10 kĩ năng giúp người, cứu mình ai cũng cần phải biết

Biết được chừng nào hay chừng ấy, những kĩ năng này sẽ giúp bạn sống sót khi đi du lịch hoặc lúc ở một mình. Trong một số trường hợp, bạn còn cứu được người khác qua cơn hiểm nghèo nữa đấy.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

1. Cách khiêng người nặng hơn bạn

Nếu một người bị thương, tốt nhất nên để họ ở nguyên vị trí cho tới khi đội y tế tới. Bạn đừng bao giờ di chuyển người đang gặp chấn thương ở đầu, cổ hay cột sống. Tuy nhiên, trong trường hợp phải di chuyển nạn nhân đến nơi an toàn, và nếu người đó nặng hơn bạn, thì đây là cách để khiêng họ dễ nhất:

Cách cứu người bị thương
Cách cứu người bị thương

– Bạn quỳ đối mặt với nạn nhân, choàng 2 tay họ lên vai mình.

– Hạ thấp người xuống sao cho nửa thân người của nạn nhân vừa tầm với vai bạn.

– Ôm thắt lưng nạn nhân và từ từ đứng dậy. Đừng chồm người về phía trước, nếu không bạn sẽ bị chấn thương lưng.

– Giờ bạn có thể nâng người bị thương đưa đến nơi an toàn được rồi.

2. Không rút dị vật khi bị đâm

Không bao giờ rút dị vật (dao, cây nhọn) khỏi một vết thương đâm xuyên, vì lúc này dị vật đang đóng vai trò là tác nhân cầm máu. Hãy lập tức gọi cấp cứu.

bestie-dam-xuyen-20160907135952
Không rút dị vật ra khỏi vết đâm

3. Cấp cứu khi bị rắn cắn

Nếu bị rắn cắn và bạn nghi ngờ con rắn có độc, trước tiên bạn hãy cách ly mình khỏi con rắn nhưng nên hạn chế di chuyển để tránh độc di căn. Lột bỏ trang sức, xé bỏ quần áo trước khi tay chân sưng phồng. Đặt vị trí vết thương phía dưới vị trí tim. Đừng cố bắt con rắn, nhưng hãy nhớ càng nhiều chi tiết về nó càng tốt để mô tả cho đội ngũ y tế.

bestie-ran-can-2-20160907144855
Sơ cứu khi bị rắn cắn

4. Nam giới nên dùng que thử thai

Nghe thật kì lạ nhưng các bác sĩ khuyên nam giới nên thử nước tiểu bằng que thử thai. Nếu kết quả là 2 vạch, bạn nên đi khám ngay vì đây có thể là dấu hiệu ung thư tinh hoàn.

bestie-que-thu-thai-20160907140354
Nam giới sử dụng que thử thai để phát hiện ung thư tinh hoàn

5. Cẩn thận với khói

Trong trường hợp hỏa hoạn, khói có thể nguy hiểm hơn cả lửa. Hãy nằm thấp dưới sàn nhà vì đây là nơi không khí an toàn nhất và cơ hội sống sót của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Đừng lưỡng lự, hít phải khói là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong các trường hợp cháy nhà.

bestie-dam-chay-20160907140554
Cùi thấp người khi có cháy để tránh hít phải khói

6. Cứu vật nuôi của bạn

Nếu nhìn thấy con chó của bạn dúi đầu vào tường hay một bề mặt khác, hãy đưa nó đến phòng khám thú y ngay. Đây có thể là dấu hiệu chó bị ngộ độc thức ăn hoặc nhiễm độc, đột quỵ hoặc đau đầu nặng. Nếu con chó thường xuyên làm như vậy, đó có thể là triệu chứng của bệnh thần kinh hoặc ung thư.

7. Bị sứa đốt

Nếu đi tắm biển và bị sứa đốt, bạn hãy chà rửa vùng bị thương bằng nước muối và dấm. Nếu tua sứa vẫn còn nằm dưới da, bạn hãy dùng bọt cạo râu và thẻ ATM (hoặc bấi kì loại thẻ nào khác) để cào nó ra. Nếu bạn có triệu chứng dị ứng, hãy đến bệnh viện ngay.

8. Cấp cứu khi bị sốc phản vệ

Nếu bạn bị dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ, khó thở), hãy ngay lập tức tiêm epinephrine (andrenalline) vào phía ngoài đùi hoặc bắp tay. Đây là một mũi thuốc tự tiêm mà bạn nên mang theo bên mình 24/24. Sau đó, hãy ngay lập tức đến bệnh viện.

bestie-tiem-epinephrine-pen-20160907143037
Tiêm epinephrine

9. Đừng chà rửa chiếc răng bị gãy

Nếu bạn bị nứt, gãy một phần răng thì trong một số trường hợp, bạn có thể đến nha sĩ nhờ trám hoặc trồng lại chiếc răng đó. Phần răng bị gãy, bạn không cần chà rửa gì cả vì việc này sẽ làm trôi đi các dây thần kinh và dây chằng trên răng. Hãy cho răng vào 1 cốc sữa và mang đến nha sĩ.

10. Đừng di chuyển người bị ngã từ trên cao

Người bị ngã từ trên cao sẽ bị trẹo xương, gãy xương và chấn thương nội tạng. Nếu họ bị thương ở lưng và cổ thì bạn hãy giữ nguyên nạn nhân tại vị trí. Nếu phải di chuyển họ, bạn nên di chuyển theo hướng cuộn (lăn) để toàn bộ cơ thể gồm đầu, thân và chân được dịch chuyển cùng lúc.

Trên hết, hãy giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp và tích cóp thêm cho mình những kĩ năng sống còn khác bạn nhé.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…