Nếu ở chung cư, bạn nhất định phải nhớ những điều sau đây khi có cháy

Khi phòng cháy chữa cháy tại các chung cư chưa được quan tâm một cách đúng mức thì bạn nhất định phải nhớ một số điều dưới đây để có cơ hội an toàn thoát ra ngoài trong trường hợp chẳng may tòa nhà bị cháy.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

165726hinhanhdamchay-d8850

Hãy đảm bảo bạn đã cố gắng chữa cháy

Khi có cháy hãy bình tĩnh suy xét và dùng các thiết bị chữa cháy có sẵn dập tắt đám cháy. Để làm được điều này, bạn cần chú ý đến vị trí đặt các phương tiện chữa cháy để khi xảy ra hỏa hoạn bạn có thể tìm được. Đôi khi các cuộn dây vòi nước chính là các “dây” cứu nạn khi có hỏa hoạn.

Trong trường hợp không dập được lửa hãy đóng cửa phòng bị cháy lại và tìm một phòng an toàn để tránh vì con người là vốn quý giá nhất.

Không sử dụng thang máy để thoát hiểm

Khi có cháy xảy ra ở nhà cao tầng, bạn chỉ nên sử dụng cầu thang bộ để thoát hiểm, tuyệt đối không dùng thang máy vì có thể nguồn điện sẽ bị ngắt, đồng thời hệ thống thông gió và chiếu sáng trong thang cũng ngừng làm việc. Trường hợp này, giếng thang máy trở thành ống dẫn khói và lửa khổng lồ.

Nếu thang có nguồn điện riêng, thử hình dung cư dân tất cả các tầng đều gọi thang và thang máy thường chỉ chở tối đa 10 – 12 người, liệu bạn có thuộc 10 -12 người đó không?

Với những lý do trên, khi bước chân vào một ngôi nhà cao tầng, việc đầu tiên bạn cần phải để ý xem cầu thang bộ, cầu thang thoát nạn ở đâu. Thông thường lối thoát hiểm có gắn biển cảnh báo và đèn màu xanh lá cây.

Chuẩn bị sẵn sàng chăn, áo thấm nước khi có cháy

Hãy nhớ, trên đường ra lối thoát hiểm, bạn cần dùng chăn, áo thấm nước choàng lên người và bịt mũi để phòng khói ngạt, độc, lửa cháy lan trên cơ thể…

Bò hoặc đi khom người khi di chuyển trong vùng có nhiều khói bởi lúc này không khí sạch hơn sẽ ở vị trí từ 30-60 cm so với mặt sàn. Nếu có điều kiện, hãy dùng khăn thấm nước để bịt lên mũi sẽ giúp hạn chế hít phải khí độc.

Trước khi mở cửa phòng, phải kiểm tra nhiệt độ cửa, tay nắm cửa, nếu nhiệt độ quá cao, tuyệt đối không được mở. Khi mở cửa, nên né người sang một bên đề phòng lửa tạt (để tránh tổn thương do hiện tượng chênh lệch áp suất).

Trên đường đi, hãy báo cho hàng xóm hoặc những người khác ở các phòng lân cận biết đang có cháy xảy ra.

Hãy di chuyển ra cửa sổ/ban công

Nếu bạn không thể tìm thấy lối ra cửa chính/thang thoát hiểm do khói hoặc cháy ở hành lang, hãy di chuyển ra ban công hoặc mở cửa sổ. Từ vị trí này bạn có thể hô to cho mọi người biết hoặc liên hệ lực lượng phòng cháy chữa cháy (số 114) để thông báo vị trí chính xác của mình. Bạn hãy làm điều này ngay cả khi nhìn thấy xe cứu hỏa ở bên dưới đường phố.

Lúc này, bạn nên đóng tất cả các cửa ra vào ngăn cách giữa căn phòng và lửa. Sử dụng băng keo hoặc khăn ướt để ngăn khói vào phòng qua khe cửa và lỗ thông hơi.

Bạn nên mở cửa sổ để thoáng khí tuy nhiên không nên phá vỡ cửa sổ đề phòng trường hợp khói từ bên ngoài tòa nhà bay vào phòng.

Luôn chuẩn bị một kịch bản thoát hiểm khi có cháy

Thoát khỏi đám cháy khi sống trong một căn hộ chung cư không phải là điều đơn giản, vì vậy, bạn và người thân cần có một kế hoạch ứng phó để tất cả các thành viên trong gia đình có thể thực hiện khi cần.

