Những nỗi khổ ít ai hiểu của nghề tiếp viên hàng không giá rẻ

Ăn mặc ưa nhìn, trang điểm bắt mắt, đi lại giữa hàng trăm con mắt dõi theo, công việc của tiếp viên không khác người mẫu trên sàn catwalk, nhưng đó chỉ là bề nổi. Có những nỗi khổ ẩn sâu dưới lớp đất ngầm mà nếu không đào lên, chúng ta không thể nào biết hết được.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Chân dài, tay thon nhưng đi nhặt rác

Có lẽ ít ai biết, sau chuyến bay, những tiếp viên xinh đẹp của các hãng hàng không phải lúi húi đeo bao tay nhặt rác kẹt trong ghế, vương vãi dưới sàn máy bay. Với hàng không truyền thống, công việc này được một đội ngũ riêng biệt đảm nhận. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, có vé giá rẻ bán cho khách, đội ngũ tiếp viên phải trực tiếp thực hiện.

Tiếp viên có cái tên rất lạ, Vũ Nguyễn Hữu Lộc Thiên Trang (22 tuổi) chia sẻ: “Các hãng hàng không giá rẻ trên thế giới đều có quy trình như vậy. Chúng em làm công việc này hoàn toàn vui vẻ, tự nhiên”. Với Trang, quan niệm về sự sang trọng, nhàn hạ của nghề tiếp viên trước đây, đến nay đã khác. Trước chuyến bay, bất kể sáng tinh mơ hay tối muộn, tiếp viên đều phải chuẩn bị trước 2 tiếng. Việc trang điểm tùy gu từng người nhưng phải tuân thủ các quy tắc chung như, son môi, sơn móng tay phải màu đỏ, giống màu đỏ cờ tổ quốc đặc trưng của VietJetAir.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiếp viên buộc phải chuẩn bị đủ trong túi dụng cụ bay gồm: hộ chiếu, chứng chỉ sức khỏe, chứng chỉ an toàn bay, đèn pin (với 2 viên pin dự phòng), dụng cụ đếm khách cầm tay và một đôi tất dự phòng.

Sau đó, tiếp viên phải đến phòng họp của tổ bay trước 1 giờ, chậm 5 phút sẽ phải làm bản tường trình. Cuộc họp này thông báo về tình hình thời tiết, công tác an toàn bay và các chương trình sẽ tổ chức trên máy bay.

Tiếp theo, tiếp viên lên tàu bay kiểm tra thiết bị an toàn, nhận các hàng hóa từ mặt đất để phục vụ chuyến bay. Ngoài tổ tiếp viên chính, hãng luôn phải bố trí tổ tiếp viên sẵn sàng thay thế nếu có sự cố.

Lịch làm việc không theo thời gian cố định nên tiếp viên mất cảm giác ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ. Để đảm bảo sức khỏe, tiếp viên tạo thói quen tranh thủ ăn lúc xong việc, ngủ đủ giờ trước chuyến bay bất kể ngày hay đêm. Để giữ được vóc dáng mình hạc xương mai, nữ tiếp viên phải thường xuyên tập thể dục giữa các chặng bay.

Tiếp viên hàng không kiêm bán hàng

Không chỉ dọn dẹp vệ sinh sau chuyến bay, khác với các hãng hàng không truyền thống (thu tiền một lần, phục vụ trọn gói), các tiếp viên của hàng không giá rẻ phải thực hiện công việc bán đồ ăn, thức uống và quà lưu niệm trên chuyến bay. Làm sao để khách vui vẻ, không thấy khó chịu khi trả tiền cho đồ ăn trên máy bay là một việc không hề dễ dàng. Vì vậy tiếp viên không chỉ được đào tạo về kỹ năng làm hài lòng khách hàng với nụ cười thường trực trên môi, mà còn được đào tạo cả kỹ năng bán hàng trên máy bay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đặc thù của hàng không giá rẻ là hành khách phổ thông, nhiều người lần đầu đi máy bay nên việc làm hài lòng tất cả khách là không dễ. Tiếp viên Đặng Thị Lan Anh kể, có lần máy bay đang cất cánh thì 1 hành khách lần đầu tiên đi máy bay cứ nằng nặc yêu cầu được cho vào phòng vệ sinh. Lan Anh phải giải thích mãi là như vậy sẽ ảnh hưởng đến an toàn bay, nhưng khách cáu gắt đòi vào cho bằng được. Lúc đó, Lan Anh cảm thấy khó xử nhưng vẫn kiên nhẫn giải thích và yêu cầu khách quay về chỗ ngồi.

Nghể nào cũng có mặt trái của nó, những điều tốt đẹp chúng ta nhìn thấy chỉ là bề nổi của tảng băng chìm thôi. Vì vậy đừng vội phán xét khi chưa hiểu cặn kẽ nguyên nhân. Biết được những điều này thì hãy hiểu và cảm thông cho họ hơn nhé!

Theo webtretho

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…