Nữ sinh trường cấp 3 nổi tiếng Sài Gòn bị tố đạo 80% bài luận của nam sinh Nhân Văn để được ưu tiên xét tuyển vào trường

Câu chuyện bản quyền trí tuệ luôn là một vấn đề nhức nhối trong những năm vừa qua, từ âm nhạc, nhiếp ảnh cho tới văn học. Mặc dù có pháp luật bảo hộ với những quy định rành rành ra đấy, nhưng lâu lâu trên MXH vẫn xuất hiện những bài than thở, kêu gọi mọi người lên tiếng từ chính chủ bị xâm phạm bản quyền.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Mới đây trên trang cá nhân của bạn Nguyễn Trọng Nghĩa (sinh viên trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM) đã chia sẻ câu chuyện bị một bạn học sinh tên B.B.N học lớp 12 của trường L.Q.Đ (TP HCM) vay mượn ý tưởng tới 80% trong bài luận văn để xét ưu tiên vào trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Theo Nghĩa, trang bìa của N giống y chang 100% bài luận văn năm trước của mình

Cụ thể, ban đầu Trọng Nghĩa phát hiện bài luận văn của em B.B.N giống với bài luận của mình vào năm trước. Liên lạc với B.B.N thì B.B.N phủ nhận, khăng khăng nói rằng mình không hề đạo hay copy luận văn mà chỉ mượn ý tưởng. B.B.N đã quyết định không giải quyết vấn đề Nghĩa yêu cầu. Nữ sinh còn cho rằng mình chỉ viết dựa trên bài viết của một người chị tên K.N học báo chí gửi cho, còn nếu Trọng Nghĩa cảm thấy là đạo văn thì cứ cho là đạo văn, B.N.N không sợ.

Nội dung cụ thể 2 bài tương tự nhau 80%, bên trái là bài của Nghĩa, còn bên phải là bài đã được N edit trong luận văn

Nhưng sau đó xuất hiện một người thầy tự nhận là chủ nhiệm của em B.B.N, là người cung cấp bài luận để em B.B.N tham khảo, mâu thuẫn với lời ban đầu cô nàng có bài của Nghĩa do người chị học báo chí gửi cho. Thầy mong muốn Nghĩa bỏ qua vụ việc lần này, thậm chí cho rằng chuyện vay mượn ý tưởng của người khác không trích dẫn nguồn là chuyện đơn giản, không quá to lớn. Là một người học Văn thì nên bao dung, rộng lượng bỏ qua cho B.B.N để em ấy an tâm thi Đại học.

Ngay từ đầu Nghĩa đã mong muốn N giải quyết cá nhân giữa 2 người

Được biết bài luận văn lúc trước Nghĩa nộp cho trường là bản biết tay, nhưng qua tay N thì lại là bản đánh máy. Cảm thấy uất ức trước thái độ không hợp tác của hai người, Nghĩa quyết định chia sẻ câu chuyện này lên MXH nhờ mọi người đánh giá.

Trong album có 31 tấm ảnh mang tên Bài học cho sự trưởng thành, Trọng Nghĩa đã thuật lại toàn bộ câu chuyện giữa mình với em B.B.N và thầy chủ nhiệm của em, theo Nghĩa là đã có hành động ăn cắp 100% thiết kế trang bìa, còn nội dung bài luận văn tận 80%. Toàn bộ status của anh chàng trên trang cá nhân như sau:

“Xin chào mọi người, lại là mình đây, ngày hôm nay mình sẽ nói lên tất cả những gì mình đang gặp phải với một cô bé từng được 3 năm liền hạng nhất học sinh giỏi thành phố của một trường THPT danh tiếng, và vốn dĩ mọi thứ sẽ không đến mức này nếu như cô bé cho mình ăn 2 cú lừa liên tục nhau.

Mình vốn dĩ đã tha thứ cho cô bé này để em thi đại học, tuy nhiên lần 1 lần 2 và thành ra không có bồ nhưng mình vẫn có hai cái sừng hơi to do cô bé cắm vào khiến mình cảm thấy ôi nhục nhã hết sức.

Những năm trở lại đây các trường ĐHQG có mở một cơ hội mới dành cho các bạn học sinh 3 năm học sinh giỏi và có điểm cao được ưu tiên xét tuyển vào trường, chỉ cần nhờ đến một bài luận và thư giới thiệu từ giáo viên kèm theo bảng điểm xịn là bạn đã có một chân vào trường ĐHQG rồi, và yeah mình đã đậu Nhân Văn theo hình thức này. Tuy nhiên trong những ngày trở lại đây mình phát hiện cô bé mà mình từng biết có bài luận giống đến 80% bài luận của mình, riêng bìa là 100% và mình rất ngạc nhiên trong vấn đề này. Mình đã gửi các bạn mình coi thì 10 người hết 11 người xác nhận là nó giống quá mày ạ. Bất ngờ hơn là những tấm hình này mình hoàn toàn bị Chặn và chỉ được biết qua bạn bè mình, cô bé đã rất hãnh diện up tất cả bài viết lên story và Chặn mình đi để mình không xem được. Tuy nhiên cô bé đó không biết là tai mắt mình ở khắp nơi. Khi mình phát hiện ra được bài viết mình với cô bé giống nhau từ cái outline đến cách hành văn như vậy, mình đã chủ động nhắn tin cho cô bé để giải quyết, và yeah những gì mình nhận được nằm trong 3 gạch đầu dòng tóm tắt dưới đây, nhưng mình khuyên các bạn nên vào xem album để hiểu rõ hơn sự tình và thấy được thái độ của “một nhà báo chuyên nghiệp và thực thụ” trong tương lai đang “rèn luyện nhân cách, phẩm chất tốt và có những suy nghĩ sâu sắc, thấu đáo” như thế nào.

