Cách nhìn màu sắc kinh nguyệt giúp chị em đoán bệnh phụ khoa cực chuẩn

Phụ nữ khỏe mạnh thường có máu kinh đỏ sẫm, loãng, hơi dính và tanh. Việc máu kinh nguyệt có sự thay đổi bất thường như chuyển từ màu nâu đen, xám hay thậm chí đỏ tươi… đều là những dấu hiệu tố cáo cơ thể của phái đẹp đang mắc bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Thế nào là màu kinh nguyệt bình thường?

Một người phụ nữ khỏe mạnh, không mắc bất kỳ bệnh cơ thể hay bệnh phụ khoa gì, có tinh thần thoải mái, chế độ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi và sinh hoạt điều độ, khoa học sẽ không chỉ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, mà còn có màu máu kinh đỏ thẫm, loãng, hơi dính, tanh và đôi khi có lẫn những mảnh vụn niêm mạc tử cung màu đỏ hoặc trắng.

Khi người phụ nữ có màu máu kinh bất thường, đi kèm theo những cơn đau bụng dữ dội, đau nửa đầu, chuột rút, chóng mặt, chu kỳ kinh không đều, máu kinh ra quá nhiều hoặc quá ít,….thì cần phải đề phòng những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm.

den-do-bb-baaade0a26
Màu sắc kinh nguyệt bất thường là dấu hiệu cơ thể bạn đang mắc bệnh phụ khoa (Ảnh minh họa)

Đoán bệnh dựa vào màu sắc kinh nguyệt

Kinh nguyệt màu nâu đen

Vào thời điểm nang trứng phát triển, cơ thể người phụ nữ sẽ bài tiết ra các hormone sinh dục là estrogen và progesterone, tác động vào lớp niêm mạc lót bên trong làm cho tử cung dày lên. Khi trứng chín, các cơn co tử cung sẽ khiến nội mạc bong tróc và máu chảy ra ngoài lẫn những mảnh nội mạc ra ngoài gọi là kinh nguyệt.

Khi sự cân bằng hormone bị xáo trộn sẽ dẫn đến việc lớp niêm mạc trở nên quá dày và bị bong tróc. Chính điều này là nguyên nhân làm lượng máu chảy nhiều hơn bình thường, thậm chí có thể gây ra hiện tượng máu vón cục dẫn đến khí hư có màu nâu đen.

Máu kinh màu đen sẫm

Máu kinh màu đen sẫm xuất hiện do 2 nguyên nhân:

Một là do máu kinh bị đọng lại trong cổ tử cung, không thoát được ra ngoài hết nên bị oxi hóa và có màu đen sẫm. Trường hợp này thường xuất hiện vào 1 – 2 ngày cuối của chu kỳ kinh và không có gì đáng lo ngại.

Hai là do một số chứng bệnh phụ khoa như viêm nhiễm, nhiễm trùng hoặc mắc bệnh lây qua đường tình dục. Đặc biệt, kinh nguyệt màu đen thẫm cũng là một trong những biểu hiện của bệnh lạc nội mạc tử cung, một căn bệnh dễ gây vô sinh – hiếm muộn ở phụ nữ. Do đó, nếu thấy hiện tượng máu kinh của màu đen thẫm đi kèm với những cơn đau bụng dữ dội kéo dài, sốt nhẹ và kinh nguyệt vón cục, âm đạo có mùi hôi, xuất hiện cơn đau ở xương chậu khi quan hệ thì hãy đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể.

Máu kinh có màu đỏ tươi

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến máu kinh có màu đỏ tươi là do cơ thể người phụ nữ bị nhiễm lạnh trong ngày “đèn đỏ” hoặc vệ sinh kinh nguyệt không đúng cách.

Bên cạnh việc kinh nguyệt có màu đỏ tươi hoặc đỏ nhạt, các bạn sẽ thấy rất mệt mỏi, chán ăn và dễ mắc bệnh vặt trong những ngày hành kinh. Để khắc phục và hạn chế hiện tượng này, bạn nên giữ ấm cơ thể, uống và vệ sinh bằng nước ấm. Đồng thời tránh xa những thực phẩm, món ăn và đồ uống có tính lạnh, chua, ngọt hoặc cafein….

Máu kinh nguyệt có màu xám

Với những bạn gái đã từng bị xảy thai thì trong máu kinh nguyệt có thể có vài cục máu đông hoặc khối màu xám từ âm đạo. Nếu bạn có dấu hiệu đang mang thai khi thấy chảy máu quá nhiều hoặc có cục máu đông bạn nên đến bác sỹ kiểm tra ngay lập tức nhé.

Nếu bạn chưa bao giờ quan hệ tình dục mà máu kinh có màu xám thì rất có thể bạn đang mắc phải các bệnh như đái tháo đường hay bệnh gan, hoặc một số bệnh sán hút máu. Ngoài ra cũng có thể chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ kinh nguyệt không tốt, nội tiết tố không điều hòa hay mắc phải bệnh lao bộ phận sinh dục hay dính cổ tử cung.

Ngoài ra, tâm trạng căng thẳng, stress, cơ thể bị lạnh, mệt mỏi cũng có thể là nguyên nhân khiến máu kinh nguyệt có màu bất thường.

Related Posts

21 mẹo đơn giản giúp quần áo của bạn luôn hoàn hảo nhất, muốn làm mềm áo da hãy đọc số 10

Bạn sẽ làm gì nếu vết rượu vang loang lổ trên chiếc áo trắng giặt mãi không sạch, đôi giày mới đặt lại không vừa chân? Bỏ…

Làm sữa chua túi ăn mỗi ngày, 1 tuần giảm 7kg, da dẻ còn trắng hồng, tiếc gì không thử

Giảm 7kg trong 1 tuần chỉ bằng cách ăn sữa chua túi, tội gì không thử phải không nào.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Nhân viên khách sạn 5 sao tiết lộ bí quyết giúp nhà tắm luôn sạch thơm như mới

Để việc vệ sinh phòng tắm không còn là nỗi ám ảnh, bạn hãy đọc những mẹo vô cùng đơn giản dưới đây.Thank you for reading this…

Gắn 2 chai nhựa vào quạt bạn sẽ có chiếc ‘điều hòa không khí’ siêu tiết kiệm

Chỉ bằng 2 chai nhựa bạn hoàn toàn có thể tự chế “chiếc điều hòa” không khí giúp giảm nhiệt độ trong phòng.Thank you for reading this…

Mẹo tìm lại tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook

Những dòng tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook có thể là những kỉ niệm, những hồi ức về một thời đã xa.Thank you for reading…

10 Kiểu thắt dây giày vừa đẹp vừa đơn giản mà ai cũng phát mê!

Trước giờ bạn chỉ biết 1 kiểu thắt dây giày? Như vậy sẽ rất nhàm chán. Hãy xem 10 kiểu thắt dây giày đẹp, lạ sau đây…