11 quyền lợi cực kì tuyệt vời nếu có hợp đồng lao động mà không ai biết để xài

Cả nhà có ký HĐLĐ hết chưa? Ai chưa ký thì nhanh chóng yêu cầu công ty soạn HĐLĐ và ký kết liền đi nhé. Chỉ với 1 bản HĐLĐ mà bạn được biết bao nhiêu quyền lợi, không có là thiệt thòi nhiều lắm nhé

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Tình cờ con bạn em nói nó không muốn ký HĐLĐ, vì ký xong lương phải bị trừ BH này nọ, nó thấy không cần thiết rồi ký HĐLĐ thì dài dòng phức tạp và mắc công muốn nghỉ cũng khó, phải chịu trách nhiệm với công ty này nọ, có gì công ty cũng lôi hợp đồng ra xiên xỏ. Nhưng không, em có thể kể sơ sơ 11 cái quyền lợi khi có HĐLĐ trong tay nè, coi như mình có HĐ thì phải biết tận dụng để không bị thiệt thòi chứ:

hdld
Ảnh minh họa

1. Đảm bảo quyền lợi khi đi làm

Mình có HĐLĐ thì khi công ty có làm gì sai, mình có quyền kiện. Chẳng hạn như ép mình đi làm ở môi trường tệ hơn, bắt mình làm việc nhiều hơn, trả lương ít hơn, không bảo hộ lao động, ép thời giờ làm việc kéo dài, không cho thời giờ nghỉ ngơi, cắt trợ cấp, giảm phụ cấp….mình mang tờ hợp đồng ra mà đòi họ trả đúng thỏa thuận.

2. Đòi quyền tăng lương -thưởng

Khi có ký kết hợp đồng lao động, người lao động sẽ được trả lương, tăng lương…trong thời gian cụ thể. Nếu tới ngày ghi trong hợp đồng mà công ty không thực hiện thỏa thuận tăng lương thì mình có bằng chứng và có quyền đòi.

3. Đòi thêm lương khi trả chậm

Trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì tiền lương nhận = lương bình thường + lãi (số tiền trả chậm nhân với lãi suất)

4. Đình công mà không bị kiện

Khi bạn ký kết HĐLĐ, quyền lợi của bạn sẽ được Bộ luật Lao động bảo vệ nên có bất mãn, bị xâm phạm gì thì mình có quyền được đình công.

(Tuy nhiên, cần lưu ý kỹ thủ tục đình công để không gánh chịu rủi ro pháp lý theo quy định tại Mục 3, 4 Chương XIV của Bộ luật Lao động 2012)

5. Lấy để vay Ngân hàng

Có HĐLĐ trong tay thì mình có thể làm thủ tục để vay mua nhà đất, vay tiêu dùng, ….vì Ngân hàng luôn yêu cầu người đi vay chứng minh năng lực tài chính và khả năng trả nợ cho nên HĐLĐ chính là cái chứng từ vô cùng cần thiết để chứng minh bạn đang có công ăn việc làm ổn định, có nơi làm việc cụ thể để họ an tâm là bạn không thể quỵt nợ.

6.Để đòi tiền khi có biến cố

Người lao động như khi tai nạn lao động, ốm đau, nghỉ hưu, chết,…thì người lao động được nhận tiền bảo hiểm xã hội hay còn gọi là trợ cấp.

Tiền này do mình ký HĐLĐ và thỏa thuận về việc đóng BHXH mà sau đó BHXH chi trả lại. Cho nên khi có biến cố gì thì mình mang HĐLĐ ra để đòi sổ BH và mang sổ đi nhận tiền

Nếu như công ty không đưa sổ để chúng ta đến cơ quan BHXH nhận tiền thì mình lấy HĐBH ra yêu cầu công ty chịu trách nhiệm này thay cơ quan BHXH

7. Đòi tiền khi sinh con/khi phụ nữ làm quá cực

Chế độ thai sản, những ngành nghề lao động nữ không được làm…là những quy định bảo vệ cho lao động nữ theo quy đinh tại Chương X Bộ luật Lao động 2012 mà chỉ khi có HĐLĐ thì chúng ta mới được bảo vệ.

Thủ tục để nhận trợ cấp thai sản không hề có yêu cầu phải nộp HĐLĐ mà chỉ cần sổ BHXH.

Tuy nhiên, bạn nghĩ kỹ đi, nếu không có ký HĐLĐ thì liệu bạn có sổ BHXH hay không. HĐLĐ là cái để chứng minh là mình có đóng BHXH và công ty cũng cam kết chịu 1 phần BHXH cho mình. Cũng như trên, công ty đưa sổ cho mình, họ mà không đưa hoặc họ quên đóng thì mình có thể lấy HĐLĐ ra tranh cãi tới cùng.

8. Làm thẻ tín dụng

Mình có HĐLĐ (chứng minh được mình có công việc làm ổn định – có khả năng chi trả) thì có thể đi làm thẻ tín dụng.

