Mẹo hay giữ hải sản tươi ngon 3 ngày không cần tủ lạnh

Các loại hải sản nói chung sẽ ngon nhất khi ăn tươi ngay lúc vừa mới mua về. Tuy nhiên vì lý do nào đó bạn chưa thể ăn ngay và cần phải bảo quản chúng trong điều kiện không có tủ lạnh.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Một số chiêu giữ hải sản tươi ngon

Cách 1: Dùng miếng giấy ướt che mắt cá lại để bảo quản từ 3-5h. Lớp giấy ướt giúp cá tươi lâu vì trong thần kinh thị giác của chúng có dây tổ chức tuyến trạng, khi rời khỏi nước, tuyến này sẽ đứt ra khiến cá chết nhanh. Việc lấy giấy ướt che mắt cá kéo dài thời gian đứt tuyến này, giúp cá lâu ươn.

Cách 2: Đổ vào miệng cá vài giọt rượu trắng, để chỗ mát. Với cách này giúp cá tươi lâu hơn, thậm chí có thể bảo quản được hơn 3 ngày.

Cách 3: Khi cá có dấu hiệu chết ngạt, không để cá tự chết mà hãy đập đầu cho cá chết tươi. Khi nấu, thịt cá sẽ rắn chắc hơn nhiều.

Cách 4: Pha một chút nước với muối sao cho độ loãng khoảng 2% rồi ngâm cá vào trong nước muối trong vòng 10-15 phút ở nhiệt độ 30 độ C. Vì máu ở phần mang cá mang tính axit đông đặc nên ngâm cá trong hỗn hợp này sẽ lâu bị ươn.

Cách 5: Dùng muối rắc đều lên mình cá hoặc sử dụng một chút giấm đổ vào cá sau đó để nơi khô thoáng. Cách bảo quản này được sử dụng khá phổ biến, giúp bạn có thể để cá trong khoảng thời gian 24 giờ mà không phải lo cá bị ươn hay có mùi tanh.

Hai-san-Nha-Trang-3
Ảnh internet

Cua

Cua chế biến ngay khi mua về là tốt nhất. Còn nếu bạn không chế biến ngay được thì bảo quản như sau:

– Chuẩn bị 1 thùng xốp và đá lạnh.

– Nẹp cuốn bẹ chuối tươi vòng phủ kín mai và bụng cua (khoảng từ 2 đến 5 con), sau đó buộc chặt bẹ chuối và thỉnh thoảng vẩy ít nước vào.

– Cho đá cuống đáy thùng và cho một cái khay hoặc đĩa lên trên rồi mới để cua vào. Tránh để cua trực tiếp vào đá, nếu không nó sẽ chết.

– Đặt thùng xốp ở nơi thoáng mát, tránh phơi nắng.

– Nắp thùng bạn nên hé một chút để có không khí lọt vào và nhớ chặn cái gì đó nặng lên trên để cua không bò ra ngoài được.

– Cua có thể giữ ẩm và để được trong 3 ngày.

Ghẹ

Ghẹ mua về có thể được bảo quản theo cách sau:

– Nếu có hồ, chúng ta có thể thả ghẹ và đổ nước biển, có thể dùng oxi hồ cá để giữ ghẹ sống. Lưu ý thay nước biển ít nhất 2 ngày/ lần nếu không có máy lọc nước hồ cá.

– Trường hợp không có hồ cá thì cho ghẹ vào thùng xốp chứa đá bào hoặc đá đập nhỏ, cố gắng xếp ghẹ vừa khít với đá để ghẹ không cựa quậy được. Khi gần chế biến, thì thả ghẹ ra rổ hoặc thau, tránh thả ngay vào nước, vì có thể làm rụng chân và càng ghẹ. Cách này có thể giữ ghẹ từ 4-6 tiếng.

– Ghẹ tốt nhất không nên để quá 3 ngày.

Tôm hùm, tôm sú

Tôm hùm, tôm sú thì cần thiết phải có nước biển để nuôi, nếu không tôm sẽ không thể sống lâu được quá 3 ngày khi để trong thùng xốp và đắp rong biển.

