Tết nhất có chưng hoa, chưng cảnh, né xa 5 loại này ra! Không thì có bế con đi viện cũng khóc ròng!!

Thấy các mẹ nhà mình cũng đã từng share rất nhiều về những loại cây cảnh chết người nên mình không có hứng viết bài cho lắm. Nhưng anh xã mình thì cứ giục gõ vài dòng có tâm vào để các mẹ còn biết mà tránh. Thôi thì mình cũng xin share lên đây câu chuyện của thằng con mình để mọi người cảnh giác.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Mình rất thích hoa ly nên thường mua hoa này về nhà chưng. Thường thì mình đặt trên bàn thờ nhưng hôm đó mua hơi nhiều một chút nên cắm thêm một lọ đặt ở bàn ăn. Con mình 3 tuổi, là con zai nên rất nghịch phá. Bữa đó, mình đang nấu cơm, cho con chơi quanh quẩn ở sàn bếp. Chẳng ngờ đâu, thằng bé trèo phóc lên bàn nghịch hoa. Đáng trách nhất là mình cứ nghĩ chuyện chẳng có gì nên cứ bơ bơ nêm xong nồi canh mới chạy lại bế con xuống. Mình cũng định cho con đi rửa tay lại vì hôm trước chồng mình phàn nàn nhụy hoa ly dính tay không rửa được. Chẳng ngờ lúc đó có người bấm chuông cửa giao hàng. Mình đi lấy tiền thanh toán, kiểm hàng xong rồi thì quên mất con. Đến giờ ăn, đưa con đi rửa tay thì hai tay zai nhà em đỏ rực như bị phỏng. Đã vậy, nó còn khóc quấy và cứ ôm đầu kêu đau nữa chứ! Lúc đấy mình rối lên không biết làm gì cả. Nhưng cũng nghi con bị ngộ độc phấn hoa nên mình gọi chồng về gấp đưa đi bác sĩ.

Ảnh Internet

Lúc đến nơi, thằng bé bắt đầu lờ đờ và nôn ói liên tục. Nhìn con mệt lả, nằm xụi lơ với hai bàn tay phỏng đỏ mà mình hối hận hết sức. Thiệt tình! chăm con cũng cẩn thận cái này, cái kia dữ lắm chứ. Vậy mà đến khi một cái nhỏ nhặt nhất cũng có thể khiến con gặp nguy hiểm đến vậy. Con mình sau đó phải chuyển viện cấp cứu mới thoát chết trong gang tấc và nằm viện theo dõi đến hơn tuần lễ các mẹ ạ! Em giờ khiếp quá, chẳng dám chưng hoa, chưng cảnh gì nữa!

Còn nhớ, hồi năm 2015 cũng có một bé 5 tuổi ở Mexico suýt chết vì ăn phải nhựa cây môn trường sinh. Cậu bé này cũng bị các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa như đau bụng dữ dội và được đưa tới bệnh viện cấp cứu trong hơn 3h đồng hồ mới qua cơn nguy kịch. Các bác sĩ khẳng định cậu bé đã bị ngộ độc nặng, dị ứng và sau đó là sốc phản vệ do dị ứng nghiêm trọng với nhựa cây cảnh mà cậu ăn phải. Chính tinh thể canxi oxalat chứa trong lá và thân, nhựa cây môn trường sinh gây kích thích các phần da nhạy cảm, niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt khi người ta ăn nhầm hoặc nuốt phải.

Mình kể ra đây trường hợp con nhà mình và cậu bé ở Mexico để mong rằng một lần nữa các mẹ hãy cẩn thận hơn với những cây hoa và cây cảnh mà mình chọn chưng trong nhà nha. Trong đó, mình xin đặc biệt cảnh báo 5 loại cây cảnh mà bác sĩ đã cho mình biết:

Trầu bà tay Phật

Trầu bà tay Phật là một trong những cây cảnh rất phổ biến trong các gia đình vì nó hút được 86% ormaldéhyde từ không khí. Thế nhưng nó độc hại như thế nào thì không phải ai cũng biết. Trong lá của loại cây này có chứa tinh thể canxi oxalat, một chất cực độc đối với động vật cũng như con người.

Cây trầu bà tay Phật

Đối với con người, các triệu chứng thông thường sau khi nuốt phải là bị sưng miệng và phù nề đường tiêu hóa. Tuy nhiên, trong trường hợp hiếm hơn nó có thể gây tử vong nếu lượng chất độc nhiễm phải đủ lớn đối với trẻ nhỏ.

Đối với vật nuôi, các tác dụng phụ còn nặng nề hơn nhiều vì chúng có thể gây co giật, đau đớn và sưng phù. Đặc biệt, nếu đó là loài mèo thì triệu chứng càng tệ hơn.

