mát hoặc những sản phẩm từ phô mai vì chứa nhiều chất béo và calo. Tuy nhiên, bạn vẫn nên ăn pho mát ngay cả khi đang thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Pho mát chứa canxi nhiều hơn hầu hết các sản phẩm giàu canxi khác. Nó cũng chứa axit linoleic ức chế sự tích tụ của chất béo, từ đó giúp bạn giảm cân.

9. Rượu gây hại cho sức khỏe bất kể uống nhiều hay ít

thuc-pham-thay-the-lanh-manh-4
Rượu gây hại cho sức khỏe bất kể uống nhiều hay ít

Một trong những câu chuyện hoang đường về chế độ ăn uống lành mạnh là việc nên loại bỏ rượu để con người sống khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, việc uống một ly rượu vang hàng ngày vẫn đem lại những lợi ích sức khỏe vô cùng tuyệt vời cho bạn. Ví dụ như, rượu vang đỏ chứa nhiều polyphenol, có tác dụng hỗ trợ sức khỏe mạch máu. Chỉ cần nhớ rằng uống một ly nhỏ mỗi ngày, bạn sẽ yên tâm mình đang sử dụng rượu đúng cách.

10. Những loại dầu ăn lành mạnh làm các loại thực phẩm trở nên bổ dưỡng hơn

thuc-pham-thay-the-lanh-manh-5
Những loại dầu ăn lành mạnh làm các loại thực phẩm trở nên bổ dưỡng hơn

Dầu dừa, dầu lanh, dầu bí ngô… đều là những loại dầu được ưa chuộng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Do đó, nhiều người sử dụng chúng trong nấu ăn mà không hề suy nghĩ cách nấu nướng, chế biến có thể khiến món ăn thành thuốc độc khi kết hợp cùng. Dầu hạt lanh sẽ vô cùng độc hại khi bạn đun nóng cùng với một lượng lớn axit không bão hòa. Một vài loại dầu ăn chỉ nên sử dụng ở dạng “ăn sống”, thay vì đun ở nhiệt độ cao.

11. Những sản phẩm không béo là thực phẩm lành mạnh

thuc-pham-thay-the-lanh-manh-6
Những sản phẩm không béo là thực phẩm lành mạnh

Nhiều người quyết định giảm cân nghiêm túc bằng cách chỉ sử dụng những sản phẩm không chứa chất béo. Thực tế, những loại sản phẩm không béo hay ít béo này lại chứa lượng calo nhiều hơn những sản phẩm thông thường.

Hãy suy nghĩ về những sản phẩm không béo một cách chín chắn trước khi quyết định sử dụng! Nếu bạn loại bỏ chất béo ra khỏi chế độ ăn của mình – thứ cung cấp hương vị nhất định cho thực phẩm, bạn sẽ phải thay thế bằng một loại chất khác. Đó là chưa kể những sản phẩm không chứa chất béo có rất ít vitamin cũng như khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Chúng ta đều biết những sản phẩm sữa có chứa chất béo hòa tan đều có các vitamin A, E, D, K, trong khi đó những sản phẩm không béo sẽ không có những loại vitamin này. Vì vậy, bạn không nên tin tưởng hoàn toàn vào những nhãn hiệu dán mác “không béo”.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…