Hải sản có vỏ cứng

Đối với các loại có vỏ cứng sống nhiều ở môi trường ẩm như ngao, sò, ốc, hàu, tu hài thì bạn nên chú ý không để phần vỏ của chúng hư hao. Vì chúng có thể sống rất lâu trong môi trường ẩm ướt nên bạn chỉ việc cho chúng vào túi vải sạch và thi thoảng tưới chút nước để tạo độ ẩm là được. Bạn có thể giữ chúng sống đến 2 ngày mà không cần bỏ vào tủ lạnh.

ba-bau-an-hai-san-duoc-khong-phunutoday_vn1
Ảnh Internet

Lưu ý chọn mua hải sản biển ngon

– Luôn mua hải sản ở những nơi uy tín. Ví dụ, hãy thận trọng với những người bán cá dạo hoặc chỉ đứng bán trước một chiếc xe tải. Yêu cầu người bán cho xem kiểm dịch thực phẩm nếu bạn thấy nghi ngờ.

– Tránh xa thịt cá mập, cá kiếm, cá thu chúa hoặc những loài cá có chấm vàng ở thân nếu bạn chuẩn bị đồ ăn cho thai phụ, bà mẹ đang nuôi con hoặc trẻ nhỏ. Những loài cá lớn này lúc nào cũng chứa hàm lượng thủy ngân cao, có thể gây ra sự phát triển không tốt tới hệ thống thần kinh của trẻ. Chỉ nên ăn những thức loại cá quen thuộc, có chứa hàm lượng thủy ngân ít như tôm, cá ngừ, cá hồi, và cá trê.

– Không mua những hải sản đã được chế biến nếu nó được bày bán ngay cạnh quầy hàng thực phẩm cá sống, vì sự nhiễm khuẩn có thể xuất hiện.

– Chọn hải sản tươi sống có mùi của “động vật biển ướp lạnh”, chứ không phải chỉ đơn thuần là mùi tanh khó chịu.

– Nếu là cá tươi, mắt cá sẽ không đục và chỉ hơi lồi ra, vẩy cá không có nhiều nhớt và không bám chặt vào da, mang cá có màu đỏ hoặc hồng nhạt và không chứa nhiều chất nhờn.

– Các lát hoặc khúc cá tươi có cảm giác ẩm ướt, và không bị khô hoặc bị viền tối xung quanh khúc cá.

– Khi mua cá tươi và những loại hải sản có vỏ, cần chắc chắn rằng chúng còn sống. Con trai, con hàu, con ngao còn sống sẽ ngậm chặt vỏ hoặc sẽ đóng vỏ rất chặt khi đã đóng nắp. Tôm hùm, cua bể tươi phải có cử động chân khi còn sống.

Theo Blogphunu

Xem thêm: Cách bảo quản thức ăn ai cũng cần biết.

Related Posts

21 mẹo đơn giản giúp quần áo của bạn luôn hoàn hảo nhất, muốn làm mềm áo da hãy đọc số 10

Bạn sẽ làm gì nếu vết rượu vang loang lổ trên chiếc áo trắng giặt mãi không sạch, đôi giày mới đặt lại không vừa chân? Bỏ…

Làm sữa chua túi ăn mỗi ngày, 1 tuần giảm 7kg, da dẻ còn trắng hồng, tiếc gì không thử

Giảm 7kg trong 1 tuần chỉ bằng cách ăn sữa chua túi, tội gì không thử phải không nào.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Nhân viên khách sạn 5 sao tiết lộ bí quyết giúp nhà tắm luôn sạch thơm như mới

Để việc vệ sinh phòng tắm không còn là nỗi ám ảnh, bạn hãy đọc những mẹo vô cùng đơn giản dưới đây.Thank you for reading this…

Gắn 2 chai nhựa vào quạt bạn sẽ có chiếc ‘điều hòa không khí’ siêu tiết kiệm

Chỉ bằng 2 chai nhựa bạn hoàn toàn có thể tự chế “chiếc điều hòa” không khí giúp giảm nhiệt độ trong phòng.Thank you for reading this…

Mẹo tìm lại tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook

Những dòng tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook có thể là những kỉ niệm, những hồi ức về một thời đã xa.Thank you for reading…

10 Kiểu thắt dây giày vừa đẹp vừa đơn giản mà ai cũng phát mê!

Trước giờ bạn chỉ biết 1 kiểu thắt dây giày? Như vậy sẽ rất nhàm chán. Hãy xem 10 kiểu thắt dây giày đẹp, lạ sau đây…