Ông lão ăn mày xin tiền, đại gia lái xe Rolls Royce nói 1 câu khiến mọi người đều phải suy ngẫm…

Một câu chuyện nhỏ nhưng đủ để chúng ta hiểu rằng, mỗi người cần phải tự cố gắng, tự bỏ những thói hư tật xấu thì dù có vàng bạc châu báu đầy nhà, cuối cùng cả đời cũng chẳng còn chút gì.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Một anh chàng trai trẻ tuổi được thừa hưởng gia tài khổng lồ từ cha mẹ để lại, anh cũng lấy được cô vợ hiền dịu và giàu có. Cả hai người lấy nhau sống trong ngôi nhà biệt thự lớn ở London. Sở hữu hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ, nhưng vì quá giàu có cộng với thói quen từ trước, chàng trai bỏ mặc công việc kinh doanh cho người vợ. Từ sáng tới khuya, anh chỉ lo đi bar, đắm mình trong những thói hư tật xấu của xã hội. Mỗi khi về tới nhà, người vợ không thể chịu nổi bởi mùi thuốc lá và rượu nồng nặc của người chồng.

Chính vì vậy, rất nhiều lần cô khuyên chồng từ bỏ thuốc lá, rượu bia và đi bar nhưng đều không thành công.

Vào một ngày, chàng trai lái một chiếc xe sang trọng hiệu Rolls Royce đang dừng ở ngã tư để chờ đèn đỏ. Đúng lúc đó có một ông lão ăn mày đến gần chiếc xe của anh ta, gõ vào chiếc cửa kính ô tô, van xin: “Làm ơn cho tôi xin ít tiền! Tôi không có gì bỏ vào bụng mấy hôm nay rồi”.

Anh nhìn thấy cười nhếc mép, kéo cửa kính xuống và lên tiếng nói kháy ông lão: “Này, tôi cho ông một điếu thuốc nhé, trên xe tôi có thuốc lá rất ngon.” Ông lão ăn mày nhẹ nhàng nói: “Cám ơn ngài, tôi không hút thuốc, tôi chỉ xin ít tiền là được rồi”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh ta lại nói: “Vậy ông uống rượu nhé, trên xe tôi có loại rượu tốt nhất trên thế giới.” –“Không, tôi không uống rượu”.

Trên khuôn mặt anh tỏ rõ vẻ khinh thường, và nói thêm: “Hay thế này nhé, tôi đưa ông đến một sòng bạc gần đây, ông giúp tôi chơi một ván; nếu thắng thì tiền sẽ là của ông, nếu thua thì tôi chịu. Được chứ?” –“Tôi không chơi bài bạc”, ông lão nhất quyết từ chối.

Anh chàng cười to rồi rủ: “Thế thì đi mát xa, tôi sẽ giúp ông hưởng thụ một chút hương vị cuộc sống, chi phí tôi bao tất, đồng ý chưa?” – “Không, tôi không thích đi mát xa”.

Lúc này anh ta liền nghĩ ra cách để trị người vợ vì ngày nào cũng ép mình phải bỏ rượu, bia, thuốc lá…: “Vậy ông lên xe đi, tôi đưa ông về nhà tôi, tôi sẽ mời ông ăn tối và cho ông tiền, ông chỉ cần nói đúng như những gì tôi hỏi ông vừa rồi là được”. Thế là ông già ăn xin quyết định lên chiếc xe sang trọng để cùng về nhà với chàng trai trẻ.

Về tới nhà, anh chàng hí hửng nói với vợ: “Em xem, anh dẫn theo ai về đây này, ông không hút thuốc, không uống rượu, không bài bạc, cũng không chơi bời lung tung chính vì thế mà biến thành bộ dạng như thế này”.

Lúc này, ông lão ngật đầu nói: “Đúng là tôi không hút thuốc lá, không uống rượu, không bài bạc và cũng không chơi bời lung tung”.

Nghe thấy vậy, chàng trai cười đắc ý. Cô nghe thấy thế liền thở dài, lực bất tòng tâm, không biết nói gì với người chồng nữa.

Đúng lúc này, ông lão rơi nước mắt, và nói: “Tôi trước đây cũng như anh, ăn sung mặc sướng, tiền nhiều như vỏ hến, nhưng mấy chục năm sau, tiền tài danh vọng cũng về không chỉ vì đam mê tửu sắc, cờ bạc vô độ. Cả núi tiền gia tiên để lại bao đời giờ không còn một xu phải đi xin ăn thế này. Anh còn trẻ, có vợ đẹp, nhà cao cửa rộng, nên chú tâm lo làm ăn, đừng vì những thứ này mà đánh mất tương lai của mình. Rồi anh sẽ có con, có cháu, lúc đó anh biết nói sao với chúng, biết nói gì với tổ tiên, dòng họ”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nghe xong những lời này như sét đánh ngang tai, chàng trai trẻ bừng tỉnh, xúc động nói: “Cám ơn ông, cám ơn lời chia sẻ chân thành từ ông, từ nay tôi sẽ bỏ hết những thứ này”. Nói xong, anh rút toàn bộ tiền trong ví và đưa cho ông lão ăn xin rồi quay ra nói xin lỗi vợ: “Anh rất ân hận vì đã không nghe theo vợ từ sớm, hoang phí tiền bạc vào những thói hư tật xấu suốt năm qua”.

Bài học rút ra từ câu chuyện:

Phải biết phấn đấu: Người đàn ông không chịu cố gắng, đam mê tửu sắc thì sớm muộn sẽ như ông lão ăn xin, một xu dính túi cũng không có.

Học cách tự mình vươn lên: Đừng vì thất bát mà mất đi niềm tin vào cuộc sống, đừng ngại ngần chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, vì biết đâu nó sẽ hữu ích cho những người khác.

Học cách thấu hiểu: Bạn bè dang tay giúp đỡ là một việc đáng để biết ơn, không thể giúp đỡ cũng không nên trách cứ, càng không nên nuôi hận trong lòng. Không phải ai cũng có khả năng cưu mang bạn suốt đời.

Học cách mạnh mẽ: Phải ghi nhớ một điều rằng không phải lúc nào bạn gặp khó khăn cũng có người bên cạnh giúp đỡ, những lúc như thế bạn càng phải mạnh mẽ lên, độc lập tự giải quyết, kiên cường bước tiếp, dũng cảm đối mặt với mọi hiểm nguy.

Học cách biết người biết ta: Đừng chỉ vì sự giàu có về tiền bạc mà quên đi những hạnh phúc trong tâm hồn. Sẽ có một ngày bạn nhận ra, những bạn bè giàu có có thể cùng bạn ăn chơi nhảy múa, đưa bạn đi hết quán xá này đến cửa tiệm nọ, nhưng họ cũng có thể lôi bạn vào xã hội phức tạp, nơi mà đồng tiền là thước đo của mọi giá trị.

Và rồi khi đó bạn sẽ cảm thấy cô đơn vì không có ai ngốc nghếch cười cùng bạn, không có ai cùng bạn chạy dưới những cơn mưa mà thấy đời sao yên bình quá.

Học cách trưởng thành: Tuổi trẻ của chúng ta qua đi rất nhanh, chúng ta mãi mãi không bao giờ có thể chống lại được tạo hóa, tuổi càng cao thì nếp nhăn trên trán càng nhiều; nhưng nhờ dòng chảy không ngừng đó của thời gian, chúng ta có thể mài giũa tâm hồn, như viên ngọc trai càng mài càng sáng.

Theo daikynguyen

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…