Sau phẫu thuật, doanh nhân biến thành người tàn phế

Ông Trịnh Quang Sơn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Nga nhập Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM điều trị bệnh “rò động mạch xoang hang”. Sau ca mổ, ông Sơn rơi vào cảnh bị tàn phế từ hơn 1 năm qua.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Gia đình ông Sơn liên tục gửi đơn tố cáo bệnh viện vi phạm các qui định về khám bệnh, chữa bệnh. Thế nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời từ phía bệnh viện và các cơ quan chức năng.

Nỗi đau gia đình người bệnh

Chị Trịnh Thị Thuỳ Dương (SN 1986, con gái ông Sơn) trình bày trong nước mắt: Tháng 7/2015, ông Sơn mắc bệnh ở vùng mắt. Theo giới thiệu của người quen, ông Sơn tin tưởng đến Bệnh viện Đai học Y dược TP.HCM để khám lại và điều trị từ ngày 10/8/2015. Bác sĩ Trần Quốc Tuấn chẩn đoán ông Sơn bị “rò động mạch chủ xoang hang”, sau đó cho về và hẹn lịch mổ vào ngày 21/8/2015.

Ngày 21/8/2015, ông Sơn đến bệnh viện làm thủ tục, đến 14g00 cùng ngày, bác sĩ Tuấn cùng ê kíp tiến hành mổ. Khoảng 16 giờ, ca mổ hoàn tất, ông Sơn được đưa lên phòng nghỉ ngơi.

Chị Dương nhớ lại: “Khoảng 4 giờ sau, chúng tôi phát hiện bố không kiểm soát được bài tiết nên hoảng hốt lắc gọi nhưng bố tôi chỉ lơ mơ. Chúng tôi báo ngay bác sĩ trực, đến sáng 22/8/2015, ba tôi mất nhận thức, cơ thể bất động…”.

Đến chiều cùng ngày, ông Sơn vẫn hôn mê, bệnh viện chụp MR cắt lớp não và thông báo cho gia đình ông Sơn bị trào máu não. Sau đó, ông Sơn được chuyển vào diện săn sóc đặc biệt tại Khoa nội thần kinh. Hiện ông Sơn bị mù mắt phải, tứ chi co rút, cơ cứng và bị liệt, sức khỏe rất yếu, đang điều trị khắc phục hậu quả tại bệnh viện trong tình trạng không còn nhận thức.

phe-nhan
Ông Sơn chịu cảnh tàn phế sau ca mổ

Gia đình ông Sơn nhiều lần đề nghị bệnh viện công khai nguyên nhân, làm rõ về những vi phạm trong qui trình khám, chẩn đoán, mổ và điều trị. Chị Dương bức xúc: “Đến nay, phía bệnh viện cũng chưa giải thích nguyên nhân sự việc hay nhận trách nhiệm trong ca mổ này mà chỉ đề xuất chi hỗ trợ 600 triệu đồng và đề xuất gia đình đưa ba tôi về nhà. Trong khi đó, chi phí khám điều trị bệnh cho ba tôi đã hơn 2 tỷ đồng”. Do đó, gia đình ông Sơn gửi đơn tố cáo bác sĩ Tuấn, cho rằng bác sĩ còn trẻ, không đủ năng lực chuyên môn, kinh nghiệm để thực hiện ca mổ, yêu cầu làm rõ phác đồ phẫu thuật chữa bệnh cũng như trách nhiệm của bệnh viện.

Ông Nguyễn Đức Khỏe, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Nga cho biết trước khi phẫu thuật, ông Sơn đi khám sức khoẻ và thực hiện các xét nghiệm cho thấy ông không có dấu hiệu bệnh lý hay bệnh hiểm nghèo nào khác ngoài bệnh “rò động mạch xoang hoang”. “Chúng tôi muốn biết bác sĩ Tuấn có bao nhiêu năm kinh nghiệm và đã tự làm được bao nhiêu ca thành công đối với chứng bệnh này mà được giao phẫu thuật cho ông Sơn?”, ông Khỏe trăn trở.

Ông Khỏe cho biết Công ty TNHH Việt Nga đang thực hiện dự án khu du lịch nghỉ mát Việt Nga tại Côn Đảo. Hậu quả từ ca phẫu thuật biến ông Sơn thành tàn phế, không thể điều hành đối với dự án tại Côn Đảo, ông cũng chưa kịp chỉ đạo hay bàn giao công việc. Do đó doanh nghiệp phải chịu nhiều thiệt hại rất nặng nề, phải bồi thường hợp đồng cho nhiều đối tác.