Có HĐLĐ và đăng ký thẻ tín dụng thì có thể tiêu dùng rất tiện lợi rồi hé. Có nó thì đi ăn chơi không mang tiền cũng chẳng phải lo.

9. Xin visa đi du lịch

Thủ tục xin visa nói dễ không dễ nhưng nói khó cũng không khó. Những giấy tờ thì đơn giản miễn sao nó mang tính logic, khoa học là ok. Bao gồm sổ hộ khẩu, sổ đỏ, sổ tiết kiệm, …. Và trong đó có cả hợp đồng lao động. Cái này khá là quan trọng nhé, vì mình đưa cho người ta thấy là mình có hợp đồng lao động rõ ràng và cụ thể 1-2 năm, người ta sẽ thấy mình có ràng buộc ở VN, chứng minh được là mình chỉ đi du lịch rồi chắc chắn sẽ quay về VN làm việc thì khả năng xin được Visa sẽ cao hơn.

10. Xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hoặc quyền lợi khi đi nghĩa vụ quân sự

HĐLĐ đôi khi còn là Giấy tờ chứng minh chúng ta thuộc đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình. Nghe nói 1 là thường là người ta bắt mình đưa giấy xác nhận công ty nhưng mà hình như nộp HĐLĐ cũng được. Cho nên HĐLĐ rất hữu ích trong trường hợp này.

Ngoài ra, HĐLĐ cũng cực kỳ quan trọng nếu ai đó đang công tác mà phải tạm hoãn công tác để đi đi nghĩa vụ quân sự. Nếu không có HĐLĐ thì người lao động đi nghĩa vụ có thể mất côngviệc. Còn có HĐLĐ thì bắt buộc công ty phải luôn giữ vị trí đó cho bạn. Bản hợp đồng đó như 1 lời hứa là bạn không bị thất nghiệp đấy.

11. Xuất khẩu lao động

Bạn muốn vay tiền để đủ tiền đóng lệ phí đi XKLĐ thì bắt buộc phải có HĐLĐ. Hãy ký HĐLĐ với công ty nước ngoài/công ty đưa mình đi XKLĐ. Sau đó mang HĐLĐ ấy đến liên hệ với Ngân hàng Agribank, Vietinbank hoặc Ngân hàng chính sách tại địa phương để vay vốn.
Trường hợp không có HĐLĐ thì chắc không ai cho vay đâu nhen.

Nói chung ký hay không cũng được, vì ký thì mình cũng phải chịu 1 số trách nhiệm đằng sau bản HĐ. Nhưng, đã ký thì phải biết những quyền lợi trên để không bị thiệt thòi cho bản thân.

Vì có nhiều công ty cũng hơi “ranh ma”, cho ký cho có lệ rồi thôi, không bao giờ cho người lao động mình hưởng quyền gì cả, chỉ lấy HĐ đó làm cái cớ để họ ép mình làm việc cho họ thôi.

Èo, các anh chị thân mến, đây là kinh nghiệm em tự đúc kết nhé, “bí mật quốc gia” của em nên xin đừng lan truyền kiểu bất chấp nhé. Oánh dấu nguồn giúp em ạ.

Nguồn: Web trẻ thơ

Related Posts

21 mẹo đơn giản giúp quần áo của bạn luôn hoàn hảo nhất, muốn làm mềm áo da hãy đọc số 10

Bạn sẽ làm gì nếu vết rượu vang loang lổ trên chiếc áo trắng giặt mãi không sạch, đôi giày mới đặt lại không vừa chân? Bỏ…

Làm sữa chua túi ăn mỗi ngày, 1 tuần giảm 7kg, da dẻ còn trắng hồng, tiếc gì không thử

Giảm 7kg trong 1 tuần chỉ bằng cách ăn sữa chua túi, tội gì không thử phải không nào.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Nhân viên khách sạn 5 sao tiết lộ bí quyết giúp nhà tắm luôn sạch thơm như mới

Để việc vệ sinh phòng tắm không còn là nỗi ám ảnh, bạn hãy đọc những mẹo vô cùng đơn giản dưới đây.Thank you for reading this…

Gắn 2 chai nhựa vào quạt bạn sẽ có chiếc ‘điều hòa không khí’ siêu tiết kiệm

Chỉ bằng 2 chai nhựa bạn hoàn toàn có thể tự chế “chiếc điều hòa” không khí giúp giảm nhiệt độ trong phòng.Thank you for reading this…

Mẹo tìm lại tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook

Những dòng tin nhắn đầu tiên của bạn trên Facebook có thể là những kỉ niệm, những hồi ức về một thời đã xa.Thank you for reading…

10 Kiểu thắt dây giày vừa đẹp vừa đơn giản mà ai cũng phát mê!

Trước giờ bạn chỉ biết 1 kiểu thắt dây giày? Như vậy sẽ rất nhàm chán. Hãy xem 10 kiểu thắt dây giày đẹp, lạ sau đây…