Thú cưng của bạn thường mơ thấy những gì trong giấc ngủ?

Công bố từ một nghiên cứu khoa học gần đây đã làm nhiều người có nuôi thú cưng cảm thấy rất xúc động.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Nếu chỉ nhìn từ bên ngoài, chúng ta không thể nào biết được những gì đang diễn ra trong đầu óc của một người. Gần đây, USA Network vừa thực hiện một nghiên cứu để ăn mừng bộ phim tâm lý – kinh dị có tên Falling Water vừa ra mắt vào ngày 13/10. Trong nghiên cứu này, USA Network đã thực hiện khảo sát với câu hỏi: bạn muốn biết đối tượng nào đang mơ gì nếu có cơ hội? Và thú cưng đứng đầu trong danh sách những câu trả lời phổ biến nhất.

Nhiều người tỏ ra tò mò về giấc mơ của thú cưng. (Ảnh: Internet)
Nhiều người tỏ ra tò mò về giấc mơ của thú cưng. (Ảnh: Internet)

Mặc dù việc “xem” tường tận giấc mơ của thú cưng vẫn bất khả thi nhưng chúng ta vẫn có thể biết được phần nào sau tiết lộ của Tiến sĩ Deirdre Barrett – giáo viên, đồng thời là một nhà tâm lí học lâm sàng và tiến hóa tại trường Y Harvard. Say mê việc nghiên cứu những giấc mơ từ khi còn trẻ, Tiến sĩ Barrett đã dành rất nhiều năm theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu các hiện tượng diễn ra vào ban đêm ở người. Không chỉ vậy, cô còn nghiên cứu khá nhiều trên đối tượng là động vật.

Giấc mơ của động vật khác giấc mơ của người như thế nào?

Bất cứ kiến thức nào về giấc mơ của động vật cho đến nay hoàn toàn vẫn là lí thuyết. Hai loài động vật duy nhất từng được cho là có thể nói về giấc mơ của chúng với con người là hai chú đười ươi có tên Koko và Michael. Nhà nghiên cứu Penny Patterson cho biết Koko đôi khi ra hiệu về những sự kiện tuyệt vời, con người và những nơi mà nó chưa từng thấy lúc tỉnh táo. Còn Michael – một chú đười ươi từng bị kẻ săn trộm bắt và giết chết cả gia đình – đôi lúc tỉnh dậy và ra dấu hiệu như muốn truyền tải thông điệp “những kẻ xấu giết đười ươi”.

Điều duy nhất chúng ta biết chắc chắn chính là đa số động vật có vú đều có chu kì giấc ngủ giống con người, đều đi vào trạng thái ngủ sâu – lúc não bộ ít hoạt động hẳn đi, sau đó sẽ bước sang giai đoạn ngủ mắt chuyển động nhanh (hay còn gọi là giấc ngủ REM – Rapid Eye Movement), cũng là lúc hiện tượng mơ xảy ra ở con người. Đó có lẽ là cơ sở kiến thức thuyết phục nhất để phỏng đoán rằng giấc mơ của động vật có vú khác cũng diễn ra theo trình tự này.

Thời gian chìm sâu vào giấc ngủ của mỗi động vật khác nhau tùy vào kích thước của chúng. (Ảnh: Internet)
Thời gian chìm sâu vào giấc ngủ của mỗi động vật khác nhau tùy vào kích thước của chúng. (Ảnh: Internet)

Xét về mặt những điểm khác biệt tiềm năng, chúng ta đều biết rằng những con vật nhỏ như chuột thường chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, do đó chúng có thể có những giấc mơ ngắn và thường xuyên hơn. Voi có chu kì giấc ngủ dài hơn của con người, nên thời gian ngủ sâu dài hơn. Còn bò sát và cá hầu như không có chu kì REM và chu kì không REM, do đó chúng hầu như không mơ khi ngủ.

Chó thường thấy gì trong giấc mơ?

Tiết lộ về những gì chó thường mơ khiến không ít người nuôi chó xúc động. (Ảnh: Internet)
Tiết lộ về những gì chó thường mơ khiến không ít người nuôi chó xúc động. (Ảnh: Internet)

Những giấc mơ của con người thường là về những điều họ hứng thú từng diễn ra trong ngày theo một cách trực quan hơn và thiếu logic hơn. Không có lí do gì để chúng ta không nghĩ giấc mơ của động vật cũng tương tự như thế. Vì chó thường rất quấn quýt với chủ, nên có khả năng rất cao là những chú chó thường mơ về gương mặt, mùi hương của chủ, khoảnh khắc chúng làm chủ vui hoặc quấy rầy chủ.

Còn loài mèo thì sao?

Giấc mơ của mèo diễn ra có phần "táo bạo" hơn. (Ảnh: Internet)
Giấc mơ của mèo diễn ra có phần “táo bạo” hơn. (Ảnh: Internet)

Theo nhà nghiên cứu Michel Jouvet, các giai đoạn khác nhau trong giấc ngủ của mèo diễn ra khá lặng lẽ, cho đến khi quá trình REM bắt đầu, chúng sẽ nhảy lên, vồ, cong lưng và rít lên, như đang săn chuột trong mơ vậy.

Chó mèo hành động như đang chạy khi đang ngủ – điều đó có nghĩa là gì?

Việc chúng đang “chạy” trong giấc mơ có nghĩa là chúng đang trải qua một giấc mơ đẹp.

Mộng du thông thường không xảy ra trong lúc mơ, mà thực chất nó giống như một hình thức rối loạn hành vi REM – một phiên bản tự phát của những thí nghiệm Jouvet từng thực hiện, đi kèm với những giấc mơ, vì thế hành động của chó mèo càng rõ rệt và mãnh liệt thì càng nhiều khả năng chúng đang “chạy” thật trong giấc mơ.

Có cách nào cải thiện giấc mơ của thú cưng không?

Làm sao để thú cưng không gặp ác mộng? (Ảnh: Internet)
Làm sao để thú cưng không gặp ác mộng? (Ảnh: Internet)

Cách tốt nhất để cải thiện giấc mơ của thú cưng, cũng giống như với bản thân chúng ta, chính là mang lại những trải nghiệm hạnh phúc vào ban ngày và bố trí chỗ ngủ ở nơi an toàn, mang lại cảm giác thoải mái cho chúng.

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…