Cán bộ bệnh viện nói gì?

Xác minh tại Bệnh viện, chúng tôi chứng kiến bệnh nhân Sơn bại liệt, không nói được và thể hiện dấu hiệu mất năng lực nhận thức. Liên hệ làm việc với Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, phóng viên báo Công lý được Phòng Hành chính giới thiệu trao đổi với ông Trần Văn Hùng, Trưởng phòng Công tác xã hội. Ông Hùng cho biết: “Tôi không trả lời được gì trong này vì thứ nhất tôi không phải là bác sĩ; thứ hai, để trả lời đơn thì chúng tôi phải thành lập một hội đồng chuyên môn”.

Theo ông Hùng, đơn của chị Dương yêu cầu Bộ Y tế thành lập hội đồng, thanh, kiểm tra toàn diện và yêu cầu bệnh viện thực hiện nghĩa vụ bồi thường (tạm tính trong đơn là 10 tỷ đồng-PV). “Để thực hiện nghĩa vụ bồi thường, có hay không có thì phải quyết định từ một cơ quan thứ 3 hoặc cơ quan cấp trên của bệnh viện là Bộ Y tế.

Các đơn vị cấp trên hoặc Tòa án, Viện kiểm sát, Công an có quyết định mà Bệnh viện Đại học Y dược sai trong quy trình khám, chuẩn đoán và xác định mức độ thiệt hại thì chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng chỉ đạo của các cơ quan đó”.

phe-nhan-2
Ông Sơn bị mù một mắt, không nghe, không nói được

Sau khi xem đơn tố cáo, ông Hùng còn đặt câu hỏi về tư cách tố cáo của chị Dương, con gái bệnh nhân Sơn. “Ngoài cô Dương thì ông này (ông Sơn) còn nhiều người con và nhiều người vợ nữa, vậy thì ai là người đứng cái đơn tố cáo này cho hợp lý và hợp pháp? Chị này muốn tố cáo Bệnh viện Đại học Y dược thì chị này phải có ủy quyền của nhiều người khác”. Chúng tôi không khỏi bất ngờ trước quan điểm trên của ông Hùng bởi Luật Tố cáo quy định công dân có quyền gửi đơn tố cáo.

Ngoài ra, ông Hùng khẳng định đây là một ca điều trị phức tạp, “Tôi tiếp nhận đơn và sẽ chuyển đơn này cho giám đốc, bệnh viện sẽ có văn bản phản hồi”.

Ông Hùng cho biết thêm: “Việc tai biến, biến chứng xảy ra trong y khoa thì tất cả có ghi nhận trong y văn, trong tỷ lệ hết. Giống như quy luật của tạo hóa, sinh, lão, bệnh, tử… việc can thiệp vào quy luật đó, thì mình đâu phải thần thánh gì đâu mà mình có thể can thiệp được” (?!).

Những câu hỏi về bác sĩ, phương pháp điều trị, nguyên nhân biến ông Sơn từ một doanh nhân trở thành người tàn phế sau ca mổ vẫn chưa có câu trả lời. Những khiếu tố của gia đình bệnh nhân về minh bạch thông tin chưa được đáp ứng. Vụ việc rất cần được các cơ quan chức năng sớm làm rõ và giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Chí Cường – Chủ tịch Hội Thần kinh và can thiệp mạch máu não TP. Hồ Chí Minh:

“Với tư cách là tiến sĩ, bác sĩ, làm đề tài về bệnh mạch máu thần kinh, tôi nắm rõ bệnh “rò động mạch cảnh xoang hoang”. Nghiên cứu sâu về bệnh này, triệu chứng bệnh này là đỏ mắt, lòi mắt, ù tai. Nguyên nhân đa số do tai nạn giao thông và tự phát. Bệnh nhân Trịnh Quang Sơn chưa bị tai nạn nên thuộc nguyên nhân tự phát, gọi là “rò động tĩnh mạch màng cứng”. Khi bệnh nhân rơi vào sự cố và biến chứng, tôi có được Bệnh viện mời vào hội đồng hội chẩn. Trường hợp bệnh nhân Sơn, sau khi điều trị bị ứ trệ tĩnh mạch gây tổn thương não….”.

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…