Em chắc chắn chưa đọc qua bài anh, em tự làm bằng sức em và giáo viên hướng dẫn. Nếu có tham khảo, em tham khảo một bài của chị trong trường và đó không phải bài anh. Em xin lỗi vì vô tình đọc bài anh Ở Đâu Đó Em Không Nhớ Và Em Không Nhớ Người Gửi Ấy Là Ai. Well, mọi người nhớ câu mình in đậm nha vì còn nhiều thứ hay ho trong câu này. Chốt lại câu chuyện mình đưa ra cho em hai hướng: 1 là em nói anh biết ai là người đưa bài của anh cho em, 2 là anh sẽ làm mọi cách để biết được người đó, tuỳ em.

Ảnh Internet

Chừng 7h tối khi mình họp xong, thì có một giáo viên nhận là thực tập sinh từng dạy N nhắn tin cho mình với cốt ý là thầy là người đã nhờ bạn trong khoa văn lấy bài của em gửi N chỉ vì muốn N có tư liệu tham khảo. Ơ vô lý, em nộp cho trường em là bản viết tay thì làm sao thầy có file word, và thầy mong muốn rất hài hước luôn là mong mình Là Một Người Học Văn Nên Sẽ Bao Dung, Rộng Lượng Bỏ Qua Cho N Lần Này Để N Vào Đại Học, Vì Em Còn Cả Tương Lai Phía Trước, Mình Không Nên Đôi Co Chuyện Điểm Số Như Thế Này. “Chuyện này chỉ là chuyện hiểu lầm vô tình. Với một chút lỗi ở thầy. Một chút lỗi ở bé N, và một chút lỗi từ bài luận quá hay của em khiến người khác không thể làm tốt hơn”, và thầy nói như vậy với mình.

Ok mình bỏ qua với điều kiện B.B.N phải xin lỗi mình và làm một bài mới.

Tuy nhiên, hôm nay mình xâu chuỗi mọi sự việc thì mình phát hiện Thầy Không Phải Là Người Gửi Bài Của Mình Cho N, vì như mình đã nói khi nãy bài mình gửi đi là bản viết tay, tuy nhiên thầy lại nói mình đó là bản word, trời mình có gửi bản word cho nhân văn bao giờ và nhân văn có bản word của mình làm gì?

Hơn thế, trong lúc nói chuyện với mình, thầy luôn bị đuối lý trong mọi lúc, thầy đặt câu hỏi ngược lại mình rất nhảm nhí, đúng thôi vì thầy chả phải người làm chuyện này và Hoàn Toàn Không Biết Gì Về KÌ Ưu Tiên Xét Tuyển nào cả, các bạn có thể đọc tin nhắn mình nói chuyện với thầy để hiểu rõ hơn.

Chốt lại cuộc nói chuyện ngày hôm nay là mình nhận hai cái “đã xem” từ hai người, ok mình chỉ muốn đòi lại công bằng cho mọi người đang tham gia kì thi ưu tiên xét tuyển này vì đó là cơ hội rất tốt cho các em của mình, và yeah câu cuối cùng trước khi để mọi người đọc hết tất cả tin nhắn của mình với hai thầy trò kia”.

Dưới đây là nội dung tin nhắn của một người thầy tự nhận là chủ nhiệm của em B.B.N, là người cung cấp bài luận của Nghĩa để em ấy tham khảo.

Sự việc đang gây cấn thì một người đàn ông tự nhận là thầy chủ nhiệm của N vô giải thích lý do tại sao N có được bản photo từ bản luận văn chép tay của Nghĩa. Sau đó hy vọng Nghĩa bỏ qua vụ việc lần này cho N
Đến phút cuối, N vẫn lên tiếng thanh minh cho chuyện xài ké ý tưởng của Nghĩa mà không có thái độ đúng mực trước cái sai của mình

Tuy mới đăng tải nhưng bài viết của Trọng Nghĩa đã nhận được sự tương tác lớn từ CDM, đọc sơ qua có thấy rất nhiều người cảm thấy bất bình trước sự không hợp tác của cô bé ấy, thậm chí có người còn muốn Nghĩa phải kiện lên cơ quan khác để cảnh cáo tình trạng sao chép luận văn đang nở rộ trong môi trường giáo dục.

Liên hệ với Trọng Nghĩa, chàng trai cho biết: “Đạo văn là thứ được bắt gặp từ những việc nhỏ nhất, lên m ạng sao chép một form hợp đồng cũng là đạo, cũng là sử dụng chất xám của người khác. Tuy nhiên vào tuỳ tình huống khác nhau, cơ sở khác nhau để người khác phân ra là đạo nặng hay nhẹ hoặc đáng lên án hay không”.

Nguyễn Trọng Nghĩa hiện đang là sinh viên của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (TP HCM)

Mặc dù ban đầu chỉ muốn cảnh cáo nhẹ em B.B.N, mà thái độ của em cùng người thầy chủ nhiệm mới làm Nghĩa muốn chia sẻ công khai thông tin này. “Mình không có ý định sẽ đi xa hơn, bởi vì đối với mình nếu đưa chuyện này đi tới cùng sẽ chặn đường tương lai của người khác, và mình muốn chuyện này chỉ nên dừng lại ở mức em ấy thay đổi và nhận ra bài học cho riêng mình thôi”, ý muốn của Nghĩa trước vụ việc lần này.

Tuy rất bất bình trước sự việc lần này nhưng Nghĩa vẫn muốn cho em B.N.N cơ hội chứ không muốn quá cứng nhắc, chỉ cần em biết mình sai chỗ nào và sửa chỗ ấy.

Theo kenh14

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…