Quy tắc 5 đừng – 5 nên để tiết kiệm nửa chi tiêu trong dịp Tết

Các mẹ à, năm nào chị em nhà mình cũng phung phí mua sắm Tết nhiều rồi. Bao nhiêu tiền phung phí chỉ để chăm cho 3 ngày Tết đầu năm như vậy phí quá phí. Em có học được quy tắc 5 đừng 8 nên này từ 1 mẹ trẻ muốn chia sẻ lại các mẹ đây.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Bữa hẹn hò với 2 bà chị đã lâu rồi không gặp thì 2 bả có chia sẻ về chuyện mua sắm tết. Một bà than vãn năm nào tiền thưởng cũng nhiều, mỗi năm mỗi tăng vậy mà không hiểu sao chẳng năm nào còn dư dả để làm gì khác.

li_xi-1
Ảnh minh họa

Một bà khác thì lại có quan niệm rất hay: Tết chỉ có vài ngày nhưng có khi phải tiêu tốn cả vài chục triệu. Trong khi số tiền ấy có thể nuôi sống gia đình tận 3 tháng liền thì quá ư là phung phí. Rút kinh nghiệm từ những năm ấy, 2 năm trở lại đây chị ấy không tiêu hoang dịp tết nữa mà áp dụng cách này để qua 3 ngày tết vẫn còn dư chút đỉnh để đi du lịch 1-2 ngày.

Đây là quy tắc mua sắm 5 ĐỪNG – 5 NÊN của bả:

1. Quà biếu Tết

– ĐỪNG mua quà biếu đắt tiền

Không có nhiều điều kiện thì không nên sắm những món quá đắt tiền mà không mang lại giá trị sử dụng cao. Chăng hạn như Bưởi hồ lô, dưa vàng khắc chữ, cây tài lộc, gà chọi,…gì gì mà giá tới vài triệu, thậm chí vài chục triệu.

Rất ư là phung phí tiền mà chỉ có giá trị trang trí trong mùa Tết, qua mùa cũng chả có xài gì được thì cần chi phải “sống ảo” như thế.

– NÊN mua những giỏ quà biếu

Thay vì mua mấy thứ không xài được như kể trên thì mình có thể sắm giỏ quà bánh tết. Vừa rẻ chừng 200-500k tùy khả năng để biếu. Khách được nhận sẽ vui hơn vì quà này có thể ăn được, dùng được hoặc biếu lại người khác được.

Gợi ý tốt hơn là bia, nước ngọt,giò thủ tự làm, bánh chưng -bánh tét nhà gói…mấy cái này thiết thực hơn.

2.Tiền lì xì

– ĐỪNG hiểu sai ý nghĩa tiền lì xì: Bạn sẽ không thể giàu có nổi nếu bạn không biết ý nghĩa từng đồng tiền và cách tiêu xài từng đồng xu mà bạn có. Nhất là dịp này, bạn thường hay phải mắc tình trạng trẻ em tới nhà thì mình lì xì, em út trong nhà lì xì, bà con hàng xóm cũng lì xì,…rồi kết quả cạn túi.

Mình nên suy nghĩ theo hướng tích cực hơn là :”tiền lì xì là tiền tượng trưng mang ý nghĩa may mắn”. Đừng nghĩ là bỏ phong bì ít sẽ mất mặt, bỏ ít quá sẽ bị người ta cười,…

– NÊN có vài mẹo, chẳng hạn:

+Con của anh chị em ruột: nên lì xì và không phân biệt tuổi tác, cho đều 1 giá trị vừa phải trong tầm khả năng.

+Người lớn trong gia đình: nên lì xì tiền đô, 1-2USD là đủ. Mang ý nghĩa may mắn mà không quá khả năng.

+ Trẻ con hàng xóm thì chỉ cần tiền lẻ và mới là đủ.

+Khách tới nhà thì cho bốc thăm phong lì xì trên cây: Mệnh giá không quá 50k

+Lì xì ông bà thì tùy tâm, mình còn nhiều dịp chứ không phải 1 năm chỉ cho ông bà cha mẹ 1 lần duy nhất.

Li xi ngay tet tai sao 1
Ảnh minh họa

3. Bánh mứt tết

ĐỪNG mua hàng hóa ngoài chợ thừa thải: Các chị em vẫn hay có tâm lý Tết phải mua sắm thiệt nhiều như gạo đầy lu (để sung túc quanh năm); bánh mứt đầy nhà (để khách khứa tới có đủ mà mời); Hoa kiểng đầy sân (để may mắn -cuộc đời nở hoa),.. Những điều hơi cổ hũ và không cần thiết nữa rồi. Lãng phí lắm, năm nào mẹ mình cũng mua rất nhiều và kết quả: bánh kẹo không ai ăn, ăn thì đau bụng, không ăn lại quăng bỏ, gạo ẩm mốc, hoa kiểng toàn sâu và héo úa cũng quăng hết,….

