Cách sơ cứu nạn nhân bị vật sắc nhọn đâm vào cổ, mạch máu chủ

Tại buổi hướng dẫn sơ cứu, TS. Dương Đức Hùng cho biết, với vết thương gây đứt mạch máu, nếu được sơ cứu đúng cách, không mất máu quá nhiều thì khi đến bệnh viện có thể chỉ cần được khâu nối lại, có thể cứu được tính mạng của nạn nhân.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Chiều 26/9, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức buổi hướng dẫn sơ cứu vết cắt mạch máu. Tại buổi hướng dẫn sơ cứu, TS. Dương Đức Hùng, Trưởng đơn vị tim mạch Bệnh viện Bạch Mai, là bàn tay vàng mổ tim, bác sĩ đã có trên 20 năm kinh nghiệm trong phẫu thuật tim và xử trí hàng chục nghìn ca cấp cứu mạch máu cho biết, trong các trường hợp bị đứt mạch máu ở tay và cổ là vị trí dễ dẫn đến mất máu cấp nhất.

“Trong những trường hợp đó thì phải tiến hành sơ cứu cầm máu nhanh nhất có thể. Cơ thể chúng ta có khoảng 4,5 lít máu, mỗi lần tim co bóp ra 50-60ml máu, chỉ trong một vài phút nếu không cầm máu kịp sẽ dẫn đến mất máu cấp. Vì vậy nếu chúng ta làm tốt sơ cứu ban đầu thì nhiều nạn nhân có thể cứu được”, tiến sĩ Dương Đức Hùng nói.

Băng gạc, cành cây, bút bi, que tre... là những vật dụng có thể sử dụng để sơ cứu ban đầu.
Băng gạc, cành cây, bút bi, que tre… là những vật dụng có thể sử dụng để sơ cứu ban đầu.

Theo ông Hùng, các vật liệu sơ cứu có thể dùng cành cây, bút bi, áo,… tất cả các vật liệu đến cơ sở y tế gần nhất. Ở đâu có cơ sở y tế thì chúng ta đưa đến vì họ đã được đào tạo.

Có thể sử dụng những vật dụng cơ bản như bút bi, cành cây, nẹp tre để cố định vết thương tạm thời
Có thể sử dụng những vật dụng cơ bản như bút bi, cành cây, nẹp tre để cố định vết thương tạm thời

“Như ở cánh tay, dùng băng gạc buộc chặt tay, rồi dùng một cành cây hoặc cây bút siết chặt để mạch máu không chảy ra. Băng bằng tất cả vật liệu chặt, đến khi máu không chảy thì cái garo đã chặt chuyển cơ sở y tế nào gần nhất thì đưa đến. Khi bị vào mạch cổ, máu ra ngoài chảy, máu lên não cũng bị mất. Đây là sơ cứu cần phải làm tại chỗ bằng bất cứ vật liệu nào mà chúng ta có được, bằng tất cả vật liệu để máu không chảy”, TS. Hùng nói.

Dùng tay ép chặt lên vết thương để tránh mất máu
Dùng tay ép chặt lên vết thương để tránh mất máu

Theo TS. Hùng, khi tiến hành sơ cứu phải tuân theo nguyên tắc cơ bản sơ cứu vết thương mạch máu đó là băng ép có trọng điểm vết thương.

Trước tiên, người sơ cứu có thể dùng những vật dụng hiện có như gạc, khăn tay hay miếng vải rồi cuộn lại đặt lên vết thương và băng ép lên vết thương, có thể dùng cánh tay hay bàn tay bên đối diện hoặc thanh gỗ đặt phía bên cổ đối diện để làm thanh tựa cố định băng ép mà không làm ngạt nạn nhân.

Cách đơn giản và thuận tiện nhất là cách băng ép choàng qua vùng nách đối diện của nạn nhân.
Cách đơn giản và thuận tiện nhất là cách băng ép choàng qua vùng nách đối diện của nạn nhân.

Cách đơn giản hơn rất nhiều giúp người sơ cứu dễ làm và dễ nhớ là cách băng ép choàng qua vùng nách đối diện của nạn nhân. Sau đó nhanh chóng vận chuyển nạn nhân đến bệnh viện gần nhất.

Cố định vết thương ở cổ bằng dây vải hoặc những vật dụng có sẵn tại hiện trường để tránh mất máu
Cố định vết thương ở cổ bằng dây vải hoặc những vật dụng có sẵn tại hiện trường để tránh mất máu
Trong trường hợp gãy chân không có thanh gỗ, tre thì cố định thì có thể dùng dây buộc cố định 2 chân.
Trong trường hợp gãy chân không có thanh gỗ, tre thì cố định thì có thể dùng dây buộc cố định 2 chân.

Related Posts

21 mẹo đơn giản giúp quần áo của bạn luôn hoàn hảo nhất, muốn làm mềm áo da hãy đọc số 10

Bạn sẽ làm gì nếu vết rượu vang loang lổ trên chiếc áo trắng giặt mãi không sạch, đôi giày mới đặt lại không vừa chân? Bỏ…

Làm sữa chua túi ăn mỗi ngày, 1 tuần giảm 7kg, da dẻ còn trắng hồng, tiếc gì không thử

Giảm 7kg trong 1 tuần chỉ bằng cách ăn sữa chua túi, tội gì không thử phải không nào.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Nhân viên khách sạn 5 sao tiết lộ bí quyết giúp nhà tắm luôn sạch thơm như mới

Để việc vệ sinh phòng tắm không còn là nỗi ám ảnh, bạn hãy đọc những mẹo vô cùng đơn giản dưới đây.Thank you for reading this…

Gắn 2 chai nhựa vào quạt bạn sẽ có chiếc ‘điều hòa không khí’ siêu tiết kiệm

Chỉ bằng 2 chai nhựa bạn hoàn toàn có thể tự chế “chiếc điều hòa” không khí giúp giảm nhiệt độ trong phòng.Thank you for reading this…

Mẹo tìm lại tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook

Những dòng tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook có thể là những kỉ niệm, những hồi ức về một thời đã xa.Thank you for reading…

10 Kiểu thắt dây giày vừa đẹp vừa đơn giản mà ai cũng phát mê!

Trước giờ bạn chỉ biết 1 kiểu thắt dây giày? Như vậy sẽ rất nhàm chán. Hãy xem 10 kiểu thắt dây giày đẹp, lạ sau đây…