Tiền mừng đám cưới – đi bao nhiêu để “vui vẻ cả làng”?

Chuyện bỏ phong bì đi đám cưới đôi khi cũng là cả một vấn đề đối với những gia đình kinh tế eo hẹp. Làm sao để bỏ phong bì mà bạn cảm thấy dễ chịu và cô dâu chú rể cũng vui vẻ? Đây là một điều đáng để cân nhắc.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Tuy nói rằng đám cưới là chuyện vui, không nên đem ra so đo tính toán lời lỗ nhưng tâm lí ai cũng vậy, hễ dính đến tiền nong thì ắt phải chi li. Đám cưới mình thì lo người ta đi có đủ bù lỗ không, đám cưới người ta mình lại lo trả bao nhiêu cho vừa. Quả thật văn hóa mừng cưới ở nước ta cũng lắm chuyện dở khóc dở cười. Tháng này vợ chồng mình vừa nhận được 3 cái thiệp hồng, quả thật không biết nên mừng hay sầu!

Chuyện cưới xin là chuyện cả đời, là chuyện vui đáng được tất cả mọi người chúc phúc. Người có ít, người có nhiều, không phải làm mâm cỗ cưới ra để mong thu về lợi nhuận. Nhưng làm sao để bỏ phong bì cho bạn cảm thấy dễ chịu và cô dâu chú rể cũng cảm thấy vui vẻ thì không hề dễ dàng, tuy nhiên, nếu tinh tế vẫn có thể làm được.

Ảnh minh họa

Theo cách nghĩ của số đông, tiền mừng cho cô dâu chú rể không căn cứ vào nơi chốn đãi tiệc, không dựa vào… thực đơn, mà chủ yếu dựa vào mối quan hệ thân – sơ để tăng – giảm số tiền. Đương nhiên, buổi tiệc cưới nào cũng đủ thành phần khách, nên mỗi người sẽ có những suy nghĩ khác nhau.

Trước hết, việc bỏ phong bì đi đám cưới phụ thuộc vào những yếu tố sau đây:

Mức độ thân thiết giữa bạn và cô dâu/chú rể: càng thân càng nên mừng nhiều, vì ngày trọng đại mà, có một lần rồi thôi. Cũng không nên tiếc quá. Thường với bạn thân, em sẽ mừng 1 triệu đồng cho bạn mình (giờ còn nghèo mừng nhiêu đó thôi, mốt giàu mừng nhiều sau vậy). Còn nếu mình không có điều kiện thì 500.000 đồng cũng được, tấm lòng là chính. Hơn nữa, với thời giá hiện tại, 500.000 đồng cũng không phải là một số tiền quá lớn.

– Vị trí xã hội của cô dâu/chú rể: Đi đám cưới sếp thì phải khác so với đi đám cưới bạn xã giao. Nếu đám cưới sếp em sẽ đi 1 triệu đồng, hoặc mua quà là vật dụng gia đình để tặng. Còn bạn xã giao thì 300 – 500.000 đồng, tùy tình huống.

– Nơi đến là nhà hàng nào: Nếu nhà hàng hết sức sang trọng mà bỏ phong bì 300.000 đồng cũng kì. Tốt nhất hãy tham khảo giá của nhà hàng đó vì bạn đi ít cũng tội nghiệp cô dâu chú rể lắm.

Ảnh minh họa

– Điều kiện, hoàn cảnh của cô dâu, chú rể: Nếu họ có điều kiện, dư dả, bạn mừng tiền ít bạn cảm thấy ngại, thì có thể mua quà là vật dụng gia đình (trong trường hợp thân thiết). Còn không thì hãy tham khảo bạn bè thân để có cách mừng tiền phù hợp.

– Đám cưới đãi ở nhà hàng hay ở tư gia: Ở tư gia thường đãi tiệc sẽ tiết kiệm chi phí hơn ở nhà hàng, vì thế tiền mừng có thể ít hơn một chút.

– Đám cưới ở quê hay thành phố: Ở quê có khi mừng 200.000 đồng thôi đã là nhiều. Nhưng hiện nay ở thành phố, mức bèo nhất để đi đám cưới là 300.000 đồng, còn không đi mà chỉ gửi thiệp thì 200.000 đồng.

– Đi một mình hay đi nhiều người: Nếu đi một mình, có thể bỏ theo các mức 300 – 500.000 đồng. Nếu vợ chồng hay cả gia đình có con cái cùng đi thì có thể từ 800.000 – 1 triệu đồng gì đó tùy vào tình huống phù hợp.

Ảnh minh họa

– Khả năng tài chính của bản thân: Tiền mừng cưới sẽ đánh mất ý nghĩa khi mọi người tính toán quá nhiều. Vì vậy, bạn đừng ép mình rơi vào tình thế khó, lo đi ít, sợ đi nhiều, hãy xem xét khả năng mình có thể mừng được bao nhiêu thì thực hiện.

Và cuối cùng, trước khi bỏ phong bì thì hãy tham khảo trước bạn bè, người quen, đồng nghiệp để tránh lâm vào tình thế khó xử. Bỏ phong bì nhiều thì không nói gì rồi. Nhưng lỡ mà bỏ ít hơn thì ngại mà đôi khi còn bị nói ra nói vào làm mất lòng nhau.

Theo bestie

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…