– Xác định một nơi an toàn để chờ cứu hộ nếu bạn không thể ra ngoài: Nếu bạn không thể thoát ra bằng cầu thang bộ, bạn và người thân sẽ cần một phòng an toàn, có cửa sổ để tất cả mọi người tập hợp và chờ cứu hộ. Điều này đặc biệt quan trọng nếu trong nhà có người lớn tuổi, trẻ em và người khuyết tật.

– Dạy cho trẻ em, người già các số điện thoại cấp cứu khẩn cấp: Hãy nói chuyện với trẻ nhỏ và người lớn tuổi về an toàn cháy nổ và hướng dẫn các số điện thoại cấp cứu khẩn cấp để trong trường hợp xấu nhất, bé và ông bà có thể nhờ người giúp đỡ mình.

– Tạo thói quen kiểm tra an toàn điện trước khi đi ngủ: Tắt bếp, tắt và rút phích cắm các thiết bị điện không sử dụng, đặt nến và thuốc lá đúng vị trí, đóng cửa từ bên trong vào ban đêm để ngăn chặn đám cháy lan.

– Đừng lơ là các cuộc diễn tập thoát hiểm tại tòa nhà: Hãy chắc chắn rằng bạn đã quen thuộc với kế hoạch sơ tán tòa nhà trong trường hợp khẩn cấp và đã từng tham gia cuộc diễn tập thoát hiểm hỏa hoạn để có thể chủ động áp dụng khi cần.

– Chuẩn bị sẵn đèn pin hoặc vải màu sáng ở cửa sổ để lực lượng cứu hỏa biết nơi bạn đang ở trong trường hợp không liên lạc được với bên ngoài.

– Bạn cần biết ít nhất hai lối thoát hiểm (bao gồm cả các cửa sổ) từ mọi căn phòng trong căn hộ hoặc chung cư của bạn.

– Nếu bạn có thể nghe thấy hướng dẫn qua hệ thống loa trong tòa nhà hãy lắng nghe một cách cẩn thận và làm theo.

– Nếu bạn đang ở chung cư, bạn có thể trang bị một balo có tên SkySaver – được gắn vào móc bên trong cửa sổ và cho phép người dùng leo xuống từ phía trên của tòa nhà cao tầng trong trường hợp khẩn cấp. Ba lô được thiết kế bởi các chuyên gia về an toàn Brooklyn, có thể sử dụng ở độ cao 80m, mang theo người đeo có trọng lượng lên đến 133kg và giá từ khoảng 749 USD.

Related Posts

21 mẹo đơn giản giúp quần áo của bạn luôn hoàn hảo nhất, muốn làm mềm áo da hãy đọc số 10

Bạn sẽ làm gì nếu vết rượu vang loang lổ trên chiếc áo trắng giặt mãi không sạch, đôi giày mới đặt lại không vừa chân? Bỏ…

Làm sữa chua túi ăn mỗi ngày, 1 tuần giảm 7kg, da dẻ còn trắng hồng, tiếc gì không thử

Giảm 7kg trong 1 tuần chỉ bằng cách ăn sữa chua túi, tội gì không thử phải không nào.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Nhân viên khách sạn 5 sao tiết lộ bí quyết giúp nhà tắm luôn sạch thơm như mới

Để việc vệ sinh phòng tắm không còn là nỗi ám ảnh, bạn hãy đọc những mẹo vô cùng đơn giản dưới đây.Thank you for reading this…

Gắn 2 chai nhựa vào quạt bạn sẽ có chiếc ‘điều hòa không khí’ siêu tiết kiệm

Chỉ bằng 2 chai nhựa bạn hoàn toàn có thể tự chế “chiếc điều hòa” không khí giúp giảm nhiệt độ trong phòng.Thank you for reading this…

Mẹo tìm lại tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook

Những dòng tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook có thể là những kỉ niệm, những hồi ức về một thời đã xa.Thank you for reading…

10 Kiểu thắt dây giày vừa đẹp vừa đơn giản mà ai cũng phát mê!

Trước giờ bạn chỉ biết 1 kiểu thắt dây giày? Như vậy sẽ rất nhàm chán. Hãy xem 10 kiểu thắt dây giày đẹp, lạ sau đây…