Những mẹo chăm sóc cây trồng cực kì hữu ích, rau củ không bao giờ bị sâu bệnh

Những mẹo hay mà thợ làm vườn nghiệp dư nên bỏ túi.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
  1. Bẫy sên

Xác định nơi hay có nhiều sên hại, đặt một lon hoặc bát bia (nước ngọt, nước đường, mật ong có mùi thơm) chôn dưới đất sao cho bề mặt của bát/lon thấp hơn hoặc bằng với mặt đất. Nên đặt vào chiều tối sẽ thu được kết quả tốt nhất. Mùi men bia sẽ hấp dẫn khiến họ hàng nhà ốc rủ nhau bò vào và sẽ chết vì chất alcohol.

Ảnh Internet

2. Phòng trừ sâu:

Dung dịch chứa hàm lượng axit, các chất cay nóng, có tác động đến các bộ phận như mắt, da của những loài sâu bọ hại cây trồng và có thể tiêu diệt chúng

B1. chuẩn bị 1 vài củ tỏi + 1 muỗng canh bột ớt hoặc ớt tươi + một vài nhánh gừng

B2. Thêm 1 chén rượu vào xay nhuyễn tỏi + ớt +gừng

B3. Lọc qua 1 cái rây để loại bỏ bã, để ngăn mát tủ lạnh sử dụng dần (nếu làm ít và cần thận), còn ko cứ để bên ngoài khoảng 7-10 ngày thì sử dụng

B4. Khi sử dụng, trộn 2 thìa canh dung dịch gừng tỏi ớt + 1/2 thìa cafe dầu rửa bát cho 1 lít nước rồi phun.

Ảnh Internet

P/s: sử dụng biện pháp này nên sử dụng thường xuyên, khi mới chớm phát hiện thấy sâu bệnh sẽ cho hiệu quả cao nhất. Còn muốn nhanh, triệt để tất nhiên là ko thể bằng thuốc hóa học rồi ạ.

– Theo ý kiến của nhiều người thì thêm 1 chút dầu rửa bát vào có khả năng diệt rầy, rệp, muỗi, nhện rất hiệu quả.

3. Rầy mềm (Aphid)

Lá của cây đại hoàng (Rheum officinale) có tính độc đối với rầy mềm, do đó, trà nấu từ lá cây này gây độc cho động vật, côn trùng như là bét, rầy mềm, ruồi trắng (white fly), sâu bướm v.v… Có thể dùng nước sôi dội vào lá cây đại hoàng đã nghiền rồi ngâm vài ngày. Sau đó lọc, thêm ít bột xà phòng và pha loãng như pha trà loãng rồi xịt trên cây bị nhiễm. Phun lập lại sau khoảng 10 ngày.

Cũng có thể dùng tỏi hoặc ớt để phun xịt.

Ảnh Internet

4. Sâu vẽ bùa:

Sâu vẽ bùa rất khó trị, có thể dùng Trebon, Sherpa, Sumicidin… phun 3-4 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần. Tuy nhiên, sâu vẽ bùa lại rất sợ chất nicotin có trong thuốc lào, thuốc lá. Hãy tận dụng chất này để diệt sâu. Có thể dùng chất nicotin sunphat để phun cho cây, theo cách sau:

Lấy 1 chén nước điếu (thuốc lào) hoà với 3 chén nước lã là có được loại thuốc đặc hiệu để trị sâu vẽ bùa. Dùng nước đó phun hoặc vẩy lên cây cối. Loại bướm đẻ sâu vẽ bùa ngửi thấy mùi hôi này sẽ bỏ đi ngay, loại trừ được bệnh vẽ bùa hại cây cối. Nếu muốn có nhiều thuốc, có thể thu gốc cây thuốc lá, thuốc lào hoặc các vụn thuốc loại bỏ ở các nhà máy thuốc lá, đem ngâm vào nước, cho thêm vào 1-2 thìa vôi bột, ngâm kỹ rồi chắt lấy nước. Như vậy, ta sẽ có một loại thuốc diệt sâu rất hiệu quả.

Ảnh Internet

5. Chai tưới nhỏ giọt

Phương pháp tưới không làm xói mòn đất, tiết kiệm nước và không làm ướt lá, hạn chế nhiễm nấm bệnh khi tưới lúc chiều tối.

Ảnh Internet

Cách làm đơn giản: chai nhựa đục lỗ, chôn 2/3 chai xuống dưới đất. Tốc độ thấm của nước từ chai vào đất phụ thuộc vào số lỗ, độ to của lỗ chai.

* Cách đơn giản nhất để đục lỗ là hơ mũi kim, kéo, dao trên lửa rồi chỉ việc chạm vào thành chai.

6. Phân bón tự nhiên

“Trà chuối” là một loại phân bón tự nhiên, tuyệt vời cho bất kì loại thực vật nào, nếu bạn băn khoăn vỏ chuối thu hút kiến, bọ khi bón vào gốc cây hoặc bầu hoa/cây quá nhỏ để chôn chúng dưới đất thì hãy chọn cách này.

