10 nguyên nhân khiến cholesterol cao

Khi mức độ cholesterol trong cơ thể tăng, nó sẽ gây ra tắc nghẽn mạch máu, các vấn đề tim mạch, thậm chí là đột quỵ. Hãy chú ý 10 nguyên nhân dưới đây để thay đổi lối sống cũng như thói quen hàng ngày của bạn.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

1. Chế độ ăn uống không lành mạnh

Tiêu thụ chất béo bão hòa có thể gây ra cholesterol cao. Chất béo bão hòa được tìm thấy trong thực phẩm như thịt đỏ, bơ, pho mát, bánh ngọt… Bạn phải tránh hoặc hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này.

cach-an-hamburger-hoan-hao3-760x367
Ăn nhiều chất béo, thừa cân là những nguyên nhân hàng đầu khiến cholesterol cao

2. Yếu tố di truyền

Nếu gia đình của bạn có tiền sử bị cholesterol cao, thì có lẽ đó là một lý do để bạn bắt đầu lo lắng cho sức khỏe của mình. Cholesterol cao di truyền có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu não hoặc đột quỵ.

3. Thừa cân

Béo phì hoặc thậm chí chỉ đơn giản là hơi thừa cân cũng là một nguyên nhân gây ra mức cholesterol trong máu cao. Bên cạnh đó, béo phì cũng gây ra tắc nghẽn mạch máu, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của bạn.

luoi-van-dong
Thừa cân và lười vận động

4. Lười vận động

Những người thường xuyên ngồi hoặc nằm cả ngày có nguy cơ bị cholesterol cao rất lớn. Một cuộc sống năng động có thể làm giảm triglyceride (thủ phạm làm tăng cholesterol trong máu) và cũng giúp bạn duy trì trọng lượng.

5. Rượu

Uống rượu thường xuyên có thể gây tổn hại gan, tim mạch, cơ bắp, dẫn đến huyết áp cao và làm cho mức độ cholesterol trong cơ thể tăng lên.

6. Tuổi tác và giới tính

Mức cholesterol tự nhiên bắt đầu tăng khi bạn ngoài 20 tuổi. Mức cholesterol thường tăng cao khi bạn ở tuổi 60 – 65, trong cả hai giới. Phụ nữ thường có mức cholesterol thấp trước khi vào tuổi mãn kinh. Nhưng sau khi bước vào thời kỳ mãn kinh, phụ nữ có thể có mức độ cholesterol cao hơn hơn so với nam giới.

7. Thuốc

Một số loại thuốc có thể làm tăng mức độ triglycerides. Vì vậy, trước khi uống, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ kê đơn.

8. Hút thuốc

Hút thuốc lá đóng một vai trò quan trọng trong việc làm tăng mức độ cholesterol. Nó làm giảm cholesterol tốt cũng như giảm tuổi thọ của bạn. Vì vậy, bỏ hút thuốc để duy trì ổn định mức cholesterol.

shutterstock_207324565_drcl
Hút thuốc có hại cho sức khỏe

9. Căng thẳng

Khi căng thẳng, nhiều người thường giải tỏa bằng cách hút thuốc, uống rượu hoặc ăn các thức ăn chứa nhiều chất béo. Do đó, căng thẳng kéo dài có thể khiến cholesterol trong máu tăng lên.

10. Bệnh tật

Một số bệnh như tiểu đường và suy giáp cũng làm tăng mức độ cholesterol trong cơ thể. Vì lý do này, bạn hãy thường xuyên thực hiện kiểm tra sức khỏe để kiểm soát tốt lượng cholesterol cũng như giữ cho mình một cơ thể khỏe mạnh.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…