Sự khác biệt giữa nhà con 1 và nhà 2 con, phải 20 năm sau mới thấy được “lợi hại”

Nhà đông con thì vui nhưng cũng… hao. Nhưng nếu biết được lợi ích của việc sinh con thứ 2, có khi các mẹ sẽ phải suy nghĩ lại đó

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Em thấy bây giờ hầu như mẹ nào cũng ngán … đẻ. Áp lực cơm áo gạo tiền, rồi thời gian dành cho 2 đứa con dĩ nhiên chẳng thể nào quán xuyến hết bằng 1 đứa. Mà bây giờ cứ bước ra đường là nơm nớp lo sợ, không tai nạn thì cũng khói bụi các kiểu. Chưa kể con lớn lên phải chở nó đi học thêm, áp lực kiếm tiền lo cho con nặng nề lắm chứ. Em nhớ lúc bé, mỗi lần có việc là em lại kể cho thằng em trai của em nghe để 2 đứa cùng … giải quyết. Chẳng hạn như việc em lấy cả tiền lì xì đi đánh đáo, thua hết tiền. Hay em đem cái Sony Walkman vào lớp khoe, chẳng may để hộc bàn quên không lấy về, mất. Mỗi lần như thế các mẹ biết không, thằng em trai em nó cứ vò đầu bứt tai bảo “Sao mẹ không đẻ nhiều nhiều lên, có 2 đứa thì biết tính kế làm sao đây!!!”. Rốt cuộc chiêu trò của 2 đứa đối phó bố mẹ cũng có cái có tác dụng, có cái không, nhưng điều em nhớ nhất là mong muốn của thằng em trai em là sau này hãy … sinh thật nhiều cháu để “tụi nó không cô đơn”.

Sáng nay lướt facebook chợt thấy dòng status của cô bạn học chung cấp 3 với em mà bàng hoàng “Hôm nay giỗ đầu của em, chị thương em rất nhiều, chị nhớ em rất nhiều”. Hai chị em cách nhau cả con giáp, lúc cả nhóm tụ tập bên nhà cô bạn em, lúc nào cũng thích nựng nịu thằng bé. Thời gian trôi qua, cô bạn em lấy chồng rồi theo chồng xuất ngoại, cậu em trai cũng từ thằng bé mập ú trở thành cậu thanh niên cao nhồng, tốt nghiệp đại học rồi đi làm. Đang tuổi xuân phơi phới thì ra đi vì tai nạn giao thông. Việc này cô bạn em chỉ báo cho bạn bè thân thiết biết, rồi lặng lẽ trở về chịu tang đứa em thân yêu. Tuyệt nhiên không nói gì trên trang cá nhân nhưng có lẽ đến lúc nỗi đau dày xé đến nghẹn ruột, cô đã không nén nổi đau đớn. Em ngồi làm việc mà cứ bần thần các mẹ ạ. Cô bạn em thì ở xa, cha mẹ ngày càng lớn tuổi, cứ tưởng có đứa con trai kề cận để sớm hôm chăm nom nhau, thế mà định mệnh quá nghiệt ngã. Nhiều người nhất quyết sinh con 1 nhưng nhỡ đâu lọt vào hoàn cảnh này thì sao đây?

Đoạn clip đáng yêu của 2 anh em lan truyền trên cộng đồng mạng khiến nhiều mẹ tan chảy vì tình thương của 2 đứa trẻ. Nhiều bà mẹ có 2 con “khoe” con khiến hội mẹ 1 con có chút tủi thân:

Con trai mình thương em lắm, cái gì cũng nhường em hết. Em bị mẹ mắng là chạy lại ôm em vào lòng rồi trách mẹ sao mẹ lại nạt em. Rồi quay sang bảo em để anh mách bố cho. Yêu 2 con lắm.

Tui mún có anh trai để sau này lỡ bị chồng đánh thì còn có người sút cho vêu mồm, chứ sợ lúc đó ba tui tuổi già sức yếu sút nó không đau.

Con mình nó cũng yêu em và quí em lắm nhé, suốt ngày ôm em, trông em, sai việc gì giúp mẹ, chăm em nó cũng làm.

Các mẹ sinh 1 đứa con cũng có lý do cả, người sợ đau vì đẻ, người sợ cảnh trông con mọn, có người thì kinh tế không cho phép, dẫu vậy, các mẹ đã từng có ý nghĩ chỉ sinh 1 đứa thôi rồi nghỉ hẳn, sau khi “lỡ” có đứa thứ 2 thì đều khuyên là nếu có điều kiện thì hãy sinh thêm. Cũng không hẳn là cho “có anh có em” như nhiều người thường nói, sự khác biệt giữa nhà con 1 và nhà 2 con, phải 20 năm sau mới thấy được lợi hại đó các mẹ à:

1. Con chịu ít áp lực hơn:

Cứ nghĩ là nếu các mẹ chỉ có 1 đứa con, mọi hy vọng đều dồn vào đứa con đó, các bố các mẹ luôn mong muốn con mình xuất chúng, tạo ra không ít áp lực cho đứa trẻ. Khi đứa con này lớn lên, trưởng thành, áp lực báo đáp cha mẹ cũng không hề nhỏ.

2. Thiếu sự giúp đỡ trong tương lai:

Nếu chỉ có 1 đứa trẻ trong gia đình, khi nó còn nhỏ, cha mẹ có thể bảo bọc, thương yêu. Đứa trẻ cũng không cần cạnh tranh với ai để chiếm được sự yêu thương của cha mẹ. Nhưng cha mẹ thì sẽ ngày càng già đi, và khi đứa trẻ lớn lên, ai sẽ chìa đôi tay ra khi nó thất bại? Có lẽ là đứa em chưa bao giờ ra đời của nó chăng?

3. Bố mẹ không mất nhiều thời gian chơi với con:

2 đứa trẻ sẽ chơi với nhau khi bố mẹ bận rộn, cho dù chúng gấu ó, cãi nhau, thậm chí là đánh nhau nhưng bố mẹ sẽ chỉ tốn ít thời gian phân xử, hơn là kè kè không làm được gì với đứa con duy nhất của mình.

4. Sự cô đơn của tuổi già

Nếu bạn chỉ có 1 đứa con, tất cả những điều bạn trông mong là ở đứa con duy nhất đó. Và nếu nó không sống gần bạn, trong dịp lễ tết con thông báo rằng sẽ không về nhà, tất cả những gì bố mẹ trông ngóng là gì, nếu không phải là sự cô đơn của tuổi già?

5. Tình cảm anh chị em khắng khít:

Nếu gia đình có 2 con, những đứa trẻ sẽ hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Và đôi khi chúng sẽ mâu thuẫn, nhưng cho dù bạn có ghét người anh/chị/em của mình đến mức chỉ mong họ biến mất, thì khi xa nhau, bạn sẽ luôn nhớ đến những điều đẹp đẽ về họ. Những người có chung huyết quản có mối quan hệ khắng khít 1 cách vô hình, giống như không khí đối với con người: chẳng bao giờ nhìn thấy, nhưng không thể nào thiếu được.

6. Khi cha mẹ già đi, ai sẽ phụng dưỡng?

Đứa con duy nhất trong gia đình sẽ báo đáp song thân sau này. Nhưng nếu người kết hôn với con mình cũng là con 1 thì sao? Nghĩa là 2 con người phải chăm lo cho 4 người, chưa kể con riêng của cả hai nữa. Nếu nhà có thêm đứa con thứ 2 thì khi có chuyện còn thay phiên nhau chăm bố mẹ được, hoặc người góp công, người góp của, đúng không các mẹ?

Theo webtretho

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…