-> Cách làm rất đơn giản: chỉ cần ngâm vỏ chuối trong vòng 3 -7 ngày, sau đó lấy nước bón cho cây.

Ảnh Internet

7. Vỏ trứng bảo vệ cây

– Vỏ trứng sau khi đập vỡ nên rửa sạch (thao tác này giúp loại bỏ lo ngại về mùi, kiến, bọ sau này), để ráo rồi bóp nát rắc dưới gốc cây, nếu ngại, bạn có thể bỏ túi zip tích trữ trong ngăn mát tủ lạnh đến khi đem nó ra vườn.

-> Vỏ trứng sẽ giúp bảo vệ cây, giảm nguy cơ tấn công bởi các loại sâu bọ, động vật thân mềm. Ngoài ra, khi vỏ trứng bắt đầu phân hủy, chúng sẽ cung cấp cho đất một lượng canxi cần thiết cho cây trồng.

Ảnh Internet

8. Bã cafe

Bã cafe là một loại phân bón tuyệt vời giàu đạm, magie, kali. Bã cà phê đặc biệt thích hợp với cây trồng ưa môi trường đất axit như hoa hồng, khoai lang, khoai tây, cà rốt, bắp cải, hành tây, nha đam, cây thường xanh,…

Khi trộn với các chất dinh dưỡng trong đất, bã cà phê làm cho đất màu mỡ, giàu axit hơn. Cây cối sẽ phát triển mạnh trong đất axit vì nó có thể nhận được nhiều chất dinh dưỡng từ đất. Đừng lo, vì lượng axit trong bã cafe không quá cao, do vậy bạn có thể bón với tất cả các loại cây trồng.

Cách sử dụng: bã cafe phơi khô, sau đó trộn cùng vỏ trứng vụn sẽ cho hiệu quả cao, hoặc sau khi phơi khô có thể bón trực tiếp vào đất.

Ảnh Internet

9. Bột quế

Nếu bạn đang đang định nhân giống bằng giâm hom, hãy làm ướt vết cắt bằng nước sạch rồi chấm qua bột quế, nó sẽ giúp hạn chế vi khuẩn xâm nhập lầm thối, hỏng hom giâm.

Ngâm bột quế vào nước ấm rồi để qua đêm, lọc bỏ cặn, phun thường xuyên cho cây để phòng trừ nấm gây bệnh.

Rắc bột quế quanh gốc cây cũng có thể xua đuổi kiến trong vườn.

Ảnh Internet

10. Trừ sâu, rệp

Ngâm 1 nhúm thuốc lá/thuốc lào (khoảng 20g trong 1lít nước trong vòng 2h (hoặc qua đêm thời gian càng lâu càng mạnh) sâu đó khuấy đều, lọc bỏ cặn qua rây rồi phun cho cây.

-> Cái này khá hiệu quả, công dụng mạnh hơn dung dịch gừng tỏi ớt.

Nếu muốn tăng hiệu quả thì có thể pha thêm 1 muỗng cafe nước rửa chén + bột ớt.

Ảnh Internet

Theo Myeva

Xem thêm: Team săn chuột Dog tuyên bố bọn mèo tuổi rùa

Related Posts

21 mẹo đơn giản giúp quần áo của bạn luôn hoàn hảo nhất, muốn làm mềm áo da hãy đọc số 10

Bạn sẽ làm gì nếu vết rượu vang loang lổ trên chiếc áo trắng giặt mãi không sạch, đôi giày mới đặt lại không vừa chân? Bỏ…

Làm sữa chua túi ăn mỗi ngày, 1 tuần giảm 7kg, da dẻ còn trắng hồng, tiếc gì không thử

Giảm 7kg trong 1 tuần chỉ bằng cách ăn sữa chua túi, tội gì không thử phải không nào.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Nhân viên khách sạn 5 sao tiết lộ bí quyết giúp nhà tắm luôn sạch thơm như mới

Để việc vệ sinh phòng tắm không còn là nỗi ám ảnh, bạn hãy đọc những mẹo vô cùng đơn giản dưới đây.Thank you for reading this…

Gắn 2 chai nhựa vào quạt bạn sẽ có chiếc ‘điều hòa không khí’ siêu tiết kiệm

Chỉ bằng 2 chai nhựa bạn hoàn toàn có thể tự chế “chiếc điều hòa” không khí giúp giảm nhiệt độ trong phòng.Thank you for reading this…

Mẹo tìm lại tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook

Những dòng tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook có thể là những kỉ niệm, những hồi ức về một thời đã xa.Thank you for reading…

10 Kiểu thắt dây giày vừa đẹp vừa đơn giản mà ai cũng phát mê!

Trước giờ bạn chỉ biết 1 kiểu thắt dây giày? Như vậy sẽ rất nhàm chán. Hãy xem 10 kiểu thắt dây giày đẹp, lạ sau đây…