Từ tháng 3, người dân mua đất bằng giấy tay sẽ được cấp sổ đỏ

Đây là tin vui cho hơn 30.000 hộ gia đình, cá nhân tại TP.HCM khi họ được công nhận quyền sử dụng tài sản hợp pháp của mình.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Theo Nghị định 01 của Chính phủ, luật cho phép những trường hợp người dân mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay từ ngày 1.7.2004 đến trước ngày 1.1.2008 được hợp thức hóa, cấp sổ đỏ. Trước đây chỉ cho phép những trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tay đến trước ngày 1.7.2004 được cấp sổ đỏ thôi.

Ảnh minh họa

Cho tách thửa đất nông nghiệp

Thay đổi này đã giúp rất nhiều trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay được hợp thức hóa. Theo thống kê tại TP.HCM, trong số hơn 30.000 trường hợp không được cấp sổ đỏ thì có đến 70% hồ sơ liên quan đến vấn đề mua bán nhà đất bằng giấy tay. Vì vậy, khi Nghị định 01 có hiệu lực (từ ngày 3.3 tới) sẽ giúp những trường hợp này có sổ đỏ.

Không chỉ thế, nghị định lần này cũng cho phép Sở TN-MT được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp sổ đỏ trong trường hợp đăng ký biến động đất đai, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ… Thời gian qua, việc Sở TN-MT phải “ôm” trọn khiến việc cấp sổ đỏ bị đình đốn nghiêm trọng, dẫn đến rất nhiều trường hợp bức xúc, khiếu nại như tại TP.HCM.

Rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ

Một trong những nội dung được rất nhiều ý kiến hoan nghênh là việc rút ngắn thủ tục hành chính trong Nghị định 01. Ví dụ thủ tục đăng ký, cấp “sổ đỏ” cho cá nhân và tổ chức tối đa 15 ngày so với quy định cũ 30 ngày; đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền trên đất; xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn; kê biên bán đấu giá tài sản… thực hiện không quá 10 ngày so với quy định hiện hành không quá 15 ngày; cấp lại “sổ đỏ” bị mất không quá 10 ngày so với quy định hiện nay không quá 30 ngày; giảm tối đa 15 ngày xuống còn 10 ngày với thủ tục đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất hoặc thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính…

Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM, cho rằng quy định mới sẽ giúp rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ cũng như giúp giảm tải cho Sở. Tuy nhiên, với thủ tục cấp sổ đỏ cho trường hợp biến động do mua bán, sang nhượng, cho tặng của người dân… vẫn còn “tắc” bởi người dân được chọn hai hình thức là cấp mới hoặc ghi biến động lên trang 3, 4. Hai hình thức này có giá trị ngang nhau nhưng hình thức ghi biến động sẽ do UBND quận, huyện thực hiện còn cấp mới phải lên Sở.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, người dân vẫn chuộng việc cấp mới sổ đỏ hơn nên có thể sẽ quá tải trong thời gian đầu. Việc cấp sổ đỏ trong một số trường hợp có thể sẽ ủy quyền cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các quận huyện thực hiện nhưng Sở vẫn phải rà soát lại và mang về đóng dấu nên không giảm tải được bao nhiêu.

Ông Lê Thanh Khuyến, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT), cho biết sau khi luật Đất đai 2013 ban hành, Bộ TN-MT sau hơn 1 năm đã tiến hành khảo sát đánh giá, làm việc với các địa phương xem trong quá trình tổ chức thi hành có những vấn đề gì vướng mắc, nảy sinh. Đến nay những vướng mắc cơ bản trong nghị định đã giải quyết được và có tính khả thi cao.

Được nhận xét là đã khá thông thoáng, nhưng theo nhận định của một cán bộ Phòng TN-MT H.Củ Chi (TP.HCM) tại hội nghị, đã rất nhiều lần luật mở cho các trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tay được hợp thức hóa, tuy nhiên việc mở này vẫn còn “nhỏ giọt”.

“Nên mở luôn bằng cách cho phép những trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tay đến ngày 1.7.2014, khi mà luật Đất đai có hiệu lực được cấp sổ đỏ. Người dân cũng đã mua đất bằng chính tiền tự tích lũy, đất cũng phù hợp quy hoạch rồi thì nên cho họ đóng tiền sử dụng đất để hợp thức hóa chứ không nên hạn chế. Điều này vừa giúp nhà nước có thể thu được thuế, tiền sử dụng đất vừa giúp việc quản lý đất đai, xây dựng được dễ dàng hơn. Đặc biệt giúp người dân mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay có được chỗ ở, miếng đất hợp pháp để làm ăn, ổn định cuộc sống”, vị cán bộ trên nói.

Nguồn WTT

Xem thêm: Cảnh sát giao thông ‘làm cứng’ với thanh niên da đen phạm luật

 

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…