NÊN mua sắm vừa phải:

+Tốt nhất là bánh kẹo có thể tự làm để ngon-sạch-rẻ, không thì mua số lượng ít ít thôi, thiếu thì cái khác bù qua hoặc mua thêm.

+Hoa kiểng mua vài chậu cho có không khí chứ không để tràn lan chật nhà.

+Gạo, mì, đồ ăn,..tích vừa phải để luôn có đồ tươi-mới trong nhà.

4. Quần áo

ĐỪNG mua thêm 9 bộ cho đủ mặc 3 ngày: Quần áo bây giờ đắt đỏ lắm, mua nhiều tốn kém, lỡ qua mùa tếtthấy không ưng lại bỏ nữa.

NÊN mua và chừa hậu

+Người lớn: chỉ sắm ít ít, trong năm cũng mua không ít rồi. Mình mau cái gì cần thiết để đón xuân thôi, mốt có dư thì mua thêm. Lúc đó hàng mới, đẹp và rẻ hơn.

+Con nít: Con nít mau lớn, mặc đồ mau chật, chỉ nên mua vài bộ ít ít thôi. Mốt còn mua thêm chẳng muộn

5. Ăn chơi Tết

ĐỪNG cờ bạc ăn chơi quá đà: Nhiều người tranh thủ dịp Tết này để cờ bạc-rượu chè. Đây là 1 hình thức phung phí cao nhất: Đánh bài (thua nhiều-ăn ít, không khéo lại còn mang nợ); Nhậu nhẹt (các ông hay tranh thủ quất 3-4 thùng bia/lần mà bia dịp tết là đắt nhất, quá phí); Ăn chơi các kiểu (quán xá mùa này ai cũng đóng cửa, mủa này quán nào mở cửa thì chi phí dịch vụ tăng gấp 2-3 lần để trả cho nhân viên nên đừng dại mà đâm đầu vô).

NÊN ăn chơi lành mạnh:

+Vài ván bài đâu năm cho vui giá trị nhỏ: loto, cờ vua, bài 52 lá gì cũng có thể chơi 3 ngày Tết nhưng chỉ nên chơi với người trong gia đình và ăn thua là bánh kẹo, tiền lẻ nhỏ,…(nếu thích)

+Bia rượu: Ít ít thôi, tiền đâu mà lo cho đủ. Qua tết mắc công còn thêm tiền chữa bệnh chứ chẳng chơi

+Ăn chơi tại nhà: mở tiệc họp gia đình trò chuyện, cả nhà đi lễ chùa, đi thăm họ hàng,…nhiều việc để làmthay thế cho quán xá lắm nhé!

Theo Webtretho

Xem thêm: 10 mẹo giúp bạn tiết kiệm tiền hiệu quả.

Related Posts

21 mẹo đơn giản giúp quần áo của bạn luôn hoàn hảo nhất, muốn làm mềm áo da hãy đọc số 10

Bạn sẽ làm gì nếu vết rượu vang loang lổ trên chiếc áo trắng giặt mãi không sạch, đôi giày mới đặt lại không vừa chân? Bỏ…

Làm sữa chua túi ăn mỗi ngày, 1 tuần giảm 7kg, da dẻ còn trắng hồng, tiếc gì không thử

Giảm 7kg trong 1 tuần chỉ bằng cách ăn sữa chua túi, tội gì không thử phải không nào.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Nhân viên khách sạn 5 sao tiết lộ bí quyết giúp nhà tắm luôn sạch thơm như mới

Để việc vệ sinh phòng tắm không còn là nỗi ám ảnh, bạn hãy đọc những mẹo vô cùng đơn giản dưới đây.Thank you for reading this…

Gắn 2 chai nhựa vào quạt bạn sẽ có chiếc ‘điều hòa không khí’ siêu tiết kiệm

Chỉ bằng 2 chai nhựa bạn hoàn toàn có thể tự chế “chiếc điều hòa” không khí giúp giảm nhiệt độ trong phòng.Thank you for reading this…

Mẹo tìm lại tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook

Những dòng tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook có thể là những kỉ niệm, những hồi ức về một thời đã xa.Thank you for reading…

10 Kiểu thắt dây giày vừa đẹp vừa đơn giản mà ai cũng phát mê!

Trước giờ bạn chỉ biết 1 kiểu thắt dây giày? Như vậy sẽ rất nhàm chán. Hãy xem 10 kiểu thắt dây giày đẹp, lạ sau đây…