Cây trầu bà

Ở Việt Nam, cây trầu bà được trồng không chỉ vì mục đích phong thủy mà còn vì lợi ích lọc sạch không khí. Ngoài ra nó cũng rất dễ trồng. Có lẽ vì nhiều tiện ích như vậy nên không ít nhà chọn trầu bà làm cây trồng trong nhà. Tuy nhiên, nó có thể gây ra một số tác dụng phụ nhẹ ở người khi nuốt phải chất độc trong lá. Các triệu chứng nhiễm độc lá trầu bà gồm cảm giác bỏng rát trong miệng, kích ứng da, sưng tấy, nôn mửa và tiêu chảy.

Cây trầu bà

Với vật nuôi, nó có thể khiến chúng chảy nước dãi nhiều; nghẹt thở; sưng miệng và lưỡi; khó thở và đau bụng. Những triệu chứng này thậm chí có thể khiến vật nuôi chết nhanh sau đó!

Hoa ly

Hoa ly đẹp nhưng cũng rất độc

Hoa ly rất đẹp. Tuy nhiên, một số giống hoa ly sẽ rất nguy hiểm khi nuốt phải. Các giống ly độc bao gồm: Calla Lily (Calla Lillies có thể gây tử vong cho trẻ em); Easter Lily; Rubrum Lily; Tiger Lily; Day Lily và ly châu Á.

Các triệu chứng trúng độc hoa ly liên quan đến hệ tiêu hóa bao gồm: đau bụng, nôn mửa, đau đầu, mờ mắt và kích ứng da. Nhà nào nuôi mèo và yêu mèo như yêu người lại càng phải cẩn thận hơn với hoa ly vì nó đặc biệt nguy hiểm. Các triệu chứng trúng độc gồm nôn, xụi, bỏ ăn, suy thận và gan.

Cây vạn niên thanh hoa

Cây vạn niên thanh hoa

Trong phong thủy, việc sử dụng cây (có cả độc tính và lợi ích này) chứng tỏ người chủ có đầu óc khoa học, yêu ghét phân minh, càng thích hợp cho người làm trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, đầu tư chứng khoán hay mở mang thị trường mới, lĩnh vực mới. Cây vạn niên thanh thường đặt để tạo sơn, hóa giải sát khí hoặc thúc đẩy, kích hoạt sao Tứ Lục – chủ về khoa cử. Thế nhưng cây vạn niên thanh có liên quan đến philodendron và cũng chứa tinh thể oxalat. Nó có các triệu chứng hệt như nuốt philodendron, nhưng do cây vạn niên thanh mọc sát mặt đất, gần với tầm với trẻ nhỏ nên rất nguy hiểm. Nếu nhai lá, sẽ gây cảm giác nóng rát, nổi mẩn, chảy nước dãi, một số ít trường hợp có phù nề nhưng hiếm khi gây nguy hiểm đến tính mạng, sẽ khỏi khi dùng thuốc giảm đau.

Cây hoa trúc đào

Cây hoa sứ

Cây hoa trúc đào trông rất thanh tao, tinh tế và biểu tượng của cái đẹp, nhưng nó lại được cảnh báo là vô cùng độc hại. Đã có một số báo cáo cho các trường hợp tử vong khi nhai phải lá cây này, nhưng trường hợp phổ biến hơn là khi ăn phải một lượng lá lớn. Cây hoa trúc đào cũng đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em, vì vậy tốt nhất nên giữ trẻ khỏi khu vực trồng hoa này.

Các triệu chứng ở trẻ nhỏ nhiễm độc hoa trúc đào bao gồm: rối loạn nhịp tim, chóng mặt và run lẩy bẩy. Đối với vật nuôi, triệu chứng cũng tương tự.

Cách bảo vệ trẻ khỏi mối nguy hiểm do cây cảnh

Bạn vẫn có thể chưng những cây này trong nhà để làm cảnh nếu biết cách bảo vệ bé:

  • Đặt cây ngoài tầm với của con và vật nuôi.
  • Dán dòng chú thích dành cho người lạ để họ biết cây nào độc hại và cây nào không.
  • Sau khi tiếp xúc với lá của những cây này phải rửa tay ngay lập tức và tránh chạm vào mắt hay miệng của trẻ.
  • Dạy trẻ nhận biết mối nguy hiểm khi chạm đến những loại cây cảnh này để trẻ tránh xa.

Theo Webtretho

Xem thêm: Đàm Vĩnh Hưng khóc nức nở kể chuyện mẹ ruột gây ra nợ nần

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…