Để khử mùi tanh khi nấu cá, chị em nhất định đừng bỏ qua 3 bước này

Từ giai đoạn sơ chế đến nấu, chị em đều phải thực hiện nhưng thao tác khử mùi tanh của cá.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Cá không chỉ là thực phẩm quen thuộc mà còn vô cùng bổ dưỡng, vì thế, các món ăn từ cá thường xuyên xuất hiện trong các bữa cơm của nhiều gia đình. Tuy nhiên, cá có mùi tanh rất đặc trưng và không phải chị em nội trợ nào cũng biết xử lý mùi tanh này sao cho triệt để.

Xử lý mùi tanh của cá cần làm theo từng khâu từng bước, từ giai đoạn sơ chế, chế biến cho đến khi nấu xong. Do đó, chị em có thể tham khảo những mẹo dưới đây để biết thêm chi tiết nhất nhé:

Ở công đoạn sơ chế

Khi sơ chế, bạn có thể ngâm vài phút rồi làm sạch cá. Có nhiều cách ngâm rửa để cá hết mùi tanh:

– Rửa cá vào nước vo gạo: Ngâm vào nước vo gạo trong 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu sẽ giảm bớt mùi tanh cá.


Ngâm cá vào nước vo gạo trong 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu sẽ giúp khử bớt mùi tanh của cá (Ảnh: Internet)

– Ngâm rửa với rượu, gừng: Rượu và gừng có tác dụng khử mùi hôi, tanh rất tốt vì thế bạn có thể dùng rượu và gừng để rửa cá.

– Ngâm rửa với nước muối: Dùng nước muối để rửa hay dùng muối hạt xát lên cá hoặc ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha ít giấm, hoặc trộn vào cá một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế. Như thế, khi nấu nướng, cá không còn mùi tanh.

– Ngâm với nước chanh tươi: Dùng chanh tươi vắt lấy nước, ngâm cá khoảng vài phút sau đó làm sạch như bình thường. Cá sẽ sạch nhớt và không bị tanh.

Lưu ý, không ngâm quá lâu sẽ làm da cá bị bong và mất đi độ tươi của cá.

Ngoài ra, khi mổ cá cần bỏ cả mang cá và cạo sạch màng đen bên trong bụng cá sẽ bớt tanh rất nhiều.

Khi mổ cá cần bỏ cả mang cá và cạo sạch màng đen bên trong bụng cá sẽ bớt tanh rất nhiều (Ảnh: Internet)

Khi sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá nheo, cá hú hoặc lươn, bạn nấu một ít nước nóng đổ vào con cá rồi cạo sạch nhớt. Đảm bảo cá rất sạch mà không còn mùi tanh.

Với cá chép, hai bên sườn cá có một sợi gân trắng tạo ra mùi tanh. Khi làm cá, bạn cắt sát mang một chút sẽ thấy đường gân đó lộ ra. Dùng tay lấy đường gân đó thì cá không còn mùi tanh nữa.

Ở công đoạn chế biến

Trước khi kho, nấu hay rán cá bạn có thể ướp thêm 2 thìa rượu trắng. Sau khi chế biến cá sẽ hết mùi tanh đồng thời có mùi vị thơm hơn.

Dùng gia vị có mùi thơm như tiêu, hành, ớt, gừng, rau răm, rau cần, riềng… sao cho phù hợp với các món cá để làm bớt mùi tanh của cá.

Ngoài ra, những gia vị chua như khế, chanh, mẻ, giấm, me… nấu với cá sẽ làm bớt hoặc hết mùi tanh của cá, vì thế bạn chỉ cần sử dụng các nguyên liệu này để nấu kèm sao cho phù hợp với từng món.

Những gia vị chua như khế, chanh, mẻ, giấm, me… nấu với cá sẽ làm bớt hoặc hết mùi tanh của cá (Ảnh: Internet)

Ở giai đoạn chế biến xong

– Rửa tay:

Sau khi đã sơ chế sạch cá, nếu trong nhà có sẵn nước trà, bạn chỉ việc rửa tay trong bát nước trà, mùi tanh sẽ tan biến rất nhanh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể rửa tay kỹ bằng nước rửa tay hoặc xà phòng thơm rồi rửa thêm bằng kem đánh răng. Nặn một chút kem đánh răng (khoảng bằng lượng kem 1 lần bạn đánh răng) vào lòng bàn tay, xoa đều kem đánh răng khắp 2 bàn tay. Sau đó, xả tay qua nước lạnh. Mùi tanh của cá sẽ không còn nữa.

– Rửa dao thớt

Với dao thớt vừa làm cá, bạn có thể rửa bằng dấm chua hoặc rửa thớt trong nước vo gạo, sau đó tráng lại bằng nước nóng.

– Rửa nồi, chảo

Với nồi, chảo kho, chiên cá, nếu mùi tanh vẫn không hết sau khi rửa bằng nước rửa chén, bạn có thể ngâm chúng vào nước trà khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước lạnh.

Nguồn: eva.vn

Related Posts

21 mẹo đơn giản giúp quần áo của bạn luôn hoàn hảo nhất, muốn làm mềm áo da hãy đọc số 10

Bạn sẽ làm gì nếu vết rượu vang loang lổ trên chiếc áo trắng giặt mãi không sạch, đôi giày mới đặt lại không vừa chân? Bỏ…

Làm sữa chua túi ăn mỗi ngày, 1 tuần giảm 7kg, da dẻ còn trắng hồng, tiếc gì không thử

Giảm 7kg trong 1 tuần chỉ bằng cách ăn sữa chua túi, tội gì không thử phải không nào.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Nhân viên khách sạn 5 sao tiết lộ bí quyết giúp nhà tắm luôn sạch thơm như mới

Để việc vệ sinh phòng tắm không còn là nỗi ám ảnh, bạn hãy đọc những mẹo vô cùng đơn giản dưới đây.Thank you for reading this…

Gắn 2 chai nhựa vào quạt bạn sẽ có chiếc ‘điều hòa không khí’ siêu tiết kiệm

Chỉ bằng 2 chai nhựa bạn hoàn toàn có thể tự chế “chiếc điều hòa” không khí giúp giảm nhiệt độ trong phòng.Thank you for reading this…

Mẹo tìm lại tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook

Những dòng tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook có thể là những kỉ niệm, những hồi ức về một thời đã xa.Thank you for reading…

10 Kiểu thắt dây giày vừa đẹp vừa đơn giản mà ai cũng phát mê!

Trước giờ bạn chỉ biết 1 kiểu thắt dây giày? Như vậy sẽ rất nhàm chán. Hãy xem 10 kiểu thắt dây giày đẹp, lạ sau đây…