Phát hiện 2 trường hợp nhiễm Zika tại TP.HCM và Bình Dương

Vừa qua nước ta đã phát hiện thêm hai trường hợp dương tính với virus Zika, trong đó có một phụ nữ đang mang thai.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Theo thông tin từ cơ quan y tế, trường hợp thứ nhất bị phát hiện mắc phải Zika là một phụ nữ 27 tuổi sống tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Bệnh nhân này xuất hiện hàng loạt triệu chứng bất thường như: phát ban, sốt 38 độ C kèm đau cơ, xung huyết kết mạc.

Sau khi lấy mẫu xét nghiệm thì kết quả bệnh nhân dương tính với virus Zika và đang được chăm sóc, điều trị đặc biệt. Hiện tại bệnh nhân này đang mang thai, đồng thời trước đây cũng chưa từng xuất ngoại hay có tiền sử tiếp xúc với người bệnh.

Trong số hai người phát hiện mắc Zika thì có một bệnh nhân đang mang thai
Trong số hai người phát hiện mắc Zika thì có một bệnh nhân đang mang thai

Trường hợp thứ hai được phát hiện cũng là một nữ bệnh nhân 28 tuổi hiện đang sinh sống tại Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. Tương tự như bệnh nhân trên, nữ bệnh nhân này cũng xuất hiện một số triệu chứng như phát ban, kèm theo sốt, đau cơ, đau khớp. Sau khi khám và lấy mẫu xét nghiệm thì kết quả dương tính với virus Zika. Đồng thời, bệnh nhân này trước đây cũng không có tiền sử xuất ngoại, khu vực bệnh nhân sinh sống cũng không ai có những biểu hiện như trên.

Ngay sau khi ghi nhận hai trường hợp trên, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế tỉnh Bình Dương nhanh chóng triển khai điều trị đặc biệt, đồng thời giám sát chặt chẽ khu vực nơi bệnh nhân sinh sống.

Hiện tại, đối với bệnh nhân đang mang thai sẽ được tư vấn, giải thích cặn kẽ để bệnh nhân đỡ hoang mang, đồng thời sẽ theo dõi sát sao trong suốt quá trình thai nghén. Hiện tại, sức khỏe của cả hai bệnh nhân đều khá ổn định.

Theo đó, Cục Y tế dự phòng cũng đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em để tăng cường các biện pháp điều tra, giám sát những chị em đang trong thai kì có những biểu hiện nghi ngờ để kịp thời ứng phó.

Zika là nguyên nhân gây nên chứng bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh
Zika là nguyên nhân gây nên chứng bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Việt Nam là nước đã ghi nhận sự xuất hiện của virus Zika. Ba trường hợp trước đây mắc bệnh do virus Zika là tại: Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hoà và Phú Yên và cùng với hai ca nhiễm phát hiện gần đây đã nâng tổng số lên thành 5 ca nhiễm Zika. Và trong thời gian sắp tới có thể sẽ tiếp tục phát hiện thêm những trường hợp mới nhiễm virus Zika tại cộng đồng.

Sau Brazil, virus Zika lần lượt tấn công các quốc gia ở khu vực Nam Mỹ, các nước lân cận và nhanh chóng lan sang Châu Á. Đến ngày 5/4/2016, Bộ Y tế Việt Nam chính thức xác nhận 2 ca dương tính với virus Zika tại Khánh Hòa và Thành phố Hồ Chí Minh. Ngay sau khi công bố thông tin trên, Bộ Y tế đã nâng mức cảnh báo với virus Zika trên toàn quốc.

Ngày 2/2/2016, WHO ban bố Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế về virus Zika, được đặt trong cùng hạng mục với Ebola. Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi Zika gây bệnh đầu nhỏ là “sự kiện bất thường”, đòi hỏi phản ứng phối hợp nhanh chóng của toàn nhân loại.

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…